/ Pháp luật - Đời sống
/ Đề xuất thời gian thí điểm đấu giá biển số ô tô là 3 năm

Đề xuất thời gian thí điểm đấu giá biển số ô tô là 3 năm

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Về quy định sử dụng đấu giá, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng theo giải trình của Bộ Công an, thời gian thí điểm đấu giá biển số ô tô là 3 năm, nhưng cần nghiên cứu có điều khoản chuyển tiếp theo hướng có lợi, tạo sự hấp dẫn cho người dân tham gia đấu giá.

Chiều 11/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Theo đó, Bộ Công an đã hai lần báo cáo Chính phủ xin phép thực hiện thí điểm đăng ký cấp biển số thu lệ phí biển số tự chọn năm 1993 và đấu giá biển số xe năm 2008 tại một số địa phương nhưng do vướng mắc về cơ sở pháp lý và quy trình thủ tục nên không được mở rộng.

Từ đó đến nay, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, xây dựng Đề án thí điểm và thấy cần có một số quy định khác với các luật hiện hành như Luật Quản lý tài sản công, Luật Giao thông đường bộ và Luật Đấu giá tài sản để đáp ứng nhu cầu một bộ phận không nhỏ người mua xe muốn sở hữu biển số xe theo mong muốn cá nhân; nâng cao hiệu quả công tác quản lý phương tiện giao thông đường bộ, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và tránh dư luận cho rằng có sự thiếu minh bạch hoặc hành vi trục lợi trong cấp biển số xe.

Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí bổ sung nội dung này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.

Phát biểu tại phiên họp, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trước đây, một trong những vấn đề vướng mắc là khó xác định biển số nào đẹp hoặc xấu để quyết định đấu giá. Đến nay, Bộ Công an đề xuất không lựa chọn biển để đấu giá, mà tiến hành đấu giá tất cả các số, để người có nhu cầu tự lựa chọn. Những biển số không được đấu giá sẽ nhập lại kho số và cấp ngẫu nhiên.

Về vướng mắc liên quan đến giá khởi điểm, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đây là một trong những vấn đề vướng mắc, vì trước khi đấu thầu thì phải có cơ quan xác định giá, thẩm định giá, được phê duyệt giá thẩm định mới mang đấu thầu. Tuy nhiên, trường hợp này, không có cơ quan, đơn vị nào có thể xác định giá, tư vấn thẩm định giá, nên Bộ Công an đã cân nhắc lựa chọn mức giá khởi điểm theo lệ phí đăng ký của phương tiện ô tô để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu nhằm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người mua xe muốn sở hữu biển số xe theo mong muốn cá nhân; bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả công tác quản lý phương tiện giao thông đường bộ; tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, căn cứ quy định pháp luật hiện hành, là Nghị định 151 của Chính phủ quy định chi tiết về Luật Quản lý tài sản công, thì kho số mới là tài sản công, chứ không phải biển số. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị đổi tên Nghị quyết thành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng số đăng ký ô tô thông qua đấu giá, để phù hợp với quy định của Luật Quản lý tài sản công.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, việc thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá là nội dung đã được bàn thảo nhiều lần, kể từ Quốc hội khóa XIII, cử tri đã rất mong muốn. Nếu triển khai được nhân dân sẽ rất phấn khởi, thể hiện sự công khai, minh bạch và hợp lòng dân.

Bên cạnh đó, cũng cần nghiên cứu cân nhắc mở rộng phạm vi thí điểm sang cả biển số nền vàng và biển số mô tô. Còn biển số nền xanh và nền đỏ sẽ vẫn thuộc quản lý Nhà nước. Đồng thời nghiên cứu thêm các quy định về quyền của người trúng đấu giá và quyền của người nhận thừa kế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí theo Dự thảo Nghị quyết quy định biển số đưa ra đấu giá là biển số cấp mới cho xe ô tô của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (nền màu trắng, chữ và số màu đen) và nhất trí áp dụng mức giá khởi điểm là mức giá thấp nhất và phù hợp với thực tiễn. Đồng thời bổ sung quy định thực hiện khi chỉ có 1 người tham gia đấu giá…

Về quy định sử dụng đấu giá, Phó Chủ tịch Quốc hội phân tích: Theo giải trình của Bộ Công an, thời gian thí điểm đấu giá biển số ô tô là 3 năm, nhưng cần nghiên cứu có điều khoản chuyển tiếp theo hướng có lợi, tạo sự hấp dẫn cho người dân tham gia đấu giá.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, trước đây, Chính phủ quan tâm chỉ đạo thực hiện nội dung này từ sớm, một số địa phương đã thí điểm thực hiện. Đây là nội dung nhằm thực hiện Luật Quản lý tài sản công, đáp ứng nhu cầu có thật và của không ít người dân, chủ sở hữu phương tiện xe cơ giới. Do đó, Chủ tịch Quốc hội nhất trí với chủ trương thí điểm thực hiện.

Tuy nhiên, từ nay đến kỳ họp thứ 4 của Quốc hội thời gian không còn nhiều nên phạm vi thí điểm thực hiện Chính phủ chủ động cân nhắc lựa chọn, sau này trong quá trình thực hiện có rà soát cân nhắc thêm, không nhất thiết phải mở rộng phạm vi toàn diện ngay từ đầu. Đồng thời nêu rõ thí điểm về chính sách không hạn chế về không gian.

Cơ bản tán thành với báo cáo thẩm tra, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đến nay hồ sơ đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét quyết định; đồng thời đề nghị Chính phủ nghiên cứu tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện Tờ trình bảo đảm chặt chẽ.

Về giá khởi điểm, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu có thể quy định một mức chung. Nếu quy định giá khởi điểm quá cao chưa chắc đã thu hút được người tham gia. Bởi mục tiêu là khai thác hiệu quả kho số, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng chính đáng của người dân mà không phải chỉ để thu ngân sách. Về trình tự thủ tục, Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát để tạo thuận lợi nhất cho người dân, bảo đảm cao nhất quyền lợi cho người dân từ đó tạo hấp dẫn cho người tham gia đấu giá.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Nghị quyết chủ yếu quyết về mặt chủ trương, do đó, có thể giao cho Chính phủ chủ động, linh hoạt trong tổ chức, thực hiện nhiều nội dung.

DUY ANH

Yêu cầu thí sinh cam kết đặt nguyện vọng 1 hay ‘đặt cọc’ là vi phạm quy chế

Loan B T Thanh