/ Thư viện pháp luật
/ Đề xuất trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp bảo vệ người tố cáo tham nhũng trong ngành kiểm sát

Đề xuất trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp bảo vệ người tố cáo tham nhũng trong ngành kiểm sát

15/06/2023 17:23 |

(LSVN) - Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đang dự thảo quy định về bảo vệ người tố cáo tham nhũng, tiêu cực; áp dụng trong ngành kiểm sát nhân dân. Trong đó, tại các Điều 9, 10, 11 dự thảo đã đề xuất trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp bảo vệ người tố cáo tham nhũng, tiêu cực trong ngành kiểm sát.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, về trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp bảo vệ bí mật thông tin, việc áp dụng biện pháp bảo vệ bí mật thông tin theo quy định tại Điều 56 Luật Tố cáo năm 2018.

Trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp bảo vệ vị trí công tác, việc làm

Dự thảo nêu rõ, trường hợp tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát nhân dân thì khi tiếp nhận văn bản đề nghị áp dụng, xét thấy có căn cứ, Viện kiểm sát nhân dân quyết định áp dụng theo quy định. Nếu thấy không có căn cứ hoặc xét thấy không cần thiết thì thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do cho người đề nghị biết.

Trường hợp tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực không thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát nhân dân thì hướng dẫn hoặc tiếp nhận và chuyển văn bản đề nghị đến cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp bảo vệ vị trí công tác, việc làm của người được bảo vệ quyết định áp dụng các biện pháp phù hợp, theo quy định tại Điều 57 Luật Tố cáo; Điều 6 Thông tư số 03/2020; Điều 6 Thông tư số 08/2020.

Việc chuyển Văn bản đề nghị được gửi đến Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để biết, phối hợp, giám sát thực hiện.

Trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, tài sản, danh dự, nhân phẩm

Theo Điều 11 dự thảo, khi có Văn bản đề nghị của người được bảo vệ, Viện kiểm sát nhân dân hướng dẫn hoặc tiếp nhận và chuyển đến cơ quan công an có thẩm quyền áp dụng theo quy định tại Chương XXXIV Bộ luật TTHS và Điều 5, Điều 6, Điều 7 Thông tư số 145/2020.

Việc chuyển Văn bản đề nghị được gửi đến Viện kiểm sát cùng cấp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để biết, phối hợp, giám sát thực hiện.

MAI HUỆ

Bùi Thị Thanh Loan