/ Góc nhìn
/ Chuyện mới mà không mới      

Chuyện mới mà không mới      

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Mới đây, xôn xao câu chuyện các giảng viên đại học có học vị tiến sĩ chỉ hưởng mức lương 4,5 triệu/tháng, tổng thu nhập từ các khoản khác (chính thức và chính đáng) khoảng 10 triệu đồng. Mức thu nhập đó chỉ vừa đủ sống một cách chật vật và buộc phải xoay xở để kiếm thêm như dạy học ngoài giờ, làm các việc khác ngoài chuyên môn.

Ảnh minh họa. 

Trả lời báo chí về tình trạng này, những người quản lý các trường đại học lớn cho hay, mức thu nhập của tiến sĩ có thâm niên giảng dạy từ 10 năm trở lên dao động từ 15 đến 30 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên, việc một người bắt đầu vào làm việc ở các cơ quan nhà nước thì kể cả có học vị tiến sĩ thì vẫn phải hưởng mức lương khởi điểm. Điều này đã diễn ra nhiều năm nên việc tiến sĩ hưởng lương thấp cũng không có gì là mới.

Việc tiến sĩ cũng nhận mức lương bằng hoặc hơn tý chút so với cử nhân cho thấy rõ ràng là không công bằng. Để có học vị tiến sĩ phải trải qua một thời gian dài học tập và nghiên cứu, kể cả việc đầu tư tiền bạc thì sự đãi ngộ như vậy không xứng đáng với chất lượng công việc mà họ đem lại, cụ thể ở đây là bài giảng với những kiến thức mà họ tích lũy được truyền tải đến sinh viên.

Mặt khác, sự đãi ngộ đối với các giảng viên có học vị tiến sĩ như vậy là một sự lãng phí nguồn lực tri thức chưa nói đến chuyện "chiêu hiền, đãi sỹ". Một khi họ phải kiếm tiền hoặc làm việc khác để mưu sinh thì còn đâu thời gian dành cho chuyên môn, trau dồi kiến thức chứ chưa nói đến chuyện nghiên cứu khoa học - một công việc cần thiết và phù hợp đối với các tiến sĩ - nhà khoa học. Và vì thế, các tiến sĩ không có phát minh, sáng chế và các công trình gì đáng kể là điều dễ hiểu. Như vậy, đó là một sự lãng phí nguồn lực xã hội mà ở đây là lĩnh vực nghiên cứu khoa học, phát minh và sáng chế.

Đây là sự đãi ngộ đối với đội ngũ tiến sĩ trong lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu, tức là những người làm đúng nghề, học vị của họ là cần thiết chứ không phải có học vị để thăng quan, tiến chức hoặc chỉ như một món trang sức cho tên tuổi. Những trường hợp đó không sống bằng đồng lương tiến sĩ mà bằng chức vụ hoặc nghề nghiệp của họ.

Do đó, đối xử với các tiến sĩ trong lĩnh vực giảng dạy đại học và nghiên cứu khoa học cần có những đãi ngộ xứng đáng để tận dụng khả năng cống hiến của họ và cũng không làm lãng phí nguồn lực đáng quý của xã hội là tri thức và khoa học.

NHỊ NGỌC

Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh là hết sức cần thiết!

Lê Minh Hoàng