/ Đời sống - Xã hội
/ Đắk Lắk: Nhân rộng mô hình giảm nghèo từ dự án 'Chăn nuôi bò sinh sản cho hộ nghèo'

Đắk Lắk: Nhân rộng mô hình giảm nghèo từ dự án 'Chăn nuôi bò sinh sản cho hộ nghèo'

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Năm 2020, UBND xã Ea Kiết (huyện Cư M’gar) đã xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình giảm nghèo với dự án “Chăn nuôi bò sinh sản cho hộ nghèo” nhằm mục tiêu tăng thu nhập cho hộ nghèo, góp phần cho các hộ tham gia dự án thoát nghèo và giảm tỷ lệ trên địa bàn xã Ea Kiết. Đến nay, các hộ được hưởng thụ chương trình đã từng bước có ý thức trong lao động sản xuất, thể hiện được vai trò trách nhiệm của mình đối với nhà nước.

UBND xã Ea Kiết giao bò cho các hộ nghèo chăn nuôi, phát triển kinh tế để thoát nghèo.

Xã Ea Kiết là một trong những xã có số lượng hộ nghèo khá cao. Theo điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2021 của xã hiện có 108 hộ nghèo, chiếm 4,55 % so với tổng số hộ toàn xã. Trong đó hộ nghèo dân tộc thiểu số 40 hộ chiếm 39 % tổng số hộ nghèo của xã (phần lớn là dân tộc HMông 24 hộ chiếm 60 % trong tổng số hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số), có 176 hộ cận nghèo chiếm 7,4% so với tổng số hộ toàn xã.

Nguyên nhân chủ yếu do điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, cơ sở hạ tầng còn chưa đáp ứng thị trường hàng hóa nhiều khi không ổn định, việc tiêu thụ sản phẩm của hộ gia đình còn khó khăn. Sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng dân cư còn hạn chế. Bên cạnh đó, điều kiện tự nhiên hạn hán, dông lốc cục bộ; địa bàn rộng, địa hình phức tạp thời tiết diễn biến thất thường, đất canh tác ít. Kĩ thuật sản xuất còn lạc hậu ảnh hưởng lớn đến sản xuất và thu nhập của hộ gia đình.

Bản thân một số hộ gia đình nghèo còn thiếu kiến thức, kinh nghiệm sản xuất; chưa chủ động sản xuất, phát triển kinh tế (không biết cách hạch toán chi tiêu, tích lũy…); việc sử dụng đất đai, tư liệu sản xuất, vốn không hiệu quả. Một bộ phận không nhỏ hộ nghèo còn tư tưởng trông chờ vào nhà nước, cộng đồng không tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế.

Để triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, UBND xã Ea Kiết đã thực hiện chính sách các nguồn vốn sự nghiệp dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế và dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo, đồng thời vận động sự đóng góp của nhân dân để giúp đỡ các các hộ nghèo thực sự khó khăn trên địa bàn xã Ea Kiết.

Theo đó, UBND xã đã làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của dự án cho người dân trên địa bàn nhằm phổ biến cho nhân dân hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia dự án, được thụ hưởng chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, hàng năm UBND xã đều họp triển khai các văn bản cũng như khảo sát nhu cầu của từng thôn, buôn, triển khai nguồn vốn được thụ hưởng đến các thôn, buôn để thực hiện và được đưa ra bàn bạc, thống nhất, dân chủ và công khai. Lập danh sách các đối tượng tham gia dự án theo kết quả biên bản cuộc họp của các thôn, buôn.

Ngày 16/3/2020 UBND xã đã xây dựng “Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo năm 2020” với tên dự án “Chăn nuôi bò sinh sản cho hộ nghèo; mục tiêu của dự án” nhằm tăng thu nhập cho hộ nghèo, góp phần cho các hộ tham gia dự án thoát nghèo và giảm tỷ lệ trên địa bàn xã Ea Kiết.

Ngày 19/3/2020, UBND Cư Mgar ra Quyết định số 197/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo năm 2020. Theo đó, dự án sẽ trao 20 con bò cái từ nguồn ngân sách Trung ương là 385 triệu đồng, người dân đóng góp 20 triệu đồng, 20 hộ nghèo được tham gia, mỗi hộ được giao 01 con.

Kết quả, được sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể và sự đồng thuận trong nhân dân đã thúc đẩy những phong trào xóa đói giảm nghèo, tạo động lực cho hộ nghèo vượt qua khó khăn vượt lên thoát nghèo. Một số hộ đã biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất có hiệu quả tăng thêm thu nhập cho gia đình nhờ vào các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất hàng năm. Nhìn chung các chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững đã thực sự đi vào đời sống và góp phần tích cực giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội trên địa bàn xã nói chung vẫn còn nhiều khó khăn, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dịch bệnh gia súc gia cầm vẫn diễn ra thường xuyên (lở mồm, long móng, tả lợn châu phi,...) gây ảnh hưởng đến việc phát triển chăn nuôi. Bên cạnh đó, sản lượng cây trồng hàng năm giảm và giá cả nông sản thấp, thời tiết không thuận lợi. Nhưng với sự chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, UBND xã cùng các ban, ngành, tổ chức đoàn thể đã nỗ lực và ý chí vươn lên của toàn dân. Các hộ nghèo, hộ cận nghèo chương trình đã đạt được một số kết quả rõ rệt, số bò trong dự án  đã đầu sinh sản lứa đầu, từng bước phát triển đàn bò.

PV TÂY NGUYÊN

Ban hành Quy tắc đạo đức nghề nghiệp Thừa phát lại

Loan B T Thanh