/ Đời sống - Xã hội
/ Công ty Núi Xanh có vi phạm hợp đồng cho thuê nhà?

Công ty Núi Xanh có vi phạm hợp đồng cho thuê nhà?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Không thỏa mãn điều kiện khi đưa ra, Công ty CP thực phẩm sạch Núi Xanh (Công ty Núi Xanh) đang có những động thái gây cản trở tới quá trình hoạt động kinh doanh hợp pháp của Công ty CP đầu tư phát triển BĐS An Land Group (Công ty An Land). Công ty Núi Xanh có vi phạm hợp đồng khi cho thuê nhà?

Tòa nhà 45 Lý Tự Trọng nơi đang xảy ra xung đột về tranh chấp hợp đồng. 

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 22/5/2020, Công ty TNHH đầu tư du lịch Đặng Lê (Công ty Đặng Lê) ký kết Hợp đồng thuê nhà số 01/HĐTN_DANGLE-TPNX với Công ty Núi Xanh. Theo đó, Công ty Đặng Lê đồng ý cho Công ty Núi Xanh thuê tầng trệt, tầng 1, tầng 2, tầng 3, tầng 4 tòa nhà 45, đường Lý Tự Trọng, thành phố Buôn Ma Thuột. Tổng diện tích thuê là khoảng 3.342m2, theo bản vẽ khu vực thuê đính kèm.

Cùng ngày, Công ty Núi Xanh thực hiện ký kết Hợp đồng thuê nhà số 01/HĐ_TPNX-BĐSTĐ về việc cho thuê lại toàn bộ diện tích (trừ văn phòng làm việc có diện tích 193,6m2) của Tòa nhà số 45, đường Lý Tự Trọng, thành phố Buôn Ma Thuột với Công ty CP đầu tư kinh doanh BĐS Thành Đồng (nay là Công ty An Land).

Theo đó, mục đích Công ty Núi Xanh cho Công ty An Land thuê để đầu tư làm văn phòng cho thuê, kinh doanh cà phê và các hoạt động khác không trái với hợp đồng mà bên Công ty Núi Xanh đã ký kết với chủ sở hữu là Công ty Đặng Lê. Thời hạn cho thuê là 10 năm, bên Công ty Núi Xanh có nghĩa vụ bàn giao toàn bộ diện tích cho thuê cùng trang thiết bị (nếu có). Nếu bên Công ty An Land tiến hành sửa chữa thì phải phù hợp với quy định của Hợp đồng.

Công ty Núi Xanh cam kết áp dụng, thực hiện chuyển giao các quyền và nghĩa vụ của đơn vị có quyền sử dụng đất và quyền sở hữu bất động sản đã ký hợp đồng thuê nhà và các phụ lục phát sinh của Hợp đồng số 01/HĐTN_ĐANGLE-TPNX ngày 22/5/2020 với Công ty Núi Xanh.

Nội dung Hợp đồng cũng nêu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của các bên, trong đó Công ty Núi Xanh có nghĩa vụ bàn giao toàn bộ mặt bằng bất động sản cho Công ty An Land, hồ sơ kỹ thuật tòa nhà, hồ sơ thang máy, hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy như đã được ký kết trong Hợp đồng để Công ty An Land sử dụng.

Sau khí ký kết hợp đồng thuê nhà, Công ty An Land đã có văn bản xin phép Sở Xây dựng sữa chữa, cải tạo công trình tòa nhà số 45, Lý Tự Trọng để đưa vào vận hành. Ngày 25/12/2020, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk đã cấp Giấy phép sữa chữa, cải tạo công trình số 3693/GPSCCT đồng ý cho Công ty mở rộng tầng 2; bổ sung mái che tầng 4 của Tòa nhà số 45 Lý Tự Trọng.

Quá trình hoạt động Công ty An Land có tiến hành sữa chữa, cải tạo lại phần chữ L của mái tầng 4 và một phần diện tích tầng hầm tòa nhà. Sau khi biết được sự việc, Công ty Núi Xanh đã yêu cầu Công ty Land ký phụ lục hợp đồng tính tiền thuê tương ứng với diện tích trên. Tuy nhiên, Công ty An Land không đồng ý với yêu cầu của Công ty Núi Xanh vì theo khoản 6.3, Điều 6 của Hợp đồng số 01 “Nhằm đảm bảo việc khai thác bất động sản thuê có hiệu quả và phù hợp với nhu cầu hoạt động, bên B được quyền thực hiện các hoạt động cải tạo xây dựng không ảnh hưởng tới kết cấu, lắp đặt nội thất, ngoại thất của bất động sản trong suốt quá trình thuê theo quyền quyết định của bên B…”.

Do đó, giữa Công ty Núi Xanh và Công ty An Land liên tục xảy ra xung đột về tranh chấp quyền lợi. Trong lúc hai bên đang thương lượng để đi đến thống nhất chung thì ngày 28/12/2021, Công ty Núi Xanh có Thông báo số 28/2021/TB-TPNX gửi Công ty An Land và các đơn vị đang thuê văn phòng làm việc tại tòa nhà với nội dung “Công ty Núi Xanh đề nghị các đơn vị thuê văn phòng tại Tòa nhà 45 Lý Tự Trọng tạm dừng hoạt động từ ngày 01/01/2022 cho dến khi có thông báo mới”.

Lý do đưa ra vì Công ty Núi Xanh và Công ty An Land chưa giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại giữa hai bên.

Theo đại diện Công ty An Land, căn cứ Hợp đồng số 01/HĐTN-TPNX-BĐSTĐ ngày 22/5/2020 giữa Công ty Núi Xanh và Công ty An Land thì Công ty An Land hiện đang là đơn vị được quyền sử dụng bất động sản và sở hữu tài sản của Tòa nhà 45 Lý Tự Trọng. Do đó, việc Công ty Núi Xanh gửi Thông báo tới các đơn vị khách hàng của Công ty An Land yêu cầu tạm dừng hoạt động từ ngày 01/01/2022 là không đúng với nội dung của Hợp đồng mà 2 bên đã ký kết.

Ngoài ra, Thông báo số 28 của Công ty Núi Xanh gửi các khách hàng đang thuê mặt bằng của Công ty An Land đang có dấu hiệu gây cản trở, can thiệp ‘thô bạo’ tới hoạt động kinh doanh của các đơn vị đang thuê mặt bằng tại tòa nhà. Đồng thời, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty An Land.“Chúng tôi đã có Thông báo phản hồi cho Công ty Núi Xanh, yêu cầu Công ty Núi Xanh chấm dứt các hành vi trái quy định trên. Đồng thời, đề nghị Công ty Núi Xanh nếu muốn giải quyết các vấn đề giữa hai bên có thể khởi kiện ra Tòa án”, đại diện Công ty An Land cho biết.

PV

Lê Minh Hoàng