/ Pháp luật - Đời sống
/ Công ty Điện lực Đắk Lắk phản hồi thông tin liên quan đến các sai phạm tại Kết luận của Bộ Công thương

Công ty Điện lực Đắk Lắk phản hồi thông tin liên quan đến các sai phạm tại Kết luận của Bộ Công thương

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Liên quan đến một số vi phạm trong quá trình thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà của Công ty Điện lực Đắk Lắk được nêu trong Kết luận 1424/KL-BCT của Bộ Công thương, đại diện Công ty Điện lực Đắk Lắk vừa có thông tin phản hồi xoay quanh vấn đề này.

Ông Hà Văn Chương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk trao đổi với báo chí xoay quanh các vấn đề được nêu trong Kết luận của Bộ Công thương.

Điện lực Đắk Lắk phản hồi về hàng loạt sai phạm tại các dự án điện năng lượng mặt trời áp mái?

Trao đổi với Tạp chí Luật sư Việt Nam, liên quan đến hàng loạt sai phạm tại Kết luận 1424/KL-BCT/KL-BCT ngày 21/3/2022, của Bộ Công Thương, ông Hà Văn Chương, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Ngay sau khi có Kết luận, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã có văn bản báo cáo giải trình cụ thể về các tồn tại mà Công ty đã khắc phục được gửi Bộ Công thương, UBND tỉnh Đắk Lắk và Sở Công thương.

Tuy nhiên, theo ông Chương: “Trong 06 nội dung vi phạm mà Bộ Công thương chỉ ra trong Kết luận, chỉ có một nội dung là đúng, đó là việc nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán điện có công suất vượt quá công suất trong văn bản chấp thuận đấu nối, trái quy định tại khoản 2, Điều 5, Thông tư 18/2020/TT-BCT, xảy ra tại hệ thống của Công ty Thiên Lượng. Về vấn đề này, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã kiểm tra và xác định công suất ký hợp đồng lớn hơn so với thỏa thuận đấu nối là 2,6 Kw do bộ phận nghiệm thu tính toán nhầm. Để khắc phục, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã ký lại phụ lục hợp đồng mua bán điện, điều chỉnh công suất đúng với công suất thỏa thuận đấu nối và truy thu cho phần chênh lệch 2,6 Kw, khoảng 10 triệu đồng”.

Đối với 05 nội dung còn lại, ông Chương khẳng định Công ty Điện lực Đắk Lắk đã thực hiện đúng quy định đồng thời có văn bản báo cáo giải trình chi tiết gửi Bộ Công thương, UBND tỉnh và Sở Công Thương.

“Thời điểm Đoàn kiểm tra làm việc chúng tôi cũng đã giải thích cụ thể từng nội dung nhưng không được chấp nhận, sau khi có Kết luận chúng tôi tiếp tục có văn bản giải trình gửi Bộ Công thương, tuy nhiên đến này chưa nhận được phản hồi”, ông Chương cho hay.

Kết luận 1424/KL-BCT/KL-BCT của Bộ Công thương khẳng định điện lực Đắk Lắk sai

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà ồ ạt ở khu vực Tây Nguyên đang dần bộc lộ nhiều hệ lụy  trong quản lý nhà nước, vận hành, sử dụng nguồn điện mặt trời.

Trước đó, ngày 11/5/2021, Đoàn kiểm tra của Bộ Công thương đã tiến hành kiểm tra qua đó phát hiện Công ty Điện lực Đắk Lắk đã có một số vi phạm trong quá trình thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà theo quy định của pháp luật. Cụ thể, thời gian giải quyết cho khách hàng trong việc thỏa thuận đấu nối, ký hợp đồng mua bán điện mặt trời mái nhà vượt quá thời hạn quy định của  Bộ Công thương nêu tại khoản 2, Điều 5, Thông tư số 18/2020/TT-BCT ngày 17/7/2020, việc này xảy ra tại hệ thống điện mặt trời mái nhà của Công ty TNHH Đầu tư năng lượng Nhật Minh, Công ty TNHH Thiên Lượng.

Nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán điện có công suất vượt quá công suất trong văn bản chấp thuận đấu nối, trái với quy định tại khoản 2, Điều 5, Thông tư số 18/2020/TT-BCT ngày 17/7/2020 của Bộ Công thương, việc này xảy ra tại hệ thống điện mặt trời mái nhà của Công ty TNHH Thiên Lượng.

Đồng thời, thỏa thuận đấu nối có điều kiện (theo báo cáo của Công ty là 101 khách hàng), nghiệm thu đưa vào vận hành và ký hợp đồng mua bán điện của hệ thống điện mặt trời mái nhà gây quá tải hệ thống điện lưới là trái quy định nêu tại khoản 4, Điều 11, Quyết định số 13/QĐ-TTg ngày 06/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, việc này xảy ra tại lộ XT476T2.KBU-TBA 220 Kv Krông Buk, các trạm biến áp 110 Kv ESO, Krông Ana và dẫn đến tăng công suất truyền tải đường dây 110 Kv cấp cho các trạm này.

Công ty Điện lực Đắk Lắk thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà không đúng với hiện trạng lưới điện, thiếu minh bạch (lưới điện chưa quá tải nhưng thông báo trên website là trạm/đường dây không giải tỏa được công suất; thông báo trên website là đường dây/trạm biến áp không giải tỏa được công suất nhưng sau đó chấp thuận đấu nối nhiều khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp đã công bố quá tải trước đó).

Như vậy, trong quá trình thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã vi phạm quy định nêu tại khoản 9, Điều 7, Luật Điện lực năm 2014.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Đắk Lắk chốt chỉ số công tơ, đưa vào vận hành nhưng không có sản lượng phát hiện điện trong năm 2020 và ký hợp đồng mua bán điện là trái quy định tại khoản 4, Điều 8, Quyết định số 13/QĐ-TTg ngày 06/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, việc này xảy ra tại hệ thống điện mặt trời mái nhà của Công ty TNHH Triệu Phú Ban Mê, Công ty TNHH Triệu Thảo Ban Mê,

Công ty Điện lực Đắk Lắk đã thỏa thuận, yêu cầu nhiều khách hàng đầu tư, lắp đặt hệ thống đo điếm (02 TU, 02 TI), dẫn đến làm tăng chi phí đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà của các doanh nghiệp, trái với quy định tại khoản 2, Điều 9, Quyết định số 13/QĐ-TTg ngày 06/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Để xảy ra những sai phạm này, Bộ Công thương yêu cầu Công ty Điện lực Đắk Lắk chịu trách nhiệm về việc đã công nhận vận hành, ký hợp đồng đấu nối và thanh toán tiền mua điện của các hệ thống điện mặt trời mái nhà nêu trên.

Tuy nhiên, đại diện Công ty Điện lực Đắk Lắk cho rằng Kết luận 1424/KL-BCT của Bộ Công thương về 6 nội dung sai phạm là không hoàn toàn khách quan, chưa đúng với bản chất của vấn đề nên đã có báo cáo giải trình cụ thể về vấn đề này. Dư luận đặt ra Kết luận của Bộ Công thương chưa khách quan hay Công ty Điện lực Đắk Lắk đang cố tình biện minh cho sai phạm của mình?

LAM SƠN – HƯƠNG TRẦN

Xử phạt cá nhân vì tung tin sai sự thật trên mạng xã hội, bôi nhọ Tập đoàn Vingroup

Lê Minh Hoàng