/ Nghề Luật sư
/ Đề nghị tránh tình trạng đối xử với Luật sư không công bằng, không đúng pháp luật

Đề nghị tránh tình trạng đối xử với Luật sư không công bằng, không đúng pháp luật

01/06/2023 15:58 |

(LSVN) - Phát biểu tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV sáng 01/6, Đại biểu Vũ Trọng Kim, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định đề nghị tránh tình trạng đối xử với Luật sư không công bằng, không đúng pháp luật. Đồng thời, cần làm rõ có hay không chuyện đuổi Luật sư ra ngoài trong vụ án Lê Thị Dung.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, phát biểu tranh luận về quan điểm cán bộ sợ sai, không dám làm nên bỏ bê công việc, Đại biểu Vũ Trọng Kim nêu rõ, đây là vấn đề có thật trên thực tế, tuy nhiên, các ý kiến phát biểu tại phiên họp là chưa đủ hoặc chưa chỉ rõ nguyên nhân nhạy cảm nhất. 

Theo Đại biểu, "bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu". Tuy nhiên, Đại biểu cho rằng, vấn đề sợ sai chưa đề cập tới mức, đã sợ sai còn né tránh, đùn đẩy, cái gì thuận lợi thì nhận vào bản thân, còn khó khăn thì đẩy cho tổ chức, người khác và bên ngoài,...

Theo đó, một bộ phận cán bộ sợ rằng cuộc đấu tranh chống tham nhũng mạnh lên thì cán bộ nhụt chí, không dám làm. Đây là nguyên nhân nhạy cảm nhất mà các Đại biểu Quốc hội chưa thấy đề cập tới.

Do đó, Đại biểu đề nghị từ nay, các cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm toán và các cơ quan liên quan khác phụ trách các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm liên đới về những sai sót của tổ chức cơ quan, đơn vị để đảm bảo mới công bằng. Đại biểu nhấn mạnh, “phạt ba thẻ vàng cộng lại thành một thẻ đỏ, nếu cứ phạt thẻ đỏ như này sẽ rất nguy hiểm”.

Đáng chú ý, Đại biểu đề nghị tránh hình sự hóa các vụ án kinh tế và tránh tình trạng đối xử với Luật sư không công bằng, không đúng pháp luật. Cần làm rõ có hay không chuyện đuổi Luật sư ra ngoài trong vụ án Lê Thị Dung.

Đồng thời, Đại biểu cũng nêu rõ, cần hoan nghênh các thẩm phán làm đúng, làm đầy đủ và xuất sắc nhiệm vụ được giao; nhưng cũng cần để Luật sư làm hết nghĩa vụ và làm xuất sắc trong môi trường Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, thượng tôn pháp luật.

Phát biểu tranh luận tại hội trường, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh cho rằng, nhiều sai phạm xảy ra không phải do pháp luật, mà do yếu tố chủ quan từ con người. Tuy nhiên, có tình trạng khi xảy ra sự cố, khi dư luận xã hội lên tiếng mạnh mẽ, thì thường có luồng ý kiến, quan điểm rằng nguyên nhân đến từ cơ chế, pháp luật chưa chặt chẽ, từ đó tiếp tục đưa ra thêm những quy định pháp luật.

Đại biểu cho rằng, cần phân tích nguyên nhân từ con người, để có giải pháp căn cơ cho các vấn đề hiện nay.

PV

Thấy gì từ nhận thức của giới am hiểu pháp luật về 'Vụ án cô giáo Dung'?

Bùi Thị Thanh Loan