/ Kinh tế - Pháp luật
/ Đề xuất tiếp tục miễn tiền chậm nộp thuế cho doanh nghiệp phát sinh lỗ

Đề xuất tiếp tục miễn tiền chậm nộp thuế cho doanh nghiệp phát sinh lỗ

15/06/2023 11:12 |

(LSVN) - Bộ Tài chính đang xây dựng Tờ trình Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định và ban hành Nghị quyết của Quốc hội về miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2022 và năm 2023 đối với doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ trong kỳ tính thuế năm 2022.

 

Ảnh minh hoạ. 

Tại dự thảo Tờ trình nêu trên, Bộ Tài chính đề xuất miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2022 và năm 2023 của các khoản nợ tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ trong kỳ tính thuế năm 2022.

Theo Bộ Tài chính, trong 3 năm 2020-2022, dịch Covid-19 và tác động của các vấn đề kinh tế, chính trị quốc tế đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân. Đặc biệt là từ giữa tháng 10/2022, tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp hơn, khó khăn thách thức đối với nền kinh tế và hoạt động của doanh nghiệp ngày càng tăng cao, tạo sức ép lớn đối với ổn định kinh tế vĩ mô, tác động tới phục hồi và phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực.

Với mục tiêu xây dựng Nghị quyết nhằm đảm bảo có chính sách hỗ trợ kịp thời, đúng, trúng đối tượng để đạt được mục tiêu tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tập trung nguồn lực, khôi phục sản xuất kinh doanh, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, đồng thời phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của ngân sách nhà nước.

Do vậy, Bộ Tài chính lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết đề xuất miễn tiền chậm nộp tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với doanh nghiệp, tổ chức bị thua lỗ trong năm 2022 nhằm hỗ trợ các đối tượng này giảm bớt khó khăn về tài chính, tập trung phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, về tác động tới ngân sách, dự kiến việc thực hiện chính sách này có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 2,5 nghìn tỉ đồng. Đây là số tiền chậm nộp của các doanh nghiệp, tổ chức bị thua lỗ, không có khả năng nộp ngân sách đúng hạn. 

Theo quy định của Luật Quản lý thuế hiện hành, người nộp thuế bị tính tiền chậm nộp theo mức 0,03%/ngày trên tổng số tiền thuế nợ. Điều này đã làm tăng thêm gánh nặng về tài chính cho người nợ thuế. 

PV

Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ học sinh sử dụng ma túy núp bóng thuốc lá điện tử

Nguyễn Mỹ Linh