/ Thư viện pháp luật
/ Đề xuất các căn cứ phân loại quy mô hợp tác xã

Đề xuất các căn cứ phân loại quy mô hợp tác xã

19/10/2023 11:03 |

(LSVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hợp tác xã. Theo đó, dự thảo quy định cụ thể căn cứ phân loại quy mô hợp tác xã.

Ảnh minh họa.

Theo đó, hợp tác xã thực hiện phân loại theo quy mô lớn, vừa, nhỏ và siêu nhỏ theo tiêu chí số lượng thành viên chính thức và một trong hai tiêu chí doanh thu hoặc tổng nguồn vốn và được xác định theo lĩnh vực của hợp tác xã quy định nêu trên.

Phân loại hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp:

- Hợp tác xã quy mô lớn có từ 400 thành viên chính thức và doanh thu của năm trên 50 tỉ đồng hoặc tổng nguồn vốn trên 10 tỉ đồng trở lên.

- Hợp tác xã quy mô vừa có từ 200 thành viên chính thức trở lên và doanh thu của năm từ 10 tỉ đồng đến dưới 50 tỉ đồng hoặc tổng nguồn vốn từ 5 tỉ đồng đến dưới 10 tỉ đồng;

- Hợp tác xã quy mô nhỏ có từ 10 thành viên chính thức trở lên và doanh thu của năm từ 2 tỉ đồng đến dưới 10 tỉ đồng hoặc tổng nguồn vốn từ 1 tỉ đồng đến dưới 5 tỉ đồng;

- Hợp tác xã quy mô siêu nhỏ có từ 5 thành viên chính thức trở lên và doanh thu của năm dưới 2 tỉ đồng hoặc tổng nguồn vốn dưới 1 tỉ đồng.

Phân loại hợp tác xã trong lĩnh vực công nghiệp – xây dựng:

- Hợp tác xã quy mô lớn có từ 100 thành viên chính thức và doanh thu của năm từ 80 tỉ đồng hoặc tổng nguồn vốn từ 20 tỉ đồng trở lên.

- Hợp tác xã quy mô vừa có từ 20 thành viên chính thức trở lên và doanh thu của năm từ 15 tỉ đồng đến dưới 80 tỉ đồng hoặc tổng nguồn vốn từ 10 tỉ đồng đến dưới 20 tỉ đồng;

- Hợp tác xã quy mô nhỏ có từ 6 thành viên chính thức trở lên và doanh thu của năm từ 3 tỉ đồng đến dưới 15 tỉ đồng hoặc tổng nguồn vốn từ 2 tỉ đồng đến dưới 10 tỉ đồng;

- Hợp tác xã quy mô siêu nhỏ có từ 5 thành viên chính thức trở lên và doanh thu của năm dưới 3 tỉ đồng hoặc tổng nguồn vốn dưới 2 tỉ đồng.

Phân loại hợp tác xã trong lĩnh vực thương mại-dịch vụ và lĩnh vực khác:

- Hợp tác xã quy mô lớn có từ 200 thành viên chính thức và doanh thu của năm từ 100 tỉ đồng hoặc tổng nguồn vốn từ 20 tỉ đồng trở lên.

- Hợp tác xã quy mô vừa có từ 100 thành viên chính thức trở lên và doanh thu của năm từ 20 tỉ đồng đến dưới 100 tỉ đồng hoặc tổng nguồn vốn từ 10 tỉ đồng đến dưới 20 tỉ đồng;

- Hợp tác xã quy mô nhỏ có từ 10 thành viên chính thức trở lên và doanh thu của năm từ 5 tỉ đồng đến dưới 20 tỉ đồng hoặc tổng nguồn vốn từ 2 tỉ đồng đến dưới 10 tỉ đồng;

- Hợp tác xã quy mô siêu nhỏ có từ 5 thành viên chính thức trở lên và doanh thu của năm dưới 3 tỉ đồng hoặc tổng nguồn vốn dưới 2 tỉ đồng.

Trường hợp hợp tác xã thỏa mãn các tiêu chí phân loại quy mô hợp tác xã ở các mức khác nhau thì quy mô hợp tác xã được xác định theo mức quy mô lớn nhất.

HÀ ANH

Bùi Thị Thanh Loan