/ Pháp luật - Đời sống
/ Đề nghị giảm án cho cựu Tổng Giám đốc Công ty Thép Việt Nam

Đề nghị giảm án cho cựu Tổng Giám đốc Công ty Thép Việt Nam

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 10/11, phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo của ông Trần Trọng Mừng, cựu Tổng Giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO) và 11 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại TISCO kết thúc phần thẩm vấn. Theo đó, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) đề nghị giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đậu Văn Hùng, cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS) và Hoàng Ngọc Diệp, cựu thành viên Hội đồng quản trị VNS vì đã khắc phục toàn bộ hậu quả.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Mở đầu phần tranh tụng, đại diện VKSND đã thực hành quyền công tố đã nêu quan điểm luận tội đối với các bị cáo. Theo VKSND, bị cáo Trần Trọng Mừng và bị cáo Mai Văn Tinh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị VNS) đã chỉ đạo các cá nhân có liên quan thuộc TISCO và VNS tổ chức, thực hiện việc điều chỉnh dự toán chi phí phần C… chấp thuận không có căn cứ Tổng công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam (VINAINCON) làm nhà thầu phụ thực hiện phần C, trong khi VINAINCON không đủ năng lực.

VKSND nhận thấy, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại về tài sản Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan, tổ chức; đồng thời gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế, dẫn tới dự án không thể tiếp tục thực hiện. Tòa cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, mức án phù hợp với hành vi phạm tội của từng bị cáo là hợp lý, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Tại phiên toà này, trong 12 người kháng án, bị cáo Đậu Văn Hùng có đơn xin xử vắng mặt. Bị cáo này xin giảm nhẹ hình phạt và mong được cải tạo ngoài xã hội. Bên cạnh đó, bị cáo Trần Trọng Mừng xin giảm nhẹ hình phạt 9 năm 6 tháng tù và giảm mức bồi thường trách nhiệm dân sự 130 tỉ đồng. Các bị cáo còn lại, gồm các cựu lãnh đạo và cán bộ TISCO hoặc VNS, xin tòa phúc thẩm xem xét giảm án và giảm hoặc miễn bồi thường dân sự so với bản án sơ thẩm.

Theo đó, đại diện VKSND đề nghị tòa phúc thẩm sửa một phần bản án sơ thẩm, chấp nhận một phần đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đậu Văn Hùng và Hoàng Ngọc Diệp vì đã khắc phục toàn bộ hậu quả. Đối với 10 bị cáo còn lại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, VKSND đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Ngoài ra, bị cáo Trần Trọng Mừng được xác định giữ vai trò chính về những sai phạm, gây thiệt hại lớn nên VKSND đề nghị Hội đồng xét xử tuyên y án 9 năm 6 tháng tù và bồi thường 130 tỉ đồng.

PV

Vụ Gang thép Thái Nguyên: Các bị cáo hối hận và xin giảm hình phạt

Lê Minh Hoàng