/ Tin tức
/ Đắk Lắk: Hội thảo ‘Chuyển đổi số’, chuyển mình tiến tới ‘Tư duy số’

Đắk Lắk: Hội thảo ‘Chuyển đổi số’, chuyển mình tiến tới ‘Tư duy số’

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng ngày 26/3, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Công ty CP Công nghệ Sao Bắc Đẩu tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số - Xu hướng tất yếu của sự phát triển” nhằm hướng đến một cái nhìn toàn diện, rõ nét hơn về chuyển đổi số. Qua đó, để phổ biến, tuyên truyền, đầy đủ hơn về vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số, theo quan điểm chỉ đạo của Chính phủ.

Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT); ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk; ông Nguyễn Hoàng Giang, Giám đốc Sở TTTT; đại diện 16 tỉnh, thành; đại diện Công ty CP Công nghệ Sao Bắc Đầu và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Năm 2020 đã được xem là năm khởi động của chuyển đổi số quốc gia với sự ra đời của Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

 Sản phẩm nông nghiệp úng dụng công nghệ số được trưng bày triển lãm tại Hội thảo.

Trong đại dịch COVID-19 vừa qua, Chuyển đổi số đã thể hiện hiệu quả tích cực, rõ nét trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ khóa “Chuyển đổi số” là từ được nhắc đến ở khắp nơi trên các diễn đàn, các cuộc họp của Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, tỉnh, thành, các hội nghị, diễn đàn lớn nhỏ trên cả nước. Đại dịch COVID-19 là cú huých lớn, thúc đẩy nhanh hơn tiến trình chuyển đổi số không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo Chính phủ, Bộ TTTT, các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh Đắk Lắk đã ban hành và tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, đề án trọng tâm tạo môi trường thuận lợi cho phát triển công nghệ TTTT của tỉnh, qua đó xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước và an toàn thông tin của tỉnh tăng qua hằng năm.

Cụ thể, xếp hạng tổng thể mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2017 Đắk Lắk đứng thứ hạng 48, năm 2018 đạt thứ hạng 31 và năm 2019 đạt thứ hạng 28. Về an toàn thông tin, năm 2017 và 2018 Đắk Lắk xếp loại C, năm 2019 xếp loại B.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế do nhiều nguyên nhân, song chủ yếu do: Nhận thức chưa thật đầy đủ về tầm quan trọng của chuyển đổi số; Công nghệ thông tin là lĩnh vực mới, có tốc độ phát triển nhanh; Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để góp phần đổi mới phương thức, lề lối làm việc là một nhiệm vụ phức tạp, trên quy mô rộng, liên quan đến nhiều khâu, công việc, nhiều người, đòi hỏi phải có một quá trình thực hiện lâu dài.

Toàn cảnh Hội thảo “Chuyển đổi số - Xu hướng tất yêu của sự phát triển”.

Xác định chuyển đổi số là cơ hội vô giá, đóng vai trò quan trọng trong Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, là thời cơ để Đắk Lắk bắt kịp, đi cùng và có thể vượt lên về ứng dụng khoa học, công nghệ vào mọi mặt của đời sống xã hội. Đứng trước thời cơ và thách thức mới, lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết tâm chọn chuyển đổi số để thay đổi một cách tổng thể và toàn diện tất cả các khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội, tái định hình cách chúng ta sống, làm việc và liên hệ với nhau. Chuyển đổi số sẽ phải phản ánh tầm nhìn, để đẩy mạnh sáng tạo, phát triển đột phá công nghệ kỹ thuật số, từ đó thúc đẩy sự phát triển về kinh tế và xã hội của tỉnh Đắk Lắk.

Hội thảo “Chuyển đổi số - Xu hướng tất yếu của sự phát triển” tổ chức ngày hôm nay nhằm hướng đến một cái nhìn toàn diện, rõ nét hơn về chuyển đổi số. Qua đó, để phổ biến, tuyên truyền, đầy đủ hơn về vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số, theo quan điểm chỉ đạo của Chính phủ. Với quan điểm là phổ biến, tuyên truyền nhận thức chuyển đổi số tới mọi mặt của đời sống xã hội nên khách mời của Hội thảo lần này, ngoài đối tượng là các cơ quan nhà nước, các chuyên gia, các cơ quan chuyên môn về công nghệ thông tin của các tỉnh khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đề cao vai trò của  chuyển đổi số trong việc phát triển xã hội, nhờ chuyển đổi số mà mọi hoạt động trong cuộc sông trở nên dễ dàng hơn. Chuyển đổi số là một hành trình, gồ ba trụ cột chính, chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước, chuyển đổi số trong doanh nghiệp và chuyển đổi số trong người dân. Chẳng hạn, thay vì người dân phải tìm đến cơ quan nhà nước khi có nhu cầu thì chính quyền chủ động phục vụ người dân khi thấy họ có nhu cầu, trước đây khi một em bé sinh ra phải làm thủ tục khai sinh, rồi đến kỳ thì đi tiêm phòng, còn Chính phủ số sẽ cấp cho em bé một mã định danh công dân duy nhất khi em bé được sinh ra, chủ động biết em bé khi nào đến kỳ hạn tiêm phòng và chủ động nhắc nhở gia đình em bé về việc này. Chuyển đổi số nhằm phát triển chính quyền số có thể đóng góp giá trị tương đương 01% GRDP của tỉnh.

Chuyển đổi số là một hành trình dài, nhưng bắt đầu từ một bước chân cụ thể. Để tạo dựng niềm tin, cần những bước chân khởi đầu mạnh mẽ, dứt khoát. Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đề nghị trong năm 2021, tỉnh Đắk Lắk tập trung vào giải quyết các vấn đề trọng tâm sau: Chính quyền số chọn điểm đột phá là đưa 100% dịch vụ công trực tuyến của tỉnh lên mức độ 4 trước 30/6/2021. Đặt mục tiêu 50% dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ, 50% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến.

Kinh tế số chọn điểm đột phá là triển nền tảng truy xuất nguồn gốc và nền tảng dữ liệu số cho phép cá thể hoá đến từng cây cà phê, từng bước chuyển dịch từ việc bán cà pha nguyên liệu thô sang bán sự trải nghiệm, bán sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn. Đây là bài toán nhức nhối đã lâu của tỉnh. Các doanh nghiệp công nghệ số hãy giúp tỉnh giải quyết.

Xã hội số chọn điểm đột phá là triển khai ứng dụng hỗ trợ tư vấn sức khoẻ cho người dân trên thiết bị di động, mỗi người có thể có một bác sĩ riêng tư vấn trực tuyến. Triển khai nền tảng dạy và học trực tuyến để mỗi học sinh có thể học những bài giảng do các thầy cô giáo ưu tú thực hiện, không phụ thuộc vào khoảng cách địa lý.

Cũng tại Hội thảo, nhiều gian hàng được trung bày giới thiệu các sản phẩm áp dụng công nghệ số trong quản lý, sản xuất.

LAM SƠN

Các trường hợp được miễn phí khi làm căn cước công dân gắn chip

Nguyễn Mỹ Linh