/ Tư vấn
/ Công ty không thông báo khi hợp đồng lao động hết hạn

Công ty không thông báo khi hợp đồng lao động hết hạn

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tôi có ký hợp đồng xác định thời hạn với công ty là 01 năm và hiện tại đã hết hạn hợp đồng. Tuy nhiên, mặc dù hợp đồng đã hết hạn nhưng ban lãnh đạo công ty không có động thái gì với tôi. Bộ phận nhân sự có nói với tôi là đang chờ sếp thông qua. Vậy cho tôi hỏi, trường hợp này tôi có nên đi làm tiếp không. Nếu công ty quyết định không gia hạn thì tôi phải làm những gì? Bạn đọc L.K.N hỏi.

Ảnh minh họa.

Tại khoản 1 Điều 45 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định: "Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật này, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 34 của Bộ luật này". Theo quy định này, khi người sử dụng lao động muốn chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng hết hạn, thì có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động.

Đồng thời, tại khoản 2 Điều 20 Bộ luật Lao động 2019 quy định khi hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì thực hiện như sau:

“a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; trong thời gian chưa ký kết hợp đồng lao động mới thì quyền, nghĩa vụ và lợi ích của hai bên được thực hiện theo hợp đồng đã giao kết;

b) Nếu hết thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn”.

Vì vậy, khi hợp đồng lao động đã hết hạn mà công ty không có thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn vẫn có thể tiếp tục làm việc bình thường theo nội dung hợp đồng lao động đã ký kết. Và trong thời hạn hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, công ty và bạn phải ký kết hợp đồng lao động mới. Nếu hết thời hạn 30 ngày nêu trên mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng xác định thời hạn đã giao kết sẽ trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Thạc sĩ, Luật sư NGUYỄN ĐỨC HÙNG

Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội. 

Nghĩa vụ của doanh nghiệp khi hết hạn hợp đồng lao động

Lê Minh Hoàng