/ Đời sống - Xã hội
/ Đề xuất xin vay 12.000 tỉ đồng với lãi suất 0%, Vietnam Airlines nói gì?

Đề xuất xin vay 12.000 tỉ đồng với lãi suất 0%, Vietnam Airlines nói gì?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Dù thị trường nội địa đang phục hồi nhanh chóng sau dịch Covid-19. Tuy nhiên, đại diện Vietnam Airlines vẫn cho rằng nếu không đề xuất được Chính phủ cho vay vốn, thì tháng 8/2020 tới, hãng bay này sẽ cạn kiệt dòng tiền.

Theo dự báo mới nhất của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), toàn ngành hàng không sẽ bị giảm doanh thu 419 tỉ USD, dự kiến các hãng hàng không lỗ 84 tỉ USD,

Theo ông Trần Thanh Hiền - Trưởng ban Tài chính kếtoán của Vietnam Airlines cho biết, theo dự báo mới nhất của Hiệp hội Vận tảihàng không quốc tế (IATA), toàn ngành hàng không sẽ bị giảm doanh thu 419 tỉUSD, dự kiến các hãng hàng không lỗ 84 tỉ USD, đến năm 2021 vẫn lỗ 16 tỉ USD,phải tới giữa năm 2022, ngành hàng không mới có thể quay trở về được "thểtrạng" như năm 2019.

Từ đó, ông Hiền đề cập đến khoản tiền 12.000 tỉ đồngmà hãng đề xuất Chính phủ cho vay trong tình thế "mất máu nhanh" trướckhi hãng dự tính sẽ hết tiền vào tháng 8 tới nếu không có nguồn tiền vốn thêm.

Với Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, Trưởng ban Tài chính kế toán cho biết, chỉ riêng phần hoàn vé cho khách mua vé trước dịch Covid-19 đã là rất lớn. Trong đó, từ giữa tháng 2 đến tháng 3 phải hoàn lại 4.000 tỉ đồng, gần như “mất máu” rất đột ngột. Sản lượng cả năm của hãng giảm 48% so với 2019, doanh thu giảm 50.000 tỉ đồng, lỗ gần 20.000 tỉ đồng, sau cắt giảm chi phí còn lỗ 15.000 - 16.000 tỉ đồng.

Lý giải thắc mắc vì sao máy bay không hoạt động lại lỗ nặng, ông Hiền cho hay chi phí cố định hàng tháng của hãng mất tới 2.100 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là thuê tàu bay (1.300 tỉ đồng) và chi phí khấu hao, bảo dưỡng sửa chữa tàu bay, nhân công. Với công ty con là Jetstar Pacific, ông Hiền cũng cho biết 6 tháng đầu năm giảm sản lượng 64% và lỗ hơn 1.000 tỉ đồng.

Đặc biệt, trong quá trình thương thảo có đối tác cho hãng thuê máy bay hiện nay, cũng đã giảm khoảng 1.000 tỉ đồng. Vì vậy, nhìn về khoản "giải cứu" khẩn cấp 12.000 tỉ đồng trong tình thế "mất máu nhanh", Trưởng ban Tài chính của Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ với lãi suất thấp là có căn cứ và cơ sở thực tiễn, vì hiện nhà nước nắm 86% vốn.

Khoản vay này không chỉ để hãng vượt qua giai đoạnkhó khăn mà không để lại di chứng sau khi phục hồi. Từ đó, hãng sẽ tự thân bằngnhiều phương án để thoát khỏi khủng hoảng, sắp xếp trả lại khoản vay này là cócăn cứ và đủ thực lực vì khối tài sản của hãng khá lớn vào khoảng 70.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, hãng triển khai các kế hoạch tài chính trung và dài hạn để thu hút dòng tiền phục hồi trở lại như năm 2019.

LÂM HOÀNG(t/h)

/vu-nhieu-ho-ngheo-phai-trich-tien-ho-tro-uong-nuoc-can-bo-thon-hoan-tra-lai-tien.html