/ Pháp luật - Đời sống
/ Đề xuất sửa đổi quy định về trang phục xét xử của hội thẩm nhân dân

Đề xuất sửa đổi quy định về trang phục xét xử của hội thẩm nhân dân

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tòa án Nhân dân Tối cao cho rằng, việc thay đổi trang phục xét xử của hội thẩm nhân dân từ bộ comple bằng áo choàng phù hợp với pháp luật hiện hành của Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Tòa án Nhân dân Tối cao đang dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1214/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về trang phục của thẩm phán, hội thẩm nhân dân; giấy chứng minh thẩm phán, giấy chứng minh hội thẩm.

Theo Dự thảo, hội thẩm nhân dân được cấp trang phục để sử dụng theo niên hạn gồm:

- Trang phục xét xử là áo choàng (được cấp 5 năm một bộ, sử dụng tại phiên tòa).

- Trang phục làm việc, gồm: Quần âu, áo sơ mi dài tay.

Tòa án Nhân dân Tối cao cho rằng, việc thay đổi trang phục xét xử của hội thẩm nhân dân từ bộ comple bằng áo choàng phù hợp với pháp luật hiện hành của Việt Nam. Qua kết quả tổng kết, đánh giá hiệu quả của việc cải cách tư pháp tại tòa án thời gian qua, việc thẩm phán mặc áo choàng khi xét xử đã tạo được vị thế trong hoạt động tư pháp, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Với tư cách là người tiến hành tố tụng, thành viên của hội đồng xét xử, ngang quyền đưa ra toàn bộ phán quyết thì việc thay thế trang phục xét xử áo choàng sẽ đồng bộ hơn và thể hiện sự tôn vinh của xã hội đối với hội thẩm nhân dân khi tham gia xét xử tại tòa án.

Bên cạnh sửa đổi quy định về trang phục xét xử của hội thẩm nhân dân, Dự thảo cũng bổ sung quy định về phù hiệu hội thẩm nhân dân. Theo đó, phù hiệu hội thẩm nhân dân được làm bằng kim loại, có hình chữ nhật màu xanh dương (kích thước 2 cm x 8 cm), được dùng để đeo trên ngực trái của hội thẩm nhân dân.

Trên mặt tấm biển phù hiệu này, phía bên trái có biểu tượng Quốc huy, chiếm 1/3 chiều dài phù hiệu; 2/3 chiều dài còn lại là họ và tên hội thẩm nhân dân, viết chữ in hoa, màu đỏ.

MAI HUỆ

Nghị quyết hướng dẫn xử lý tội cho vay lãi nặng có hiệu lực

Lê Minh Hoàng