/ Trao đổi - Ý kiến
/ Đạo đức nhà giáo hay lỗ hổng giáo dục trong vụ nữ sinh tự tử ở Kiên Giang?

Đạo đức nhà giáo hay lỗ hổng giáo dục trong vụ nữ sinh tự tử ở Kiên Giang?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - “Với những người có rất nhiều cơ hội tiếp xúc với trẻ em như các thầy cô giáo, khi họ không có đầy đủ phẩm chất năng lực và đặc biệt là kiến thức pháp luật thì có thể gây ra rất nhiều tổn hại cho học sinh”, Tiến sĩ Vũ Thu Hương nhấn mạnh và bày tỏ sự lo lắng về tình trạng nhận thức của giáo viên về vấn đề pháp luật cũng như vấn đề chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Ảnh minh họa.

Trước đó, ngày 08/12, theo thông tin từ cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Quân (42 tuổi, cựu giáo viên trường THCS Vĩnh Phong 2, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận) để điều tra hành vi “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Ông Quân được xác định là người có liên quan đến việc nữ sinh T.T. (đang học lớp 10 tại huyện Vĩnh Thuận) uống thuốc tự tử.

Thông tin về sự việc trước đó, Công an cho hay, ông Quân đã có vợ, con. Ngày 19/11, ông Quân đến nhà trọ ở thị trấn Vĩnh Thuận để gặp học trò cũ là T.T. Sau khi trò chuyện với thầy giáo, T. vào phòng vệ sinh uống thuốc tự tử. Ông Quân và mọi người đưa nữ sinh vào bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin sự việc, Ban Giám hiệu trường THCS Vĩnh Phong 2 đề nghị ông Quân làm tường trình.

Ông Quân cho biết nữ sinh liên quan từng là học trò cũ của mình. Hai người thường nhắn tin qua lại, chủ yếu trao đổi chuyện học hành của T. Sau thời gian tiếp xúc, giữa thầy và trò có tình cảm với nhau, từ đó 2 người thường xuyên lấy cớ dạy và học thêm để lén lút quan hệ tình dục. Cụ thể, trong khoảng gần 1 năm, Quân và nữ sinh đã quan hệ tình dục nhiều lần tại một nhà nghỉ trên địa bàn thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận.

Ngày 30/11, Chi bộ trường THCS Vĩnh Phong 2 thống nhất kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng đối với ông Quân.

Ngày 01/12, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thuận cũng đã đình chỉ công tác ông Quân để phục vụ điều tra.

TS. Vũ Thu Hương, Chuyên gia giáo dục.

Trao đổi với Tạp chí Luật sư Việt Nam, TS. Vũ Thu Hương, Chuyên gia giáo dục, Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng: “Trước hết thì bỏ qua tính chất đây là một nhà giáo thì đây là một người đang sống ở trong xã hội Việt Nam thì phải tuân theo pháp luật Việt Nam. Hành vi giao cấu với người dưới 16 tuổi thì theo pháp luật Việt Nam đương nhiên sẽ bị xử lý hình sự với các mức án khác nhau. Trong trường hợp có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm, ông Quân sẽ bị xử lý hình sự với vụ việc mà ông đã gây ra".

Đứng trên cương vị là một chuyên gia giáo dục thì điều mà TS. Hương lo lắng hơn cả là người có phẩm chất rất tồi tệ như ông Quân lại có thể là một Đảng viên và là một nhà giáo. Hiện nay đã xảy ra rất nhiều những tình huống là các thầy cô giáo có những hành động không đúng đắn với học sinh điển hình là tình trạng các thầy giao cấu với các học sinh dưới tuổi 16.

“Đã một thời gian rất là dài chúng ta quá quan tâm đến việc trau dồi kiến thức học sinh mà bỏ qua tất cả những vấn đề khác đặc biệt là vấn đề rèn giũa đạo đức. Trước đây, việc rèn đạo đức cho học sinh trong nhà trường rất là quan trọng thể hiện dưới hình thức là hạnh kiểm. Vì việc việc rèn đạo đức cho học sinh rất quan trọng nên các thầy cô giáo cũng phải giữ mình để đảm bảo là tấm gương cho học sinh noi theo. Đến thời điểm bây giờ thì việc rèn đạo đức đã bị sao nhãng rất nhiều, các thầy cô cũng không còn nỗ lực để giữ gìn hình ảnh cũng như đạo đức của chính mình để làm tấm gương cho học sinh noi theo nữa. Cộng thêm việc các thầy cô giáo cũng rất mơ hồ trong việc nhận thức về pháp luật nên đã xảy ra rất nhiều vấn đề liên quan đến sự chăm sóc và bảo vệ trẻ em”, vị chuyên gia nhận định.

TS. Vũ Thu Hương cũng nhấn mạnh và bày tỏ sự lo lắng về tình trạng nhận thức của giáo viên về vấn đề pháp luật cũng như vấn đề chăm sóc và bảo vệ trẻ em. “Với những người có rất nhiều cơ hội tiếp xúc với trẻ em như các thầy cô giáo, khi họ không có đầy đủ phẩm chất năng lực và đặc biệt là kiến thức pháp luật thì có thể gây ra rất nhiều tổn hại cho học sinh”.

Bà cũng đặt câu hỏi về việc Bộ GD&ĐT cũng như các cơ quan ban ngành sẽ có phương án như thế nào để thay đổi nhận thức của giáo viên về pháp luật cũng như trọng trách của học sinh trong việc chăm sóc và bảo vệ bản thân. Điều nay nằm ngoài câu chuyện xử lý thầy giáo bằng vấn đề pháp luật, đây là vấn đề thuộc về nhân cách, đạo đức. "Điều này cũng nằm ngoài câu chuyện của ông thầy này mà xa hơn là đối với hàng triệu giáo viên khác thì Bộ GD&ĐT sẽ làm gì? Bởi vì hiện nay Bộ GD&ĐT chỉ can thiệp vào những vụ việc cụ thể với những hình phạt cụ thể còn chưa hề có biện pháp gì để thay đổi nhận thức của toàn bộ giáo viên trong những vụ việc như thế nào?. Những em nữ sinh bắt đầu từ tuổi dậy thì cho đến hết lớp 12 thì thường các em cũng có nhu cầu tình dục như người lớn. Vậy thì vấn đề giáo dục giới tính cho các em như thế nào?”, TS. Hương nói.

Theo bà, đây là giai đoạn có nhiều thay đổi cả về tâm sinh lý và xã hội dẫn đến những biến đổi sâu sắc về mặt tâm lý, nhân cách. Tình cảm của các em sâu sắc, phong phú, đa dạng và phức tạp hơn ở giai đoạn trước. Tuy nhiên rất dễ xúc động, mang tính bồng bột, dễ bị kích động, vui buồn chuyển hoá nhanh chóng. Trong mối quan hệ với bạn bè, thầy cô xuất hiện tình cảm khác giới, có nguyện vọng được bạn khác giới quan tâm, yêu thích.

Vì vậy, bà Hương cũng bày tỏ sự băn khoăn: “Trong quá trình giáo dục giới tính cho các em thì chúng ta có đề cập đến những mối quan hệ rất gần gũi như tình thầy trò, tình bạn bè hay không? Và những cách ứng xử với các em khi các em có nảy sinh tình cảm khác giới hoặc đồng giới thì mình sẽ xử lý như thế nào?”.

Bà cho rằng đây là một lỗ hổng rất lớn. “Có nhiều nơi thì các em bị bỏ ngỏ trong việc quá nhiệt tình với mối quan hệ đồng giới, nhưng có những nơi thì gần như là kì thị. Có những nơi thì các em được cởi mở đến mức tối đa về giáo dục giới tính nhưng có những nơi lại quá kiểm soát gần như là ngăn cấm", bà Hương phân tích.

Theo bà thì dường như là chưa có một khung chương trình cụ thể về giáo dục giới tính từ lớp 1 đến lớp 12 cũng như chưa có lộ trình để dạy giáo dục giới tính từ lớp 1 đến lớp 12. Chắc chắn bản thân các em cũng không hề biết gì về các hình thức xử lý hình sự nói chung và với những tình huống quan hệ tình dục dưới 16 tuổi nói riêng.

Như vậy, đây là một vụ án chứa đựng nhiều những vấn đề rất cần quan tâm của toàn xã hội, của ban ngành các cấp. Tương lai của một đất nước nói chung và của thế hệ trẻ nói riêng phụ thuộc rất nhiều vào những gì mà thầy cô đã và đang làm ngày hôm nay, phụ thuộc vào sự giáo dục phù hợp, có định hướng cho các em để các em có nhận thức đúng đắn với những hành vi mà bản thân đã làm ra.

TRÀ MY

/grab-tang-gia-cuoc-bu-thue-gtgt-lieu-co-sai-luat.html