/ Kinh tế - Pháp luật
/ Đề xuất thí điểm 05 chính sách đặc thù cho thành phố Buôn Ma Thuột

Đề xuất thí điểm 05 chính sách đặc thù cho thành phố Buôn Ma Thuột

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Trong đó, dự thảo đề xuất thí điểm 05 chính sách đặc thù cho thành phố Buôn Ma Thuột.

Ảnh minh họa.

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội gồm 8 Điều. Căn cứ 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã được Bộ Chính trị đề ra tại Kết luận số 67-KL/TW và theo đề xuất của tỉnh Đắk Lắk, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định thí điểm 05 chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội khác với quy định hiện hành hoặc chưa có quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật thuộc các lĩnh vực: Quản lý tài chính - ngân sách nhà nước (02 chính sách); Ưu đãi thu hút đầu tư (01 chính sách); Phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch (01 chính sách); Ưu đãi đối với chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt (01 chính sách).

Cụ thể như sau:

Chính sách 1: Về mức dư nợ vay của tỉnh Đắk Lắk.

Chính sách 2: Về định mức phân bổ chi thường xuyên.

Chính sách 3: Về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

Chính sách 4: Về quản lý quy hoạch.

Chính sách 5: Về ưu đãi đối với chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt.

Riêng về chính sách đầu tư, hiện nay Luật Đầu tư và Luật Đầu tư công đã đẩy mạnh phân cấp cho các địa phương như phân cấp cho Hội đồng nhân dân, UBND các cấp quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, cấp và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư các dự án lên đến quy mô nhóm A, bao gồm cả các dự án sử dụng vốn đầu tư công. Toàn bộ kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm của các địa phương là do hội đồng nhân dân địa phương quyết định phương án phân bổ cụ thể; tổ chức thu hút vốn FDI và vốn đầu tư tư nhân là do địa phương hoàn toàn chủ động và quyết định.

VĂN QUANG

Vai trò của Luật sư trong vụ án ly hôn và nguyên tắc tự định đoạt của đương sự

Loan B T Thanh