/ Thư viện pháp luật
/ Đề xuất quy định mới về quyền miễn trừ của Thẩm phán Tòa án nhân dân

Đề xuất quy định mới về quyền miễn trừ của Thẩm phán Tòa án nhân dân

07/03/2023 08:40 |

(LSVN) - Tòa án nhân dân Tối cao đang lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân. Trong đó, Tòa án nhân dân Tối cao đề xuất quy định mới về quyền miễn trừ của Thẩm phán Tòa án nhân dân.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, tại Điều 110, dự thảo bổ sung quy định mới về quyền miễn trừ của Thẩm phán theo hướng:

- Không được bắt, giam, giữ, khởi tố, khám xét nơi ở và nơi làm việc của Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao nếu không có sự đồng ý của Hội đồng Tư pháp Quốc gia.

Việc đề nghị bắt,  giam,  giữ,  khởi  tố, khám xét nơi ở và nơi làm việc  của Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thuộc thẩm quyền của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

- Không được bắt, giam, giữ, khởi tố, khám xét nơi ở và nơi làm việc của Thẩm phán, Thẩm phán dự bị nếu không có sự đồng ý của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

- Trường hợp Thẩm phán Tòa án nhân dân bị tạm giữ vì phạm tội quả tang thì cơ quan tạm giữ phải lập tức thông báo để Chánh án Tòa án nhân dân tối cao xem xét, quyết định.

- Được miễn trừ trách nhiệm khi ban hành bản án, quyết định theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định nhưng có sai sót không phải do lỗi cố ý.

DUY ANH

Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần linh hoạt các hình thức giải quyết tranh chấp đất đai

Bùi Thị Thanh Loan