/ Nhịp cầu doanh nghiệp
/ Chưa thấy liều vaccine nào của công ty Donacoop nhập từ Pfizer về

Chưa thấy liều vaccine nào của công ty Donacoop nhập từ Pfizer về

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo thông tin Cty CP đầu tư hạ tầng Donacoop báo cáo với tỉnh Đồng Nai, đến ngày 15/9/2021, hãng dược Pfizer sẽ bàn giao cho đơn vị này đủ 15 triệu liều vaccine Covid-19. Vậy số vaccine nói trên đã được doanh nghiệp nhập về Việt Nam?

Ảnh minh họa.

Trước đó, thông tin Công ty Donacoop đàm phán và mua được 15 triệu liều vaccine Pfizer với hãng sản xuất này thu hút sự quan tâm dư luận. Tuy nhiên sau đó Pfizer và và Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đều đưa ra những thông tin trái ngược. Pfizer khẳng định chỉ cung cấp vaccine Pfizer-BioNTech cho các Chính phủ và các tổ chức lớn toàn cầu (như Covax-NV), không cung cấp vaccine qua trung gian, hiện tại không có nhà phân phối tư nhân nào được ủy quyền cho vaccine của Pfizer.

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cũng thông tin rằng Công ty Donacoop không thuộc đơn vị đủ điều kiện kinh doanh, nhập khẩu vaccine, trong đó có vaccine Covid-19. Doanh nghiệp này có thể liên kết với một đơn vị đủ điều kiện để nhập khẩu vaccine Pfizer. Tuy nhiên dù có liên kết với đơn vị khác thì trong danh sách đơn hàng cũng phải có thông tin Cty Donacoop. “Qua kiểm tra, Cục không thấy tên Công ty Donacoop trong các đơn hàng nhập khẩu vaccine”, ông Chiến nói.

Trước đó, ngày 12/8/2021, Công ty CP đầu tư hạ tầng Donacoop có Văn bản 61/DNC gửi tỉnh Đồng Nai thông tin đã đàm phán xong với hãng dược Pfizer và cơ bản đã thống nhất về giá mua vắc xin Pfizer. Hai bên thống nhất về số lượng và thời gian giao vaccine trong 02 đợt. Trong đó đợt 1 giao 05 triệu liều vào cuối tháng 08/2021, đợt 2 các lần giao vaccine kế tiếp cách nhau 07 ngày mỗi đợt, đến 15/9/2021 là giao đủ 15 triệu liều vaccine.

Sau khi đàm phán xong hãng dược Pfizer gửi hợp đồng chính thức cho Công ty Donacoop ký kết thực hiện việc mua vaccine Pfizer và Công ty sẽ mở L/C đảm bảo thực hiện hợp đồng. Do đó, Công ty Donacoop đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND Đồng Nai báo cáo Thủ tướng, Bộ trưởng Y tế tạo điều kiện và hỗ trợ cho Công ty về một số vấn đề liên quan tới nhập khẩu vaccine.

Đến ngày 18/8, UBND tỉnh Đồng Nai có Báo cáo 9917/UBND-KGVX gửi Thủ tướng về vấn đề trên. Ngày 25/8, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cho Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng Donacoop nhập khẩu vaccine Covid-19 của Hãng Pfizer.

Tuy nhiên đến hôm nay (15/9), trên các phương tiện thông tin đại chúng không hề xuất hiện thông tin nhập khẩu vắc xin của Cty Donacoop. Theo nguồn tin ở Sở Y tế Đồng Nai, đơn vị này chưa nhận được thông tin về việc Cty Donacoop nhập 15 triệu liều vaccine Pfizer phòng Covid-19 về Việt Nam để phân bổ cho Đồng Nai và một số tỉnh phía Nam như công bố của doanh nghiệp này.

V. HẢI

Cần xem xét trách nhiệm của Công ty Donacoop khi tung tin nhập khẩu vaccine phòng Covid-19

Trần Mạnh Quyết