/ Tin tức
/ Công ty TNHH MTV Cao su Krông Búk: Mô hình trồng xen canh mang lại hiệu quả kinh tế cao

Công ty TNHH MTV Cao su Krông Búk: Mô hình trồng xen canh mang lại hiệu quả kinh tế cao

21/09/2023 15:22 |

(LSVN) – Giai đoạn 2015-2018, tình hình thị trường cao su trong nước và quốc tế có nhiều biến động, giá cao su sụt giảm tác động mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp trồng, sản xuất kinh doanh cao su và người lao động. Công ty TNHH MTV Cao su Krông Búk cũng không nằm ngoài lệ của vòng xoáy ấy. Trước khó khăn, Công ty đã có hướng đi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho người lao động đặc biệt là người đồng bào dân tộc tại chỗ. Đề án trồng xen canh cây cà phê dưới tán cao su tái canh được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chấp thuận, phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai.

Trụ sở Công ty TNHH MTV cao su Krông Búk.

Công ty TNHH MTV cao su Krông Buk (tiền thân là Công ty cao su Krông Buk) trực thuộc Tổng cục Cao su Việt Nam Công ty được thành lập theo Quyết định số 09/TCCB-QĐ của Tổng cục Cao su Việt Nam ngày 08 tháng 2 năm 1984 ) là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam – Công ty Cổ phần. Từ khi thành lập đến nay đã gần 40 năm hoạt động với việc trồng, khai thác cây cao su, cà phê trên địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, khó khăn tại các huyện Krông Năng, Krông Buk, Cư Mgar thuộc tỉnh Đắk Lắk. Qua nhiều lần sắp xếp đổi mới đến nay công ty được ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk giao quản lý, sử dụng 3.608,31ha đất để phục vụ sản xuất kinh doanh theo chức năng nhiệm vụ của doanh nghiệp.

Hiện nay công ty đang hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Đắk Lắk cấp với các ngành nghề đăng ký kinh doanh: Trồng cây cao su; Trồng cây cà phê; Trồng cây hàng năm khác; Trồng cây nông nghiệp ngắn ngày; Bán buôn chuyên doanh khác chưa được phân vào đâu; Bán buôn nông, lâm sản nguyên liệu (trừ gỗ, tre nứa) và động vật sống; Bán buôn thực phẩm; Đại lý du lịch…

Hiện thực khó khăn

Hình ảnh thực tế cà phê trồng xen canh trên cây cao su tái canh mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Công ty và người lao động.

Trong khoảng thời gian từ năm 2015 - đến nay do tình hình giá mủ cao su luôn ở mức thấp, diện tích cao su kinh doanh của công ty cuối chu kỳ khai thác nên cho năng suất, sản lượng thấp, chủ yếu là diện tích cao su kiến thiết cơ bản và diện tích tái canh, trong khi đó điều kiện giá cả vật tư, nguyên nhiên liệu đầu vào liên tục tăng cao, thị trường tiêu thụ mủ cao su khó khăn, giá bán thấp nên hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty và thu nhập của người lao động sụt giảm nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày.

Trước tình hình đó thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ và ngành nông nghiệp trong việc đa dạng hoá cây trồng, phát triển cây chủ lực thế mạnh của vùng là cây cà phê để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đa dạng hóa nguồn thu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng khoản đóng góp cho Nhà nước, đồng thời nhận thấy cán bộ CNVLĐ, người dân địa phương quanh vùng có nguyện vọng mong muốn nhận khoán trồng xen trong vườn cao su để cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống vật chất.

Minh bạch pháp lý

Chính vì vậy trong giai đoạn các năm từ 2015 đến 2019 công ty đã trình xin chủ trương và đã được Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam chấp thuận bằng các văn bản: Năm 2015: Số 1978/CSVN-KHĐT, ngày 31/7/2015 về việc thỏa thuận phương án khoán trồng xen cà phê vối trong vườn cây cao su tái canh tại NT cao su Ea Hồ - Phú Lộc và NT cao su Tam Giang – Công ty TNHH MTV Cao su Krông Búk.

Năm 2016: Số 1753/CSVN-KHĐT, ngày 20/6/2016 về việc thỏa thuận trồng xen cà phê vối trong vườn cây cao su tái canh năm 2016 – Công ty TNHH MTV Cao su Krông Búk. Năm 2017: Số 1150/CSVN-KHĐT, ngày 25/4/2017 về việc thỏa thuận trồng xen cà phê vối và cây ăn trái trong vườn cây cao su tái canh năm 2017 – Công ty TNHH MTV Cao su Krông Búk. Năm 2018: Số 1626/CSVN-KHĐT, ngày 28/5/2018 về việc thỏa thuận trồng xen cà phê vối trong vườn cây cao su tái canh năm 2019 – Công ty TNHH MTV Cao su Krông Búk. Năm 2019: Số 704/CSVN-KHĐT, ngày 14/3/2019 về việc thỏa thuận trồng xen cà phê vối trong vườn cây cao su tái canh năm 2019.

Từ các chủ trương đã được Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam phê duyệt, công ty đã xây dựng phương án khoán làm cơ sở để thông báo cho cán bộ, công nhân người lao động và người dân được biết. Căn cứ đơn đề nghị nhận khoán của cán bộ, công nhân, lao động và người dân có xác nhận của đơn vị thẩm quyền. Qua quá trình xem xét công ty đã tiến hành ký kết hợp đồng giao khoán với các hộ nhận khoán trong giai đoạn 2015 đến 2019 với 933,93ha cà phê vối xen trong cao su tái canh, việc ký kết hợp đồng giao nhận khoán vườn cây trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện giữa hai bên. Trong các văn bản thỏa thuận của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam cũng như phương án công ty xây dựng và hợp đồng giao khoán ký kết giữa công ty với người nhận khoán đều xác định rõ: “Quyền sử dụng đất và một phần vườn cây thuộc về quyền sở hữu của công ty”.

Nhà nước, Doanh nghiệp, người lao động cùng có lợi

Từ năm 2009, Công ty đã thực hiện dự án trồng cà phê xen trong cao su với diện khoảng 1000ha giao khoán cho công nhân Công ty, người dân tại chỗ thực hiện. Việc giao khoán đã mang lại hiệu quả tích cực như: Tăng thu nhập cho công ty; người lao động nhận khoán, đến nay dự án đó đã hết chu kỳ và đang tiến hành tái canh

Trong các văn bản thỏa thuận của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam cũng như phương án công ty xây dựng, đơn xin nhận khoán của người nhận khoán và hợp đồng giao khoán ký kết giữa công ty với người nhận khoán đều có các điều khoản về quyền lợi và nghĩa vụ liên quan của các bên.

Tong đó bên nhận khoán được được hưởng toàn bộ sản lượng cà phê và cây ăn trái từ thu hoạch của vườn cây sau khi giao nộp một phần sản lượng quy đinh cho công ty(sản lượng có thể đóng bằng quả tươi, quy nhân hoặc quy bằng tiền theo giá trị thời điểm nộp).

Đối với công ty được chia sản lượng vườn cây (với sản lượng thu bình quân khoảng 0,35kg/cây/năm, 01ha trồng xen 480 cây cà phê, nếu quy giá trị thời điểm xây dựng phương án giá cà phê 32.000đ/kg thì giá trị công ty thu hồi suốt chu kì kinh doanh khoảng trên dưới 100.000.000đ) để thu một phần khấu hao vườn cây theo chi phí công ty đã đầu tư, chi phí hoạt động tài chính, phí sử dụng đất, chi phí về quản lý...

Phần sản lượng quy giá trị thu được từ các phương án công ty đều hòa nhập nguồn thu và xác nhận doanh thu công ty một cách rõ ràng minh bạch, quy định của pháp luật.

Hợp đồng Thỏa thuận trồng xen canh cà phê vối trong vườn cây cao su tái canh năm 2016

Đối với thời hạn giao khoán, trước đây công ty khi thực hiện xây dựng phương án khoán, ký hợp đồng giao nhận khoán theo nguyện vọng người dân, theo chu kỳ kinh doanh của cây cao su, cây cà phê đồng thời căn cứ vào các nội dung của nghị định 135/2005/NĐ-CP ngày 08/11/2005.

Tuy nhiên sau khi nghị định 168/2016/NĐ-CP của chính phủ ngày 27/12/2016 ra đời có hiệu lực thi hành ngày 15/02/2017, trong đó quy định thời gian giao khoán không quá 20 năm và không quá thời hạn cho thuê đất, thì hiện nay Công ty đã thống nhất chủ trương, tiến hành thông báo ký kết phụ lục hợp đồng điều chỉnh thời gian giao khoán vườn cây cà phê vối xen trong cao su về thời hạn 20 năm theo quy định.

Nhằm tận dụng khoảng trống luồng 06m chưa phủ tán để trống xen cây công nghiệp ngắn ngày, hoa màu Công ty khoán cho người dân có nhu cầu trồng tăng thêm thu nhập, vừa tăng khoản thu cho Công ty. Số tiền này được nhập vào doanh thu dầy đủ của công ty đồng thời giảm được chi phí làm cỏ trên luồng cao su.

Hợp đồng Thỏa thuận trồng xen canh cà phê vối trong vườn cây cao su tái canh năm 2019, điều chỉnh phù hợp với Nghị định 168/ND-CP.

Việc thực hiện phương án khoán trồng xen cây cà phê, cây ngắn ngày công ty luôn tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam, không làm ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây cao su.

Như vậy, Công ty xây dựng và thực hiện phương án khoán vườn cây cà phê vối xen trong cao su tái canh nhằm đa dạng hoá cây trồng, đa dạng hóa nguồn thu, giảm bớt rủi ro trong sản xuất kinh doanh, phát triển cây chủ lực thế mạnh của địa phương, phù hợp với nhu cầu của người dân, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa công ty và người nhận khoán, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong vùng.

Trong quá trình thực hiện Công ty luôn chấp hành các quy định của pháp luật, thực hiện ký kết hợp đồng giao khoán với người nhận khoán trên tinh thần tự nguyện của hai bên chứ không cho thuê đất, phần sản lượng quy giá trị thu được công ty đều lập hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê duyệt xác nhận doanh thu cho Công ty, để thực hiện các nghĩa vụ đầy đủ với Nhà nước theo luật định.

Đối với thời hạn hợp đồng giao khoán theo chu kỳ cây trồng trên 20 năm thì hiện nay Công ty đã và đang ký kết các phụ lục hợp đồng để điều chỉnh thời gian theo quy định tại Nghị định 168/2016/NĐ-CP của Chỉnh phủ ngày 27/12/2016.

Hướng đi đó của Công ty đảm bảo nguồn thu ngân sách Nhà nước, Công ty cân bằng được nguồn tài chính lấy ngắn nuôi dài, góp phần tăng thu nhập ổn định đời sống của người lao động, đặc biệt bảo đảm an ninh chính trị tại địa bàn là việc làm hết sức thiết thực hợp với “Ý Đảng lòng dân”. Mô hình xen canh cây cà phê và các loại cây công nghiệp ngắn ngày đã và đang từng bước khẳng định hướng đi đúng đắn của công ty. Hướng đi đó như một gợi ý cho bài toán khó đang hiện hữu tại địa phương này với rất nhiều doanh nghiệp trong hoàn cảnh tương tự.

THẦN NÔNG – ĐỨC NGUYÊN

UBND TP. Bắc Ninh liệu đã thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ?

Nguyễn Hoàng Lâm