/ Tư vấn
/ Có được thỏa thuận về tài sản trước khi kết hôn?

Có được thỏa thuận về tài sản trước khi kết hôn?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Em gái tôi và người yêu sắp làm đám cưới. Tuy nhiên, gia đình người yêu em gái tôi lại yêu cầu làm một bản thỏa thuận về tài sản trước khi kết hôn. Vậy, tôi muốn hỏi theo quy định pháp luật thì có được thỏa thuận về tài sản trước khi kết hôn không? Bạn đọc Q.A. (Hải Dương) có hỏi.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật.

Tại Việt Nam, thỏa thuận về tài sản trước hôn nhân là việc không mấy ai thực hiện bởi tài sản là vấn đề khá "nhạy cảm" trong hôn nhân. Mặc dù vậy, Điều 47 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định: 

Điều 47. Thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng

Trong trường hợp hai bên kết hôn lựa chọn chế độ tài sản theo thỏa thuận thì thỏa thuận này phải được lập trước khi kết hôn, bằng hình thức văn bản có công chứng hoặc chứng thực. Chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận được xác lập kể từ ngày đăng ký kết hôn.

Đây có thể coi là một hành lang pháp lý mở đầu cho những thỏa thuận trước hôn nhân tại Việt Nam. Các vấn đề về tài sản trong quy định trên được cụ thể hóa tại Điều 48 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Cụ thể, nội dung cơ bản của thỏa thuận về chế độ tài sản bao gồm: (1) Tài sản được xác định là tài sản chung, tài sản riêng của vợ, chồng; (2) Quyền, nghĩa vụ của vợ chồng đối với tài sản chung, tài sản riêng và giao dịch có liên quan; tài sản để bảo đảm nhu cầu thiết yếu của gia đình; (3) Điều kiện, thủ tục và nguyên tắc phân chia tài sản khi chấm dứt chế độ tài sản; (4) Nội dung khác có liên quan.

Khi thực hiện chế độ tài sản theo thỏa thuận mà phát sinh những vấn đề chưa được vợ chồng thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng thì áp dụng quy định tại các điều 29, 30, 31 và 32 của Luật này và quy định tương ứng của chế độ tài sản theo luật định. 

Lưu ý, các nội dung được thiết lập trong thỏa thuận chung về tài sản phải được quy định rõ ràng. Thời điểm thiết lập thỏa thuận này là trước thời kỳ hôn nhân, được lập thành văn bản và phải có công chứng. 

Có thể thấy, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 cho phép các bên thỏa thuận về tài sản trước hôn nhân. ​Khi có văn bản này, các bên sẽ giảm thiểu những tranh chấp, cãi vã về việc sử dụng tài sản chung và tài sản riêng vào từng mục đích. Thỏa thuận này không chỉ thuận lợi trong việc dễ dàng hơn trong việc phân định tài sản trong hôn nhân mà kể cả sau ly hôn, quy định về thỏa thuận ly hôn cũng khiến cho quá trình ly hôn diễn ra dễ dàng hơn. Tòa án sẽ căn cứ vào bản thỏa thuận để xác định xem đâu là tài sản chung và đâu là tài sản riêng để chia theo quy định pháp luật.

Luật sư DIỆP NĂNG BÌNH 

Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật

16 luật sắp được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới

Lê Minh Hoàng