/ Trao đổi - Ý kiến
/ Công an TP. Thái Bình khởi tố vụ án 'Giết người' liên quan đến bà Chử Thị Mỹ Lệ có đúng thẩm quyền?

Công an TP. Thái Bình khởi tố vụ án 'Giết người' liên quan đến bà Chử Thị Mỹ Lệ có đúng thẩm quyền?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Thẩm quyền điều tra, thẩm quyền ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bà Chữ Thị Mỹ Lệ; thẩm quyền giải quyết và xét xử đối với tội “Giết người” quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự là thuộc cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Bình và TAND tỉnh Thái Bình. 

Theo nội dung được đăng tải trên báo chí, vụ việc được tóm tắt như sau: Bà Chử Thị Mỹ Lệ, sinh năm 1969 (trú tại thôn Tú Linh, xã Tân Bình, thành phố Thái Bình), công tác tại khoa sản của Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, bị nghi ngờ là đã cho cháu M. là cháu nội mới 8 tháng tuổi uống sữa có chứa thuốc độc. Cháu nội của bà Lệ sinh non, bị bại não và hở hàm ếch.

Sau khi sự việc xảy ra, cháu M. được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Thái Bình cấp cứu. Tuy nhiên, do tình hình sức khỏe chuyển nặng, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Thái Bình chuyển cháu M. đến Bệnh viện Nhi Trung ương để cấp cứu, điều trị.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ đã cho làm xét nghiệm máu đối với cháu M., kết quả xét nghiệm đã phát hiện có chất độc trong máu của cháu M., các bác sĩ đã thông báo cho cơ quan công an quận Đống Đa tiến hành xác minh điều tra.

Quá trình điều tra, cơ quan công an nghi vấn bà Chử Thị Mỹ Lệ - bà nội của cháu M. là người đã thực hiện hành vi đầu độc cháu nội. Tại cơ quan điều tra, bước đầu bà Lệ thừa nhận đã 02 lần bơm chất độc (thuốc diệt chuột) vào sữa cho cháu nội uống, 01 lần ở nhà và 01 lần khi cháu đang cấp cứu ở Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Bà Chử Thị Mỹ Lệ - bà nội của cháu M. là người đã thực hiện hành vi đầu độc cháu nội. 

Sau khi cơ quan điều tra phát hiện và nghi vấn bà Lệ đã đầu độc cháu nội, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư đã quyết định tạm đình chỉ công tác, tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với bà Lệ để phục vụ công tác điều tra.

Ngày 12/8/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án vụ án "Giết người". Đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam 04 tháng đối với bà Chử Thị Mỹ Lệ để điều tra về tội "Giết người" quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự. Quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình phê chuẩn cùng ngày.

Theo khoản 2 Điều 20 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự quy định:

“Điều 20. Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan cảnh sát điều tra Công an cấp tỉnh:

2. Tiến hành điều tra vụ án hình sự về các tội phạm quy định tại khoản 2 Điều 21 của Luật này khi các tội phạm đó thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc các tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra công an cấp huyện xảy ra trên địa bàn nhiều huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, phạm tội có tổ chức hoặc có yếu tố nước ngoài nếu xét thấy cần trực tiếp điều tra”.

Khoản 5 Điều 163 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định:

“5. Việc phân cấp thẩm quyền điều tra như sau:

a) Cơ quan điều tra cấp huyện, Cơ quan điều tra quân sự khu vực điều tra vụ án hình sự về những tội phạm thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân cấp huyện, Tòa án quân sự khu vực;

b) Cơ quan điều tra cấp tỉnh điều tra vụ án hình sự về những tội phạm thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân cấp tỉnh hoặc những vụ án thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra cấp huyện xảy ra trên địa bàn nhiều huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, phạm tội có tổ chức hoặc có yếu tố nước ngoài nếu xét thấy cần trực tiếp điều tra”.

Khoản 1 và khoản 2 Điều 268 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định:

“1. Tòa án nhân dân cấp huyện và Tòa án quân sự khu vực xét xử sơ thẩm những vụ án hình sự về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và tội phạm rất nghiêm trọng, trừ những tội phạm:

c) Các tội quy định tại các điều 123, 125, 126, 227, 277, 278, 279, 280, 282, 283, 284, 286, 287, 288, 337, 368, 369, 370, 371, 399 và 400 của Bộ luật Hình sự;

2. Tòa án nhân dân cấp tỉnh và Tòa án quân sự cấp quân khu xét xử sơ thẩm những vụ án:

a) Vụ án hình sự về các tội phạm không thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện và Tòa án quân sự khu vực”.

Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi”.

Đối chiếu quy định của pháp luật tố tụng hình sự như đã trích dẫn ở trên, tác giả thấy rằng, thẩm quyền điều tra, thẩm quyền ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bà Chữ Thị Mỹ Lệ; thẩm quyền giải quyết và xét xử đối với tội “Giết người” quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự là thuộc cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Bình và TAND tỉnh Thái Bình. 

Luật sư DƯƠNG MINH KIÊN
Văn phòng Luật sư Dương Minh Nhâm, Đoàn Luật sư Bắc Giang
/nam-gioi-ban-dam-co-xu-ly-duoc-khong.html