/ Tin tức
/ Đắk Lắk: Kịp thời ngăn chặn, kiểm soát không để dịch bùng phát lan rộng trong cộng đồng

Đắk Lắk: Kịp thời ngăn chặn, kiểm soát không để dịch bùng phát lan rộng trong cộng đồng

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 30/5/2021, trên địa bàn tỉnh tiếp tục ghi nhận 01 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 (ca bệnh 7186) liên quan đến ổ dịch tại TP. Hồ Chí Minh.

Ca lấy nhiễm thứ 04 nhiều điểm tại huyện Ea H’leo bị phong tỏa.

Quyết liệt, phong tỏa dập dịch

Khẩn trương chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phong tỏa, giãn cách để phòng, chống dịch kể từ 21h00 ngày 31/5/2021 cho đến khi có thông báo mới. Cụ thể, thực hiện phong tỏa các khu vực: Thôn 6a, thôn 6b, thôn 7 của xã Cư Mốt; Khu vực dân cư tại: Quán Thanh Dậu, Quán Cà phê Cây Si, Quán ăn Ba Khía thuộc xã Ea Wy; Quán cà phê Rota, quán ăn Dream, giáo xứ Ea H’leo của thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo. Với các địa điểm mới phát sinh thì căn cứ vào tình hình thực tế, UBND huyện Ea H’leo đã chủ động thực hiện phong tỏa theo quy định.

Đối với các địa bàn còn lại thuộc các xã Cư Mốt, Ea Wy và thị trấn Ea Drăng của huyện Ea H’leo thì thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với các địa bàn còn lại của huyện Ea H’leo và các huyện, thị xã của tỉnh thì tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4671/UBND-KGVX ngày 29/5/2021 về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và Công văn số 4672/UBND-CN ngày 30/5/2021 về việc tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đi/đến các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng để phòng, chống dịch Covid-19.

Thống nhất áp dụng thêm quy định hạn chế trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột theo đề xuất của UBND thành phố không tụ tập từ 10 người trở lên đối với các quán ăn, nhà hàng, cà phê, nước giải khát, quảng trường, hoa viên, khu vui chơi, giải trí nơi công cộng; Dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh ăn, uống vỉa hè (Các nội dung hạn chế khác vẫn thực hiện theo Công văn số 4671/UBND- KGVX ngày 29/5/2021 và Công văn số 4672/UBND-CN ngày 30/5/2021). Người dân trở về hoặc đến tỉnh từ các địa bàn có tình hình dịch Covid-19 phức tạp như TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội (trước, trong thời gian 14 ngày kể từ ngày 31/5/2021).

Phải đến ngay trạm y tế gần nhất để khai báo y tế bắt buộc và được hướng dẫn thực hiện cách ly tại nhà trong thời gian 21 ngày. Giao Tổ phòng chống dịch Covid-19 cơ sở hướng dẫn, giám sát thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây nhiễm cho các thành viên khác trong gia đình; kiểm tra sức khỏe trường hợp cách ly ít nhất 02 lần/ngày.

Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho 100% đối tượng này, hoặc lấy mẫu làm xét nghiệm Realtime RT- PCR khi cần thiết. UBND huyện Ea H’leo chủ động chỉ đạo truy vết thần tốc các trường hợp F1, F2 của bệnh nhân 7186 và phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện giám sát y tế, cách ly, xét nghiệm đảm bảo quy định, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng.

Chỉ đạo phát huy hơn nữa vai trò của Tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng làm tốt công tác “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để nắm biến động dân cư và tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Chủ động thực hiện phương châm 04 tại chỗ trong phòng, chống dịch, hoàn thiện phương án, đảm bảo sẵn sàng ứng phó với những tình huống phức tạp hơn. Tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch để người dân nâng cao ý thức, tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch. Chủ động tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh điều chỉnh các biện pháp hạn chế phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong phòng chống dịch; đồng thời, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế, xã hội và sinh hoạt của người dân.

Kích hoạt lập chốt chống dịch

Lập chốt kiểm soát chống dịch.

Về các chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19, giao Công an tỉnh phối hợp với UBND TP. Buôn Ma Thuột và các Sở, Ngành, Đơn vị có liên quan tái khởi động chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại Quốc lộ 14 (xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) bắt đầu từ 31/5/2021 nhằm kiểm soát các trường hợp người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch trở về tỉnh, sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch khi cần thiết. Giao UBND TP. Buôn Ma Thuột chủ động thành lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ đầu mối Tân Hòa – TP. Buôn Ma Thuột theo như đề xuất của đơn vị.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Sở Y tế khẩn trương rà soát các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, tham mưu UBND tỉnh kích hoạt thêm 01 khu cách ly tập trung của tỉnh đảm bảo phục vụ nhu cầu cách ly phòng, chống dịch.

Thống nhất chủ trương mua 10.000 test xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để triển khai xét nghiệm sàng lọc chủ động cho các đối tượng trở về từ vùng dịch đang thực hiện cách ly tại nhà và các nhân viên y tế theo như đề xuất của Sở Y tế. Giao Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính và các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ mua sắm và triển khai thực hiện việc xét nghiệm đảm bảo kịp thời đáp ứng tình hình dịch bệnh.

Sở TT&TT phối hợp với các cơ quan báo chí, các Sở, Ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về tình hình dịch bệnh, lợi ích của việc tiêm vaccine phòng Covid-19 để người dân đề cao cảnh giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cho bản thân, gia đình. Đồng thời, khuyến khích người dân phát hiện và thông báo cho chính quyền về các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch.

LAM SƠN – HƯƠNG TRẦN

TP. HCM hỗ trợ người lao động có nơi làm việc bị phong tỏa, cách ly vì Covid-19

Lê Minh Hoàng