/ Góc nhìn
/ Chưa phải thời điểm thích hợp để bỏ biện pháp 5K

Chưa phải thời điểm thích hợp để bỏ biện pháp 5K

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện đang dần được kiểm soát tốt, kết quả rất khả quan, mặc dù số ca có tăng nhưng tỷ lệ ca diễn biến nặng phải nhập viện, nhất là tỷ vong đều giảm mạnh. Do đó, có một số ý kiến cho rằng nên dỡ bỏ biện pháp 5K, tuy nhiên nhiều người vẫn không đồng tình với việc này, dù thống nhất nên xem xét cho phép F1, F0 không triệu chứng có thể đi làm trở lại.

Ảnh minh họa. 

Có thể khẳng định, biện pháp 5K - viết tắt của các từ đeo khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế, cùng với vaccine đã phát huy hiệu quả rất lớn trong việc phòng chống dịch Covid-19, nhất là giai đoạn đầu khi dịch mới bùng phát, lây lan. Với việc người dân tuân thủ, chấp hành gần như tuyệt đối biện pháp 5K, cùng với một số giải pháp quyết liệt khác của cơ quan chức năng đã giúp nước ta tránh được việc hậu quả khó lường của dịch bệnh nguy hiểm mang tầm thế kỷ này. Đặc biệt là khi chưa có vaccine để tiêm ngừa, chưa có phác đồ điều trị và thuốc để chữa cho người không may bị mắc Covid-19.

Đến nay, biện pháp 5K trong phòng chống dịch vẫn còn nguyên tác dụng, thậm chí nhiều nước trước đây từng coi nhẹ, tẩy chay việc đeo khẩu trang nay đã chính thức thừa nhận hiệu quả của nó trong phòng chống dịch Covid-19. Minh chứng là nhiều nước khu vực Âu, Mỹ cho phép người dân quay trở lại cuộc sống bình thường nhưng vẫn khuyến cáo hoặc duy trì việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách ở nơi công cộng. Ngoài ra, việc duy trì biện pháp 5K hiện nay không quá tốn kém, khó khăn gì như khẩu trang, nước sát khuẩn... không còn khan hiếm, nhất là thói quen đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách đã là ý thức ăn sâu vào nếp sống, văn hóa khi đến nơi công cộng của người dân.

Hiện tại, dù dịch bệnh bước đầu được kiểm soát, đẩy lùi, tuy vậy vẫn chưa phải là thời điểm điểm thích hợp để dỡ bỏ, chấm dứt thực hiện biện pháp 5K. Bởi, dịch Covid-19 tuy có giảm nhưng vẫn chưa được kiểm soát hoàn toàn, số ca mắc vẫn còn mức cao, nguy cơ biến chủng hoặc đe dọa cộng đồng vẫn rất lớn. Trong khi vẫn có nhiều người chưa được tiêm vaccine như trẻ em dưới 12 tuổi hoặc người bị bệnh hiểm nghèo không tiêm được sẽ bị đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của họ.

Do đó, việc còn nhiều người chưa được tiêm vaccine mà chúng ta lại vội vàng bỏ biện pháp 5K sẽ tạo điều kiện cho dịch càng thêm bùng phát, lây lan mạnh thêm. Từ đó, số ca mắc Covid-19 sẽ tăng mạnh, nếu có ít ca tiến triển nặng hoặc tử vong thì khi đó các cơ sở y tế, nhân viên y tế sẽ quá tải, khó có thể đáp ứng được nhu cầu của người bệnh.

Như vậy là vô cùng nguy hiểm, tai hại, bởi khi đó chi phí điều trị, phục hồi cho người bị mắc Covid-19 sẽ gia tăng ảnh hưởng tiêu cực đến sự phục hồi kinh tế-xã hội của đất nước. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn lực của nhà nước, xã hội mà cuộc sống của người dân cũng khó có thể sớm trở lại bình thường, nhất là khi các chuyên gia y tế chưa coi Covid-19 là bệnh đặc hữu, thông thường.

                                                           Thạc sĩ PHẠM VĂN CHUNG

                                                   Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

Cơ chế đặc thù nên nhân rộng cho các địa phương trong cả nước

Lê Minh Hoàng