/ Pháp luật - Đời sống
/ Đắk Lắk: Hàng loạt sai phạm xảy ra tại Công ty Điện lực Đắk Lắk liên quan đến phát triển điện mặt trời mái nhà

Đắk Lắk: Hàng loạt sai phạm xảy ra tại Công ty Điện lực Đắk Lắk liên quan đến phát triển điện mặt trời mái nhà

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Bộ Công thương vừa có Kết luận về những sai phạm xảy ra tại Công ty Điện lực Đắk Lắk liên quan đến phát triển điện mặt trời áp mái. Đồng thời, yêu cầu Công ty Điện lực Đắk Lắk chịu trách nhiệm vì đã công nhận vận hành, ký hợp đồng và thanh toán tiền mua điện của các hệ thống điện mặt trời mái nhà được nêu trong Kết luận.

 Trụ sở Công ty Điện lực Đắk Lắk nơi để xảy ra hàng loạt sai phạm liên quan đến điện năng lượng mặt trời.

Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Văn bản số 185/TTg-CN ngày 09/02/2021 về rà soát các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định 795/QĐ-BCT ngày 05/3/2021 về kiểm tra phát triển điện mặt trời và Văn bản số 1376/BCT-ĐL ngày 15/3/2021 về Kế hoạch kiểm tra phát triển điện mặt trời tại một số tỉnh thành. Theo đó, căn cứ Biên bản làm việc ngày 11/5/2021 của Đoàn kiểm tra tại tỉnh Đắk Lắk, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã có một số vi phạm trong quá trình thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà theo quy định của pháp luật.     

Cụ thể, thời gian giải quyết cho khách hàng trong việc thỏa thuận đấu nối, ký hợp đồng mua bán điện mặt trời mái nhà vượt quá thời hạn quy định của  Bộ Công thương nêu tại khoản 2, Điều 5 Thông tư số 18/2020/TT-BCT ngày 17/7/2020, việc này xảy ra tại hệ thống điện mặt trời mái nhà của Công ty TNHH Đầu tư năng lượng Nhật Minh, Công ty TNHH Thiên Lượng. Nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán điện có công suất vượt quá công suất trong văn bản chấp thuận đấu nối, trái với quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư số 18/2020/TT-BCT ngày 17/7/2020 của Bộ Công thương, việc này xảy ra tại hệ thống điện mặt trời mái nhà của Công ty TNHH Thiên Lượng.

Đồng thời, thỏa thuận đấu nối có điều kiện (theo báo cáo của Công ty là 101 khách hàng), nghiệm thu đưa vào vận hành và ký hợp đồng mua bán điện của hệ thống điện mặt trời mái nhà gây quá tải hệ thống điện lưới là trái quy định nêu tại khoản 4, Điều 11, Quyết định số 13/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, việc này xảy ra tại lô XT476T2.KBU-TBA 220 Kv Krông Buk, các trạm biến áp 110 Kv ESO, Krông Ana và dẫn đến tăng công suất truyền tải đường dây 110 Kv cấp cho các trạm này.

Công ty Điện lực Đắk Lắk thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà không đúng với hiện trạng lưới điện, thiếu minh bạch (lưới điện chưa quá tải nhưng thông báo trên website là trạm/đường dây không giải tỏa được công suất; thông báo trên website là đường dây/trạm biến áp không giải tỏa được công suất nhưng sau đó chấp thuận cho nhiều khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp đã công bố quá tải trước đó). Như vậy, trong quá trình thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã vi phạm quy định nêu tại khoản 9 Điều 7 Luật Điện lực năm 2014.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Đắk Lắk chốt chỉ số công tơ, đưa vào vận hành nhưng không có sản lượng phát điện trong năm 2020 và ký hợp đồng mua bán điện là trái quy định tại khoản 4 Điều 8, Quyết định số 13/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, việc này xảy ra tại hệ thống điện mặt trời mái nhà của Công ty TNHH Triệu Phú Ban Mê, Công ty TNHH Triệu Thảo Ban Mê. Công ty Điện lực Đắk Lắk đã thỏa thuận, yêu cầu nhiều khách hàng đầu tư, lắp đặt hệ thống đo điếm (02 TU, 02 TI), dẫn đến làm tăng chi phí đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà của các doanh nghiệp, trái với quy định tại khoản 2, Điều 9 13/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Để xảy ra những sai phạm này, Bộ Công thương yêu cầu Công ty Điện lực Đắk Lắk chịu trách nhiệm về việc đã công nhận vận hành, ký hợp đồng đấu nối và thanh toán tiền mua điện của các hệ thống điện mặt trời mái nhà nêu trên.

Ngoài Đắk Lắk, nhiều công ty điện lực của các tỉnh khác cũng bị Bộ Công thương "chỉ điểm" các sai phạm liên quan. Theo Bộ Công thương, việc phát triển điện mặt trời trong thời gian qua còn tồn tại nhiều bất cập như các nhà đầu tư phát triển tập trung ở một số địa phương có cường độ bức xạ cao, số giờ nắng trung bình trong năm lớn, trong khi hạ tầng lưới điện chưa đáp ứng yêu cầu về truyền tải. Phần lớn các nhà đầu tư trong lĩnh vực điện mặt trời mái nhà mới được thành lập hoặc các doanh nghiệp tư nhân, chưa có nhiều kinh nghiệm về đầu tư. Do đó, trong quá trình chuẩn bị triển khai đầu tư xây dựng, nghiệm thu, đưa vào sử dụng, một số chủ đầu tư chưa thực hiện tốt các quy định về xây dựng, phòng cháy chữa cháy, đất đai, môi trường… mà chủ yếu tập trung quan tâm đến việc đấu nối chuyên ngành điện lực, hoàn thành lắp đặt thiết bị điện và xác nhận ngày vận hành để đưa vào phát điện.

LAM SƠN - HƯƠNG TRẦN

Một số vấn đề pháp lý xung quanh việc khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Bộ Giáo dục và Đào tạo

Lê Minh Hoàng