/ Đời sống - Xã hội
/ Đắk Lắk: Liên tiếp ghi nhận nhiều ca bệnh, ổ dịch trong cộng đồng

Đắk Lắk: Liên tiếp ghi nhận nhiều ca bệnh, ổ dịch trong cộng đồng

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Ngày 21/10, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết trên địa bàn tỉnh ghi nhận 92 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 29 ca cộng đồng, riêng TP. Buôn Ma Thuột có 13 ca. Để kịp thời kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, TP. Buôn Ma Thuột sẽ tạm dừng các hoạt động dịch vụ không cần thiết.

Phong tỏa nhà sách trên đường Trường Chinh, TP. Buôn Ma Thuột liên quan đến ca mắc Covid-19 cộng đồng. 

Trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bản tỉnh nói chung và TP. Buôn Ma Thuột nói riêng đang diễn biến phức tạp. Từ ngày 12/10/2021 đến nay trên địa bàn thành phố liên tục ghi nhận các ca bệnh, ổ dịch trong cộng đồng (32 ca, với 12 ổ dịch tại 08 xã, phường). Trong khi đó, tỷ lệ bao phủ vaccine Covid-19 còn thấp, số người dù 18 tuổi trở lên được tiềm ít nhất 1 mũi vaccine mới chỉ được trên 97.400 liều, đạt 32%. Nếu không triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch nguy cơ số ca mắc trong cộng đồng sẽ tiếp tục tăng cao.

Do đó, trong thời gian chờ UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng chống dịch theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, UBND thành phố đã quy định tạm thời các biện pháp phòng chống dịch. Cụ thể, tiếp tục tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, quán bar, internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cả cắt tóc), khu vui chơi trẻ em, chợ tự phát, hoạt động bán hàng rong, buôn bán vỉa hè, vẻ số dạo. Ngoài ra, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; hoạt động văn hóa, giải trí tại các địa điểm công cộng; các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao trong nhà... cũng tạm dừng hoạt động. 

Đối với việc tổ chức các hoạt động tập trung trong nhỏ, không tổ chức các cuộc hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1phòng; trường hợp cần thiết tổ chức các hội nghị trên 20 người thì phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND thành phố. Không tập trung quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Trường hợp thật sự cần thiết, phải được sự đồng ý của Chủ tịch UBND thành phố.

Ngoài ra, đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (quán ăn, nhà hàng, cà phê...) được phục vụ khách ăn uống tại chỗ và phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định. Cụ thể, phục vụ không quá 10 người cùng một thời điểm, đối với cơ sở trên 150m2 phục vụ không quá 20 người cùng một thời điểm; bố trí mỗi bàn không quá 4 khách; cử người do thân nhiệt, sát khuẩn. Bắt buộc phải có biển mã quét QR để khách hàng khai báo y tế điện tử, đối với khách hàng không sử dụng diện thoại thông minh phải lập số ghi chép thông tin; yêu cầu chủ cơ sở, đầu bếp, người chế biển, người phục vụ phải đeo khẩu trang, găng tay trong suốt thời gian chế biến tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, thực phẩm, phục vụ khách hàng...

Tính đến ngày 21/10, toàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 2756 ca mắc Covid-19, trong đó đang điều trị 952 ca, tử vong 22 ca và 1782 ca đã khỏi bệnh.

HƯƠNG TRẦN

Sang năm 2022 sẽ mở rộng độ tuổi tiêm vaccine Covid-19 từ 3 tuổi trở lên

Lê Minh Hoàng