/ Dọc đường tố tụng
/ Cựu Chủ tịch Đà Nẵng kiến nghị gì ở ngày đầu phiên xử phúc thẩm?

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng kiến nghị gì ở ngày đầu phiên xử phúc thẩm?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - 9 giờ sáng ngày 04/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng và các đồng phạm trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; và vi phạm các quy định về quản lý đất đai, xảy ra tại TP. Đà Nẵng.

Bị cáo Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị bổ sung chức danh trong lý lịch

Trong phần kiểm tra căn cước, bị cáo Trần Văn Minh đề nghị HĐXX bổ sung chức vụ từng giữ trong lý lịch là nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Phó ban Tổ chức T.Ư.

Tại phần thủ tục, khi chủ tọa kiểm tra nhân thân trong đó nêu Phan Văn Anh Vũ có các tên gọi khác gồm Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ. Tuy nhiên, Vũ đã đề nghị HĐXX bỏ 2 tên này với lý do thuộc một vụ án khác.

"Hai tên gọi này không hề liên quan đến vụ án tại Đà Nẵng", Vũ trình bày. Bị cáo cũng đề nghị chủ tọa đính chính lại nội dung bị cáo không bị bắt theo lệnh truy nã.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị triệu tập người tiền nhiệm đến tòa

Bổ sung trong phần thủ tục, bị cáo Trần Văn Minh đề nghị tòa mời nguyên Chủ tịch Đà Nẵng Hoàng Tuấn Anh để làm rõ thêm chứng cứ, phân định trách nhiệm quản lý nhà đất ở thành phố này trong giai đoạn ông Tuấn Anh đương chức. Theo bị cáo Minh, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, ông đã đề nghị HĐXX mời ông Hoàng Tuấn Anh đến tòa, song đề nghị này không được đáp ứng.

Ngoài ra, ông Minh cũng kiến nghị HĐXX triệu tập một lãnh đạo đương nhiệm ở Đà Nẵng tới nhằm làm rõ chứng cứ thực tế và phân định trách nhiệm quản lý nhà đất ở địa phương này. Cụ thể, ông Minh cũng đề nghị mời đại diện của Bộ Công an để làm rõ trách nhiệm trong thi hành pháp lệnh tình báo và giải thích văn bản của Thứ trưởng Bộ Công an gửi cho ông về việc cho công ty bình phong mua đất công.

Tiếp đó, ông Minh mong muốn tòa phúc thẩm cho phép bị cáo được treo tại tòa các bản đồ vệ tinh mà ông đã chuẩn bị để làm căn cứ phục vụ mục đích kháng cáo.

Về phía người bào chữa, một số luật sư đề nghị HĐXX mời Hội đồng giám định Nhà nước, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính và phía Công ty TNHH Daewon (Hàn Quốc).

Một luật sư nêu, việc còn một số văn bản có đóng dấu mật được đưa vào bút lục, nhưng chưa được giải mật, đề nghị HĐXX làm rõ tính pháp lý.

Trước phiên xử, Tòa đã triệu tập 3 điều tra viên nhưng cả 3 người này vắng mặt.

Cũng trong phần thủ tục, đại diện VKSND Cấp cao đề nghị tòa triệu tập các giám định viên của các cơ quan liên quan để làm rõ việc giám định một số nội dung trong vụ án.

Đối với những ý kiến nêu trên, chủ tọa Ngô Anh Dũng cho biết HĐXX sẽ xem xét sự cần thiết để mời và triệu tập người liên quan. Còn đề nghị được treo bản đồ vệ tinh tại tòa của bị cáo Trần Văn Minh, HĐXX thấy không cần thiết do hồ sơ vụ án đã đề cập. Về vấn đề nội dung mật, ai công bố tài liệu mật sẽ phải tự chịu trách nhiệm…

THANH LOAN (t/h)

/xet-xu-phuc-tham-cuu-chu-tich-da-nang-cung-dong-pham.html