/ Pháp luật - Đời sống
/ Đề xuất những tài sản không được kê biên khi cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Đề xuất những tài sản không được kê biên khi cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

01/10/2023 12:02 |

(LSVN) - Bộ Công an đang dự thảo nghị định quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó, dự thảo đề xuất những tài sản không được kê biên khi cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Ảnh minh họa.

Theo dự thảo, không được kê biên những tài sản sau:

- Nhà ở duy nhất của cá nhân và gia đình người bị cưỡng chế có diện tích tối thiểu theo quy định của pháp luật về cư trú; 

- Thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu cho cá nhân bị cưỡng chế và gia đình họ sử dụng; 

- Công cụ lao động, đồ dùng sinh hoạt thông thường cần thiết cho cá nhân bị cưỡng chế và gia đình họ sử dụng; 

- Đồ dùng thờ cúng; di vật, huân chương, huy chương, bằng khen; 

- Tài sản phục vụ quốc phòng và an ninh; 

- Tài sản đang được cầm cố, thế chấp hợp pháp.

Dự thảo nêu rõ, người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế có trách nhiệm xác minh thông tin về tài sản của đối tượng bị cưỡng chế, điều kiện thi hành quyết định cưỡng chế kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt.

Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin về tài sản của đối tượng bị cưỡng chế khi có yêu cầu của cơ quan ra quyết định cưỡng chế.

Theo dự thảo, Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản bao gồm những nội dung sau: Số quyết định; ngày, tháng, năm ra quyết định; căn cứ ra quyết định; họ tên, chức vụ, đơn vị người ra quyết định; họ tên, nơi cư trú, trụ sở của cá nhân, tổ chức bị kê biên tài sản; số tiền bị xử phạt; địa điểm kê biên; chữ ký của người ra quyết định và đóng dấu của cơ quan ra quyết định.

Việc kê biên tài sản phải được thông báo cho cá nhân, tổ chức bị kê biên, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc tổ chức có trụ sở đóng trên địa bàn hoặc cơ quan nơi người đó công tác trước khi tiến hành cưỡng chế kê biên 05 ngày làm việc, trừ trường hợp việc thông báo sẽ gây trở ngại cho việc tiến hành kê biên.

MAI HUỆ

Bùi Thị Thanh Loan