/ Pháp luật - Đời sống
/ Đắk Lắk: Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Buôn Ma Thuột phớt lờ chỉ đạo?

Đắk Lắk: Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Buôn Ma Thuột phớt lờ chỉ đạo?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, ngày 25/8, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Công văn 8118/UBDN-KGVX, về việc áp dụng Chỉ thị số 16 trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và huyện Krông Búk. Song, việc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố vẫn ban hành thông báo các hộ dân đến nhận tiền đền bù, hỗ trợ và nộp đơn xin tái định cư là việc làm hết sức “bất thường”.

 Dự án PPP của Công ty TNHH Bình Minh.

Tỉnh quyết liệt chống dịch

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và huyện Krông Búk đang diễn biến hết sức phức tạp, liên tục ghi nhận các ca mắc mới lây nhiễm trong cộng đồng và chưa rõ nguồn lây. Do đó, để đảm bảo không cho dịch bệnh tiếp tục lan rộng, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan trong cộng đồng, UBND tỉnh đã thống nhất áp dụng Chỉ thị 16 trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và huyện Krông Búk từ 18h ngày 26/8/2021 cho đến khi có thông báo mới. Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột và huyện Krông Búk chủ động quyết định cụ thể hóa các nội dung cần siết chặt đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả nhất.

Thống nhất giao UBND thành phố Buôn Ma Thuột triển khai thực hiện xét nghiệm nhanh trên diện rộng cho người dân trên địa bàn thành phố (bằng hình thức xét nghiệm đại diện hộ gia đình) để khẩn trương bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng. Trước mắt, giao UBND thành phố Buôn Ma Thuột chủ động sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp của ngân sách Thành phố để triển khai thực hiện mua sắm và triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng, hoàn thành chậm nhất trong ngày 01/9/2021.

Đồng thời, tổng hợp, báo cáo nhu cầu kinh phí nêu trên cho UBND tỉnh (qua Sở Tài chính) để tổng hợp quyết toán chung toàn tỉnh. Giao Sở Y tế khẩn trương hướng dẫn UBND thành phố Buôn Ma Thuột triển khai mua sắm bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh và hỗ trợ nhân lực thực hiện việc xét nghiệm trên diện rộng đảm bảo nhanh chóng, đúng quy định. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp UBND thành phố Buôn Ma Thuột tổng hợp, báo cáo và tham mưu UBND tỉnh về kinh phí thực hiện phòng, chống dịch của Thành phố đảm bảo quy định.

Trung tâm phát triển quỹ đất có phớt lờ chỉ đạo?

Ông Trương Văn Chính, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP. Buôn Ma Thuột thừa nhận trong buổi làm việc với PV trước đó, Trung tâm phát triển quỹ đất chỉ là “kẻ làm thơ” cho dự án Quốc lộ 14, bùng binh Km5, Quốc lộ 26, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Bình Minh. Dự án này đang tồn tại rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt là đối với các dự án theo mô hình PPP không thực sự hiệu quả.

Thông báo nhận tiền bồ thường hỗ trợ của Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố.

Tuy nhiên, nhiều người dân tại phường Tân An, TP. Buôn Ma Thột lại đặt ra câu hỏi tại sao Trung tâm này lại nôn nóng tới mức phát thông báo cho dân đi nhận tiền đền bù, hỗ trợ, làm đơn xin tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất làm dự án trong khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Thậm chí, chiều ngày 26/8, Trung tâm này còn cho nhân viên đưa thông báo đến từng hộ dân tại TDP6, phường Tân An.

Cụ thể, tại Thông báo số 73/TB-TTPTQĐ, ban hành ngày 25/8 về việc trả tiền bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình: Xây dựng cơ sở hạ tầng khu đất dọc 02 bên đường N19 (đường Giải Phóng đoạn đường từ Nguyễn Chí Thanh đến bùng binh Km5, Quốc lộ 26). Theo nội dung Thông báo thì các hộ dân tại TDP6, phường Tân An, phải đến Phòng Kế toán, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố lúc 08h ngày 31/8 để nhận tiền bồi thường hỗ trợ.

Thông báo người dân làm đơn xin tái định cư có thu tiền đất của Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố. 

Ngày 26/8, Trung tâm phát triển quỹ đất tiếp tục ban hành Thông báo số 47/TB-TTPTQĐ về việc cung cấp đơn xin tái định cư, giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ dân trong diện bị ảnh hưởng của Dự án. Nội dung Thông báo thể hiện rõ thời gian, hạn chót nộp đơn xin tái định cư là ngày 31/8, do ông Phạm Văn Thái ký và đóng dấu. Điều đáng nói, kết thúc Thông báo còn khẳng định, nếu các hộ dân có nhu cầu tái định cư, có thu tiền sử dụng đất thì đề nghị người dân cung cấp đơn xin tái định cu và gửi về Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố trước ngày 31/8, để được xem xét giải quyết theo quy định. Nếu sau thời gian thông báo người dân không cung cấp thì xem như không có nhu cầu về giao đất tái định cư, có thu tiền sử dụng đất.

Sau khi nhận 2 thông báo của Trung tâm phát triển quỹ đất, người dân tại TDP6, phường Tân An vô cùng lo lắng vì TP. Buôn Ma Thuột đã thực hiện giản cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì làm sao có thể di chuyển đi thực hiện các thủ tục theo thông báo của trung tâm?.

LAM SƠN

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo chống dịch tại Bình Dương

Lê Minh Hoàng