/ Pháp luật - Đời sống
/ Đắk Lắk: UBND tỉnh yêu cầu các cấp chính quyền thi hành 41 bản án hành chính tồn đọng, kéo dài

Đắk Lắk: UBND tỉnh yêu cầu các cấp chính quyền thi hành 41 bản án hành chính tồn đọng, kéo dài

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Công văn chỉ đạo các cơ quan Nhà nước “Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh”.

Ảnh minh họa.

Thời gian qua, tình hình thi hành bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực liên quan đến quyết định hành chính, hành vi hành chính của UBND, Chủ tịch UBND các cấp trên địa bàn tỉnh vẫn đạt tỷ lệ thấp; số bản án, quyết định của Tòa án chưa thi hành xong còn cao, trong đó có những bản án hành chính tồn đọng, kéo dài nhiều năm nhưng chưa được thi hành xong. 

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đắk Lắk đang tồn đọng 41 bản án hành chính chưa được thi hành, hầu hết là các bản án, quyết định của Tòa án Nhân dân tỉnh và TAND cấp cao tại Đà Nẵng liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; cấp GCNQSDĐ cho người dân theo quy định của Luật đất đai. Cụ thể, buộc UBND tỉnh phải thi hành 03 bản án, UBND TP. Buôn Ma Thuột thi hành 20 bản ánh, UBND huyện Krông Pắc thi hành 04 bản án, UBND huyện Ea Kar thi hành 01 bản án, UBND huyện Krông Năng thi hành 02 bản án, UBND huyện Krông Bông thi hành 02 bản án, UBND thị xã Buôn Hồ thi hành 01 bản án, UBND huyện Ea Súp thi hành 03 bản án, UBND huyện Buôn Đôn thi hành 01 bản án, UBND xã Hòa An (huyện Krông Pắc) thi hành 01 bản án, Chi nhánh Văn phòng Đăng kí đất đai TP. Buôn Ma Thuột thi hành 01 bản án và UBND phường Thành Nhất 01 bản án.

Do đó, để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tổ chức triển khai thực hiện.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Tố tụng hành chính năm 2015; Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định thời hạn, trình tự, thủ tục thi hành án hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành án bản án, quyết định của Tòa án; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính; trong đó, thực hiện nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cá nhân là người phải thi hành bản án, quyết định của Tòa án.

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý trong việc chấp hành bản án, quyết định của Tòa án; làm rõ nguyên nhân, xem xét và xử lý trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có vi phạm trong thi hành án hành chính để xử lý theo quy định, nhất là đối với những bản án đã tồn đọng nhiều năm chưa được thi hành.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, bảo đảm việc ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính tuân thủ đúng quy định của pháp luật, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện như đất đai, xây dựng, xử lý vi phạm hành chính; chủ động kiểm tra, rà soát, xử lý kịp thời các sai phạm trong việc ban hành, thực hiện quyết định hành chính, hành vi hành chính, bảo đảm việc tuân thủ pháp luật, lợi ích của nhà nước quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Đối với các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật chưa thi hành xong. Trong đó có 41 bản án đã có quyết định thi hành án nhưng đến nay vẫn chưa thể thi hành cụ thể: UBND tỉnh 03 bản án liên quan đến thu hồi và đền bù khi Nhà nước thu hồi đất. 

Giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung tham mưu UBND tỉnh tổ chức thi hành dứt điểm 03 bản án, quyết định của Tòa án thuộc trách nhiệm thi hành của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời, chỉ đạo Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án thuộc trách nhiệm thi hành của đơn vị.

Giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp chỉ đạo tổ chức thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án thuộc trách nhiệm thi hành của UBND, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột chỉ đạo UBND phường Thành Nhất; Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc chỉ đạo UBND xã Hòa An tổ chức thi hành dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án thuộc trách nhiệm thi hành của địa phương.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh chủ động phối hợp với Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Điều 34 Nghị định số 71/2016/NĐ-CP. Đồng thời, thực hiện việc rà soát, theo dõi, đôn đốc việc thi hành các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật theo thẩm quyền; kịp thời đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, cơ quan, tổ chức phải thi hành bản án, quyết định của Tòa án nhân dân theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 35 Nghị định số 71/2016/NĐ-CP.

LAM SƠN

Đối tượng, chức danh luân chuyển cán bộ theo quy định mới nhất

Admin