/ Pháp luật - Đời sống
/ Đắk Lắk: Hành vi của nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc bị xử lý như thế nào?

Đắk Lắk: Hành vi của nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc bị xử lý như thế nào?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Cùng với cả nước phòng chống dịch bệnh, TP. Buôn Ma Thuột đã kích hoạt thực hiện Chỉ thị 16 để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Nguyên là Phó tịch huyện không những không chấp hành tốt quy định, khi được nhân viên cây xăng nhắc nhở đeo khẩu trang đúng cách, ông này đã “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”.

Trích xuất camera nơi xảy ra vụ việc. 

Nguyên Phó Chủ tịch huyện đánh người

Sự việc trên xảy ra vào trưa ngày 27/7, tại Km12, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột. Anh Nguyễn Như Ngọc, nhân viên cây xăng cho biết trong ca trực anh này có đổ xăng cho ông Trần Đức Lanh (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc), quan sát thấy ông này mang khẩu trang chưa đúng cách nên nhắc nhở ông đeo khẩu trang cho đúng cách đảm bảo an toàn chống dịch Covid-19. Ông Lanh có mang khẩu trang nhưng không che miệng, mũi. Nhưng thay vì điều chỉnh cho đúng thì ông này buông những lời lẽ thô tục… Sau đó, ông Lanh còn liên tiếp chửi bới và lao vào đấm đá nhân viên cây xăng.

Ngày 28/7, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư Đức Thành Đắk Lắk cho biết, Công ty đã làm đơn tố cáo hành vi côn đồ của ông Trần Đức Lanh. Hiện, nhân viên cây xăng bị ông Lanh đánh đi khám bệnh để kiểm tra tình trạng sức khỏe. Ông Lanh từng là cán bộ của huyện Krông Pắk nhưng có hành xử thiếu chuẩn mực, thô lỗ và vi phạm nghiêm trọng trọng việc phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, ông Lanh từng bị Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Đăk Lắk kỷ luật vì tham mưu UBND huyện ra chủ trương hợp đồng giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục công lập trong huyện vượt chỉ tiêu được giao.

Xử lý như thế nào?

Về vấn đề này, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa nhận định, hành vi đánh người của nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc là vi phạm quy định của pháp luật, xâm phạm đến quyền được bảo vệ về sức khỏe, tính mạng của người khác. Việc ông Lanh chửi, đánh vào mặt anh Ngọc là hành vi dùng vũ lực trực tiếp, xâm phạm đến sức khỏe của anh Ngọc, xúc phạm danh dự anh Ngọc. Hành vi này có dấu hiệu của tội “Cố ý gây thương tích” có tính chất côn đồ (không thù oán nhưng chỉ vì sự nhắc nhở nhỏ nhặt mà ra tay đánh người).

Do đó, anh Ngọc cần phải được giám định tỷ lệ thương tích, nếu tỷ lệ thương tích có phần trăm thì ông Lanh có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015 với hình phạt thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Đối với hành vi đeo khẩu trang nhưng không che miệng và mũi thì cần xem xét xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về phòng dịch và có thể bị phạt lên tới 03 triệu đồng.

LAM SƠN – HƯƠNG TRẦN

Giải quyết vụ án có đồng phạm: Một số lưu ý và sai sót thường gặp

Lê Minh Hoàng