/ Đời sống - Xã hội
/ Đắk Nông: Kỷ niệm 110 năm 'Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng'

Đắk Nông: Kỷ niệm 110 năm 'Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng'

23/12/2022 08:51 |

(LSVN) – Sáng ngày 20/12, tại TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã diễn ra Lễ kỷ niệm 110 năm "Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng" (1912 – 2022).

Khánh thành tượng đài anh hùng dân tộc N’Trang Lơng tại TP. Gia Nghĩa.

Tham dự buổi lễ có ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông; ông Lê Diễn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông; ông Phan Tuấn Pha, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông; Điểu K’Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông; ông Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông; ông Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông; ông Điểu Xuân Hùng, Ủy viên Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông; ông Lê Trọng Yên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Trưởng Ban Tổ chức,...

Khởi nghĩa N’Trang Lơng (1912-1936) là phong trào đấu tranh tự phát chống thực dân Pháp xâm lược của đồng bào các dân tộc ở Nam Tây Nguyên, do N’Trang Lơng lãnh đạo. Đây là cuộc khởi nghĩa có phạm vi rộng nhất và mức độ quyết liệt nhất trên địa bàn Tây Nguyên kể từ khi thực dân Pháp xâm lược đến thời điểm đó, là ngọn cờ đầu chống Pháp ở Tây Nguyên. Tuy thất bại nhưng khởi nghĩa có ý nghĩa lịch sử sâu sắc đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân ta.

Ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông phát biểu tại buổi lễ.

Năm 2022, tròn 110 năm phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng nổ ra, nhìn lại phong trào khởi nghĩa, càng thấy rõ hơn tầm vóc của anh hùng N’Trang Lơng và nghĩa quân. Đây là một trong những phong trào khởi nghĩa có ý nghĩa vô cùng to lớn, không chỉ đối với tỉnh Đắk Nông, với Việt Nam mà còn mang tầm vóc quốc tế; với vị trí là ngọn cờ chống Pháp tiêu biểu, trở thành biểu tượng, niềm tự hào ở Tây Nguyên, của dân tộc Việt Nam. Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng đã góp phần khẳng định, tô đậm thêm truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Tinh thần của phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng đã được tiếp tục phát huy qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước hiện nay.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông khẳng định, tượng đài người anh hùng dân tộc N’Trang Lơng là biểu tượng cho ý chí, tinh thần quật cường của các dân tộc Tây Nguyên. Đây sẽ là một địa chỉ đỏ để giáo dục tinh thần yêu nước, ý chí tự hào dân tộc và truyền thống bất khuất của nhân dân các dân tộc Tây Nguyên. Công trình cũng là một biểu tượng để quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc trên cao nguyên M’Nông Đắk Nông, góp phần giới thiệu mảnh đất giàu tiềm năng khu vực Nam Tây Nguyên đến bạn bè trong và ngoài nước.

PV

Huyện Yên Dũng (Bắc Giang): Đồng thuận của người dân là “đòn bẩy” phát triển kinh tế, đô thị

Nguyễn Hoàng Lâm