/ Pháp luật - Đời sống
/ Đắk Lắk: Hai bị cáo cùng chịu mức án tử hình trong một vụ án

Đắk Lắk: Hai bị cáo cùng chịu mức án tử hình trong một vụ án

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng ngày 10/11/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử với hai bị cáo Nguyễn Thanh Dương và Nguyên Dương Vũ. Cả hai bị cáo là đồng phạm trong vụ án mua bán trái phép ma túy. Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, Hội đồng xét xử đã tuyên mức án cao nhất tử hình đối với hai kẻ phạm tội “gieo rắc cái chết trắng”.

Bị cáo Nguyễn Thanh Dương và Nguyễn Dương Vũ tại phiên xét xử sơ thẩm hình sự về tội tàng trữ, tiêu thụ ma túy.

Trên cơ sở bản cáo trạng của Viện Kiểm sát và việc xét xử công khai tại phiên tòa, cho thấy Dương, Vũ đã là quen biết nhau khi cả hai cùng chấp hành án hình sự tại Trại giam Gia Trung  của Bộ Công an. Năm 2010, Dương bị Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum tuyên phạt 10 năm tù giam về tội “Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy”. Năm 2011, Vũ bị Tòa nhân dân TP.  Buôn Ma Thuột tuyên phạt 02 năm 6 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”.

Khi mãn hạn tù, Dương và Vũ vẫn giữ liên lạc với nhau. Tháng 3/2021, Vũ chủ động liên lạc với Dương hỏi mua 1kg ma túy đá với mục đích để bán thu lợi bất chính, vụ mua bán này cả hai đã thống nhất giá với nhau là 220.000.000 đồng, Vũ đã chuyển trả trước 100.000.000 đồng vào tài khoản của Dương và cam kết khi nhận đủ hàng, sẻ trả đủ số tiền còn lại cho Dương. Dương rút tiền trong tài khoản đã được Vũ chuyển vào rồi đi xe lên tỉnh Điện Biên móc nối với các đối tượng mua bán ma túy đá và mua 1kg ma túy đá với giá 200.000.000 đồng.

Sau khi nhận hàng xong, Dương bắt xe khách vào Đắk Lắk để giao hàng. Tuy nhiên, khi xe di chuyển tới địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, Dương bị cơ quan Công an TP. Buôn Ma Thuột bắt cùng tang vật trên tay đang cầm là túi ma túy để giao cho Vũ . Số lượng ma túy bắt được của Dương được cơ quan chức năng xác định là  972,4895g ma túy đá.

Khi khám xét khẩn cấp nhà Nguyễn Dương Vũ công an còn thu giữ được 248,0943g ma túy. Qua giám định pháp y khẳng định ma túy thu được từ Dương,Vũ  là chất ma túy đá loại Methamphetamine đây là loại ma túy đá vô cùng nguy hại, khi sử dụng loại ma túy đá này dù ít cũng dễ gây nghiện, khi nghiện thì khó cai và gây ra những tác hại nghiêm trọng về sức khoẻ như: rối loạn tâm thần, gây ra hoang tưởng hay ảo giác, có các hội chứng như co giật, động kinh, nghiêm trọng dần là nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu, đột quỵ…

Theo kết luận điều tra của cơ quan Công an, tổng khối lượng ma túy đá thu giữ được từ  Vũ và Dương trong buôn bán trái phép lên đến 1.220,5838g. Hành vi phạm tội của Dương và Vũ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” được quy định tai điểm b khoản 4 Điều 251 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

“Điều 251. Tội mua bán trái phép chất ma túy

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:  

b) Hêrôin, côcain, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA có khối lượng 100g trở lên”.

Số lượng ma túy loại Methamphetamine do bị cáo Dương, Vũ mua bán trái phép trong vụ án cao hơn gấp 12 lần so với quy định của pháp luật đã nêu. Xếp loại hành vi phạm tội căn cứ trên tính chất nguy hiểm gây ra của hai bị cáo có thể khẳng định đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.

Hộ đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên án bị cáo Nguyễn Thanh Dương và Nguyên Dương Vũ mức án tử hình. Nếu không có xét xử phúc thẩm vụ án hình sự, hai bị cáo Dương và Vũ sẽ bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thi hành án. Điều day dứt và rất đáng buồn cho hai con người đã tự kết thúc cuộc đời mình khi còn rất trẻ: Nguyễn Thanh Dương sinh năm 1981 (40 tuổi), Nguyễn Dương Vũ sinh năm 1992 (29 tuổi), cả hai đã có vợ, con. Hậu quả hành vi do hai bị cáo gây ra đối với xã hội là không nhỏ nó gieo rắc cái chết trắng cho nhiều người, không biết bao gia đình, cá nhân sẽ gánh chịu hậu quả tàn khốc do ma túy gây ra, họ bị hủy hoại cả về thể chất lẫn tinh thần, cạn kiệt về tài chính sức lực, ma túy sẽ tàn phá cuộc đời của những con nghiện cho đến hơi thở cuối cùng trong sự giày vò dường như vô hạn…

Mặc dù đã bị pháp luật hình sự trừng trị về hành vi vi phạm pháp luật trước đó nhưng  hai kẻ tội phạm đã không chịu ăn năn, hối cải để trở thành công dân tốt mà còn tiếp tục thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội ở mức độ “đặc biệt nguy hiểm”. Mức án tử hình cho hai bị cáo Dương và Vũ lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đã và đang đi vào con đường tội lỗi buôn bán ma túy, họ phải dừng ngay lập tức, bởi con đường “ngược chiều” họ đi không những sẽ tước đi mạng sống của chính bản thân họ mà còn để lại cho cuộc sống những nỗi đau không chỉ của riêng họ.

MINH HOAN

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk

Tạm giữ nhóm làm giả kết quả test nhanh cho khán giả vào sân Mỹ Đình

Lê Minh Hoàng