/ Tư vấn
/ Công chứng ngoài trụ sở được thực hiện khi nào?

Công chứng ngoài trụ sở được thực hiện khi nào?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Thông thường, công chứng hợp đồng, giấy tờ được thực hiện trực tiếp tại trụ sở của Văn phòng công chứng, tuy nhiên trong một số trường hợp công chứng có thể thực hiện ngoài trụ sở. Vậy, công chứng ngoài trụ sở được thực hiện khi nào?

Có phải thực hiện công chứng, chứng thực khi mua bán chung cư?

  Ảnh minh họa. 

Về vấn đề này, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Công chứng 2014, các trường hợp thực hiện công chứng ngoài trụ sở được thực hiện khi người yêu cầu gồm: Người già yếu, không thể đi lại được; Người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án; Người có lý do chính đáng không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

Bên cạnh đó, theo Điều 68 Luật Công chứng 2014 về chi phí thực hiện công chứng ngoài trụ sở: Trường hợp người yêu cầu công chứng đề nghị xác minh, giám định hoặc thực hiện công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng thì người yêu cầu công chứng phải trả chi phí để thực hiện việc đó.

Mức chi phí được thỏa thuận giữa người yêu cầu công chứng và tổ chức hành nghề công chứng. Trong đó, tổ chức hành nghề công chứng phải niêm yết rõ nguyên tắc tính chi phí khác và có trách nhiệm giải thích rõ cho người yêu cầu công chứng về các chi phí cụ thể đó.

Ngoài ra, trường hợp thực hiện công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng không đúng quy định sẽ phạt từ 3 triệu đồng đến 7 triệu đồng theo khoản 2  Điều 15 Nghị định 82/2020/NĐ-CP. 

PV

Quy trình bãi nhiệm tư cách ĐBQH theo quy định pháp luật?

Nguyễn Mỹ Linh