/ Đời sống - Xã hội
/ Đắk Lắk: Dich vụ đô thị thông minh chính thức đi vào hoạt động

Đắk Lắk: Dich vụ đô thị thông minh chính thức đi vào hoạt động

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh Đắk Lắk chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 01/9/2021 nhằm cung cấp thông tin hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và quản lý nhà nước trong các lĩnh vực kịnh tế - xã hội, trật tự xã hội, giao thông, môi trường đô thị, xử lý hồ sơ hành chính công trực tuyến và an toàn an ninh mạng.

Tham chiếu mô hình trung tâm xử lý điều hành thông tin tập trung, đa nhiệm.

Vai trò của Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh

Trung tâm điều hành thông minh (Intelligent Operation Center - IOC) là hệ thống cung cấp cho lãnh đạo Chính quyền cách nhìn toàn diện, tập trung về các hoạt động đang tiếp diễn, thực hiện giám sát và quản lý chất lượng dịch vụ một cách tổng thể, cho phép phân tích dữ liệu lớn, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, quy chế, chính sác điều hành với các tình huống cụ thể.

Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Đắk Lắk (Dak Lak IOC) được thành lập tại Quyết định số 2344/QĐ-UBND ngày 30/9/2020 của UBND tỉnh Đắk Lắk. Trung tâm đưa vào vận hành sử dụng góp phần đổi mới phương thức hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước, phục vụ cho nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Xã hội và góp phần tăng cường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của chính quyền.

Các dịch vụ được triển khai bao gồm giám sát, điều hành kinh tế và xã hội; Giám sát an ninh trật tự đô thị và điều hành giao thông; Dịch vụ phản ánh hiện trường, Giám sát an toàn thông tin mạng; Giám sát hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Phạm vi triển khai các dịch vụ chủ yếu tại thành phố Buôn Ma Thuột. Riêng dịch vụ phản ánh hiện trường được triển khai mở rộng xuống các địa bàn thị xã Buôn Hồ, huyện Cư M’Gar, huyện EaKar, huyện Krông Năng.

Việc vận hành hệ thống các dịch vụ được giao cho Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Đắk Lắk thuộc Sở TT&TT. Chi tiết các dịch vụ gồm Dịch vụ Giám sát, điều hành Kinh tế và Xã hội: Hỗ trợ lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện trong việc chỉ đạo điều hành, theo dõi chi tiết các chỉ tiêu phát triển Kinh tế - Xã hội của tỉnh; các nhóm chỉ tiêu về vốn đầu tư; sản xuất nông nghiệp, công nghiệp; các hoạt động bán lẻ hàng hóa, thương mại dịch vụ, du lịch; …. Theo dõi các chỉ số PCI, PAPI, ICT của tỉnh và các chỉ số quan trọng khác phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội trên toàn địa bàn. Việc cung cấp thông tin cho lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện thông qua qua ứng dụng Đắk Lắk G.

Mô hình giải pháp trung tâm điều hành thông minh.

Dịch vụ Giám sát an ninh an trật tự đô thị và điều hành giao thông được áp dụng các tính năng thông minh trên các camera để hỗ trợ cho chính quyền và người dân thành phố Buôn Ma Thuột giám sát, điều hành hệ thống giao thông đô thị, xử lý tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, phân tích dữ liệu về lưu lượng giao thông, loại phương tiện giao thông để tự động cảnh báo, dự báo các trường hợp kẹt xe. Tiếp nhận và truy vết thông tin đối tượng nghi phạm di chuyển trên địa bàn thành phố. Dịch vụ cung cấp thông tin đến chính quyền thành phố Buôn Ma Thuột qua ứng dụng Đắk Lắk G, cung cấp cho người dân đến TP. Buôn Ma Thuột qua ứng dụng Đắk Lắk trực tuyến.

Ngoài ra, dịch vụ phản ánh hiện trường được xem là kênh giao tiếp quan trọng giữa người dân và chính quyền, giúp cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng xử lý những góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, đánh giá kết quả xử lý. Đồng thời công khai, minh bạch các kết quả xử lý, tạo lòng tin trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, hướng đến xây dựng đô thị thông minh. Dịch vụ tiếp nhận phản ánh của công dân và doanh nghiệp trên các lĩnh vực: số điện thoại vi phạm, lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm quảng cáo, tụ tập buôn bán, xây dựng không phép, nước thải, xả rác, vấn đề khác…

Hiệu quả mang lại

Khi Trung tâm đi vào hoạt động sẽ mang lại hiệu quả, tác động hình thành được trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh đóng vai hạt nhân của đô thị thông minh và là nền tảng tích hợp các thành phần điều hành thông minh ở các lĩnh vực mà Đề án Smart City đề cập. Giai đoạn đầu ưu tiên xây dựng các dịch vụ; Dịch vụ giám sát, điều hành dịch vụ hành chính công; Dịch vụ giám sát hoạt động chỉ đạo điều hành; Dịch vụ giám sát điều hành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng; Dịch vụ giám sát an ninh, trật tự xã hội. Các giai đoạn tiếp theo sẽ bổ sung thêm các dịch vụ giám sát, điều hành như: Thông tin phản ánh hiện trường; y tế (cấp cứu, lan truyền dịch bệnh); giáo dục; du lịch; giám sát và cảnh báo môi trường; an ninh, an toàn thông tin; quy hoạch đô thị; quản lý, sử dụng đất đai...

Trung tâm sẽ là đầu mối kết nối giữa công dân, doanh nghiệp và chính quyền trong các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh, hướng đến xây dựng một chính quyền phục vụ người dân tốt hơn, cụ thể: chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao; Ứng dụng các công nghệ  thông tin và truyền thông để hỗ trợ giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề được người dân quan tâm như giải quyết thủ tục hành chính, vấn đề giao thông, y tế, giáo dục, an toàn thực phẩm..., nâng cao sự hài lòng của người dân.

Dịch vụ đô thị thông minh đang được triển khai tại Đắk Lắk.

Quản lý đô thị tinh gọn góp phần quản lý những lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật - dịch vụ chủ yếu của đô thị được số hóa, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các ngành; tăng cường sự tham gia của người dân nhằm nâng cao năng lực dự báo, hiệu quả và hiệu lực quản lý của chính quyền địa phương.

Bảo vệ môi trường hiệu quả, xây dựng các hệ thống giám sát, cảnh báo trực tuyến về môi trường (nước, không khí, tiếng ồn, đất, chất thải...); các hệ thống thu thập, phân tích dữ liệu môi trường phục vụ nâng cao năng lực dự báo, phòng chống, ứng phó khẩn cấp và chủ động ứng phó biến đổi khí hậu.

Dịch vụ công cũng đảm bảo cho mọi người dân được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện trên cơ sở hạ tầng thông tin số rộng khắp; Tăng cường việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm.

HƯƠNG TRẦN

Đồng Nai giao Công an tỉnh nhanh chóng tham mưu giải quyết kiến nghị của Đoàn Luật sư

Lê Minh Hoàng