/ Pháp luật - Đời sống
/ Dấu hỏi pháp lý từ việc UBND tỉnh Bắc Ninh bán chỉ định khu nhà khách tỉnh cho doanh nghiệp

Dấu hỏi pháp lý từ việc UBND tỉnh Bắc Ninh bán chỉ định khu nhà khách tỉnh cho doanh nghiệp

05/09/2023 08:46 |

(LSVN) - Thời gian qua, công tác sử dụng, quản lý tài sản Nhà nước vẫn tồn tại nhiều biểu hiện của sự thiếu sự giám sát, quản lý của cơ quan chức năng. Qua nghiên cứu thực tiễn nhằm nâng cao vai trò giám sát của người dân và đóng góp hoàn thiện pháp luật, pháp lý ở góc độ các Luật sư nhận thấy còn nhiều vấn đề bất cập. Cụ thể về việc UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định bán chỉ định nhà khách UBND tỉnh Bắc Ninh cho Công ty Phượng Hoàng mà không thông thông qua đấu giá.

Mới đây, dư luận lại “nóng lên” bởi việc Công ty Phượng Hoàng cho xây dựng bar (vũ trường) PB Space Club hoành tráng, rộng gần 1000m2 khi chưa được chính quyền cấp Giấy phép xây dựng. Quán bar nằm ngay trong khuôn viên của dự án khu nghỉ dưỡng và giải trí quốc tế Phượng Hoàng.

Trước đó, cũng tại dự án này dư luận đã từng dậy sóng khi nhà khách tỉnh Bắc Ninh được bán chỉ định cho doanh nghiệp mà không thông qua đấu giá. Cụ thể, ngày 11/8/2010, ông Nguyễn Lương Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tại thời điểm đó đã ký ban hành Quyết định số 1045/QĐ-UBND về việc thu hồi tài sản trên đất gắn liền với quyền sử dụng đất của nhà khách UBND tỉnh thuộc Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (địa chỉ tại đồi Pháo Thủ, thành phố Bắc Ninh). Số tài sản này được giao cho Trung tâm Tư vấn dịch vụ quản lý tài sản và bất động sản tỉnh Bắc Ninh thuộc Sở Tài chính quản lý để lập phương án trình cấp có thẩm quyền quyết định bán đấu giá tài sản nhà nước theo quy định pháp luật hiện hành.


Dự án Khu nghỉ dưỡng và giải trí quốc tế Phượng Hoàng có vị trí đắc địa khi tọa lạc trên                đồi Pháo Thủ, phường Đáp Cầu, TP. Bắc Ninh.

Nhưng đến ngày 01/8/2011, dư luận không khỏi bàng hoàng khi ông Nguyễn Lương Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh không hiểu vì lý do gì khi ký ban hành Quyết định 919/QĐ-UBND bán chỉ định tài sản trên đất gắn liền với giá trị quyền sử dụng đất thuê khu nhà khách UBND tỉnh thuộc đồi Pháo Thủ, TP. Bắc Ninh cho Công ty Liên doanh Phát triển du lịch Quốc tế Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng), mục đích để thực hiện dự án đầu tư kinh doanh dịch vụ khách sạn và câu lạc bộ giải trí có thưởng dành cho người nước ngoài.

Giá bán toàn bộ khu nhà khách nói trên là 49.286.189.000, trong đó, giá trị tài sản trên đất là 19.080.331.000 đồng; giá trị quyền sử dụng đất thời hạn 50 năm là 30.205.858.000 đồng.

Ngày 07/10/2011, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 1231/QĐ-UBND về việc bổ sung Quyết định số 919/QĐ-UBND ngày 01/8/2011. Theo đó, bổ sung vào Điều 1, Mục 1 (Ban hành kèm theo Quyết định số 919/QĐ-UBND ngày 01/8/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bán tài sản trên đất gắn liền với giá trị quyền sử dụng đất khu đất Nhà khách UBND tỉnh tại đồi Pháo Thủ, TP. Bắc Ninh), nội dung được bổ sung là diện tích khuôn viên đất 53.538 m2.

Đến ngày 06/01/2016, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 07/QĐ-UBND do ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký về việc cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty Phượng Hoàng.


Quán bar diện tích gần 1000m2 được Công ty Phượng Hoàng xây dựng trái phép.

Theo đó, cho phép Công ty Phượng Hoàng được tiếp tục thuê 53.583,0m2 đất đã giao cho Công ty Liên danh TNHH Phát triển du lịch Quốc tế Phượng Hoàng thuê tại phường Đáp Cầu và Thị Cầu, TP. Bắc Ninh. Sau đó, Công ty Phượng Hoàng hợp tác với Tập đoàn Silver Heritage của Hồng Công để xây dựng Khu nghỉ dưỡng và giải trí quốc tế Phượng Hoàng, gồm: Casino, nhà hàng, khách sạn, bar, sân tennis, sân golf mini, bia sân vườn. Thời hạn thuê đất đến ngày 01/6/2061.

Với việc UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định bán chỉ định nhà khách tỉnh Bắc Ninh cùng giá trị quyền sử dụng đất cho Công ty Phượng Hoàng liệu đã đúng với quy định tại điểm d khoản 1 Điều 5 Luật Đất đai năm 2003? Và việc UBND tỉnh Bắc Ninh cấp quyền sử dụng đất cho Công ty Phượng Hoàng nhưng không qua đấu giá đã đúng theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 hay không?

PV

Bắc Ninh: Xử phạt Công ty TNHH tập đoàn quốc tế Phượng Hoàng do xây dựng quán bar khi chưa được cấp phép xây dựng

Bùi Thị Thanh Loan