/ Đời sống - Xã hội
/ Đắk Lắk: Hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2022

Đắk Lắk: Hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 2022

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Sáng ngày 20/4, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp liên quan tổ chức Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 tại Đắk Lắk.

Ông Trương Hoài Anh, Giám đốc Sở TT&TT phát biểu khai mạc buổi Lễ.   

Tham dự buổi Lễ có ông Trương Hoài Anh, Giám đốc Sở TT&TT, ông Trịnh Dũng, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh Uỷ, ông Lê Phúc Long, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, đại diện các ban ngành, doanh nghiệp và những người yêu đọc sách…

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, ông Trương Hoài Anh, Giám đốc Sở TT&TT khẳng định, sách đóng vai trò rất quan trọng trong xã hội của chúng ta. Sách là chìa khóa mở cửa kho tàng trí tuệ và tâm hồn của con người là người thầy hướng dẫn ta đến tri thức của nhân loại; sách cũng chính là người bạn tâm giao cùng chia sẻ các cảm xúc của cuộc sống; là nguồn tri thức quý giá mà mỗi chúng ta có thể tự tìm tòi trong suốt cuộc đời mình; là nguồn kiến thức vô tận của nhân loại. Đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội.

Toàn cảnh buổi Lễ Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam tại Đắk Lắk. 

Tuy nhiên, một thực trạng đáng báo động trong những năm gần đây đó là xu hướng lười đọc sách, ngại đọc sách và sự “phai nhạt” thói quen đọc sách của công chúng. Thế kỷ XXI với sự phát triển đến chóng mặt của công nghệ thông tin, truyền thông, văn hóa đọc đã bị lấn át bởi sự lôi cuốn của việc sử dụng mạng Internet và các phương tiện nghe nhìn. Văn hóa đọc bị suy giảm, lệch lạc hiện là một vấn đề cần khắc phục của xã hội. Vấn đề này không còn là “chuyện của đọc giả”, mà nó đã trở thành vấn đề mang tính toàn quốc, trong đó có Đắk Lắk. Hiện nay văn hóa đọc đang có những thay đổi, người ta đọc sách nặng về giải trí hơn là để tìm trong đó những kiến thức hoặc bồi bổ cho những nhu cầu tinh thần.

Cuối bài phát biểu, ông Trương Hoài Anh hy vọng Ngày Sách và văn hóa đọc năm nay sẽ mang lại cho tất cả quý bạn đọc nhiều niềm vui, tạo điều kiện tốt nhất giúp bạn đọc nâng cao nguồn tri thức, phục vụ cho công tác, học tập, nghiên cứu, giúp tất cả chúng ta không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng của mình. 

Ngày Sách và văn hóa đọc thu hút đông đảo sự tham gia của người yêu đọc sách. 

Ngày Sách và văn hóa đọc năm 2022 tại Đắk Lắk được tổ chức với các hoạt động chính như: Lễ công bố Quyết định số 1862/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Khai mạc Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; Tổ chức trưng bày các loại sách theo các chủ đề (Kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2022); Kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022); Sách đẹp, sách hay năm 2021 và 2022; Tác giả tác phẩm Đắk Lắk, các tài liệu viết về địa phương; Sách thiếu nhi); Tổ chức tọa đàm, giao lưu; giới thiệu tác giả, tác phẩm mới và giao lưu tác giả với bạn đọc; tổ chức Vườn sách thiếu nhi và các hoạt động trải nghiệm cộng đồng; Trưng bày, giới thiệu và bán sách; Xe ô tô thư viện lưu động (Phục vụ trên 2.000 bản sách gồm nhiều thể loại khác nhau); Quyên góp sách, trang thiết bị đọc sách tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ các thư viện vùng sâu, vùng xa, biên giới và các đối tượng bảo trợ xã hội…

Tỉnh Đắk Lắk hiện nay có 1 thư viện tỉnh, 13 thư viện huyện, thị xã, 35 thư viện và phòng đọc sách xã và hệ thống thư viện của các nhà trường từ phổ thông đến đại học. Hiện nay, thư viện tỉnh có hơn 192.000 bản sách với trên 62.000 tên sách, trong đó đặc biệt có 6.194 bản (tài liệu) địa chí, 45.384 bản sách thuộc kho sách luân chuyển và lưu động; 22.700 tài liệu điện tử... Hàng năm, bổ sung từ 2.000 - 3.000 bản sách mới vào các kho sách, 300 - 350 tài liệu điện tử, 100 loại báo, tạp chí, qua đó góp phần phục vụ tốt nhu cầu học tập, tìm hiểu, nghiên cứu, hưởng thụ văn hóa đọc của người dân, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên.

Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 tại Đắk Lắk được tổ chức nhằm tiếp tục khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng phát triển tư duy, rèn luyện nhân cách con người; khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách; tôn vinh các giá trị của sách trong đời sống xã hội; tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách. Các hoạt động chính của Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức trọng tâm từ ngày 20/4 đến ngày 22/4/2022.

HƯƠNG TRẦN

Phân biệt tội danh quy định tại Điều 359 và Điều 341 Bộ luật Hình sự

Lê Minh Hoàng