/ Tin tức
/ Đã cắt giảm, đơn giản hóa hơn 2000 quy định kinh doanh

Đã cắt giảm, đơn giản hóa hơn 2000 quy định kinh doanh

20/04/2023 10:31 |

(LSVN) - Ngày 19/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã họp phiên thứ tư. Tại đây, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, đến nay, các bộ, ngành đã cắt giảm, đơn giản hóa 2.189 quy định kinh doanh tại 175 văn bản quy phạm pháp luật.

Ảnh minh hoạ. 

Cụ thể, theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường kinh doanh gắn với chuyển đổi số quốc gia, phục vụ người dân, doanh nghiệp với nguyên tắc “Lấy con người là trung tâm, cải cách dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ thúc đẩy”. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, chiến lược, chương trình về CCHC, chuyển đổi số quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Các bộ đã công khai, cập nhật hơn 17.800 quy định về kinh doanh, gần 150 quy định chuẩn bị ban hành và cắt giảm, đơn giản hóa hơn 1.000 quy định trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh. Đồng thời, các bộ, ngành đã tích cực triển khai việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh; đến nay đã thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa 2.189 quy định kinh doanh tại 175 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL).

Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 1.099 quy định của 10, bộ, cơ quan, theo đó phải sửa đổi, bổ sung 197 văn bản QPPL, các bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa 396 quy định kinh doanh tại 54 văn bản QPPL.

Ngoài ra, TTHC đã được công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân giám sát. Đến nay, đã thực hiện công khai hơn 6.400 TTHC. Định kỳ hàng tháng, nhiều bộ, ngành, địa phương đã công khai danh sách cơ quan, tổ chức, cá nhân chậm muộn trong giải quyết TTHC, dịch vụ công, 100% hồ sơ TTHC để chậm, muộn có báo cáo giải trình với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân...

PV

Một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp

Nguyễn Mỹ Linh