/ Đời sống - Xã hội
/ Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Nghệ An

Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Nghệ An

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng ngày 18/3/2021, Đoàn Giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia do Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia làm trưởng đoàn, làm việc với Ủy ban bầu cử tỉnh Nghệ An về tiến độ chuẩn bị, công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đi cùng đoàn có Trung tướng Trần Quốc Tỏ - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; ông Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ, Môi trường của Quốc hội.

Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia làm việc với Ủy ban bầu cử tỉnh Nghệ An. 

Thực hiện Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Nghị quyết số 133/2020/QH14 của Quốc hội về bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026; Chỉ thị số 02/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, kịp thời, đúng Luật định, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương. 

Theo văn bản hướng dẫn của Trung ương và Luật Bầu cử, các tổ chức phụ trách bầu cử các cấp ở Nghệ An được thành lập đủ số lượng, thành phần, đúng thời gian quy định. Trên cơ sở định hướng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử Đại biểu Quốc hội của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND của Thường trực HĐND các cấp, Ủy ban MTTQ các cấp đã chủ động tổ chức Hội nghị hiệp thương theo đúng trình tự và các quy định của Luật. 

Ông Nguyễn Xuân Sơn – Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Nghệ An, báo cáo với Đoàn công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh nhà. 

Đại biểu Quốc hội được bầu ở Nghệ An là 13 người, trong đó số Đại biểu cư trú, làm việc tại Nghệ An là 07 người, số Đại biểu Trung ương giới thiệu 06 người. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức Hội nghị hiệp thương thứ nhất, thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV tại địa phương. Số người được giới thiệu ứng cử, làm việc tại tỉnh Nghệ An là 32 người. 

Tổng số đại biểu HĐND tỉnh được bầu là 83 người. Tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 251 người. Số đại biểu HĐND cấp huyện được bầu là 737 người. Số lượng người được giới thiệu ứng cử HĐND cấp huyện là 1930 người. Số đại biểu HĐND cấp xã, phường được bầu là 10.998 người. Số lượng được giới thiệu ứng cử HĐND cấp xã , phường là 23.750 người. 

Công tác nhận hồ sơ các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được tiến hành đúng theo Luật quy định. Các ứng cử viên đều chấp hành nghiêm các quy định và biểu mẫu kê khai hồ sơ theo Nghị định số 41/NĐ-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Các thành viên Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh và thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh đã đi giám sát,  kiểm tra công tác tổ chức, thực hiện trên địa bàn tỉnh nhà. Công tác tuyên truyền được tổ chức bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú. Ủy ban bầu cử các cấp đã thành lập các tiểu ban an ninh trật tự, y tế,  xây dựng kế hoạch, kịch bản, đưa ra các giả định, tình huống, phương án xử lý khi có sự cố xảy ra. 

Ủy ban bầu cử tỉnh Nghệ An cũng nêu lên một số khó khăn trong công tác chuẩn bị bầu cử như cử tri trong độ tuổi lao động, đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài và tỉnh khác chưa cắt hộ khẩu, vẫn còn hộ khẩu thường trú số lượng lớn; Các huyện, thị, xã ven biển cử tri ngư dân thường đi đánh bắt trên biển dài ngày; Các huyện miền núi đồng bào dân tộc thiểu số thường vào rừng, lên rẫy thời gian dài. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay dự báo có nhiều ảnh hưởng đến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử. Tại các khu công nghiệp có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động, số lượng công nhân làm việc khá đông nhưng số lượng công nhân đăng ký tạm trú, tạm vắng tại các xã, phường có khu công nghiệp trên địa bàn chưa đầy đủ. UBND các xã, phường không kiểm soát được nên dự báo gặp khó khăn trong việc lập danh sách cử tri. 

Các thành viên Đoàn Giám sát đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh Nghệ An. Đoàn đề nghị tỉnh quan tâm công tác lập và rà soát danh sách cử tri tại các địa phương sau khi sáp nhập, xã, phường, tổ chức đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái trên không gian mạng. Cả hệ thống chính trị tổ chức rà soát lại các vụ khiếu nại, tố cáo, đồng thời sớm xử lý các vụ khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.  

Phát biểu tại buổi làm việc Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia đánh giá Nghệ An có sự nỗ lực lớn, thực hiện đồng bộ, chặt chẽ trong công tác chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đến thời điểm hiện nay công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh cơ bản đã bám sát theo đúng hướng dẫn của Trung ương. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh: "Từ nay đến ngày bầu cử toàn quốc 23/5 thời gian không còn nhiều, đề nghị lãnh đạo tỉnh nghiên cứu, tiếp thu những vấn đề trao đổi trực tiếp tại buổi làm việc hôm nay, để sớm triển khai trên địa bàn tỉnh. Đối với những vấn đề có liên quan đến Hội đồng bầu cử Quốc gia, Ủy ban bầu cử Quốc gia, Đoàn sẽ có báo cáo để sớm có phản hồi. Trong quá trình triển khai công tác bầu cử, có vấn đề phát sinh, đề nghị tỉnh sớm báo cáo để Hội đồng bầu cử Quốc gia hướng dẫn kịp thời". 

Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cả nước và từng địa phương, dấu móc quan trọng trong công tác xây dựng và tổ chức bộ máy Nhà nước. Cuộc bầu cử lần này diễn ra sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đưa đất nước ta sang một giai đoạn phát triển mới, do đó Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục quán triệt đầy đủ, nghiêm túc Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, Hội đồng bầu cử Quốc gia, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và đặc biệt bám sát các qui định, hướng dẫn triển khai cuộc bầu cử đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân. Tạo điều kiện thuận lợi nhất để Nhân dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu cử người đủ đức, đủ tài, xứng đáng để đại diện cho Nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp.

Tỉnh tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp triển khai các khâu sau khi thu thập hồ sơ ứng cử. Trước mắt chuyển sớm các hồ sơ ứng cử đến Ủy ban MTTQ tỉnh để tiến hành hiệp thương bầu cử lần 2 đảm bảo đúng quy trình. 

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban bầu cử tỉnh căn cứ vào thời gian Hội đồng bầu cử Quốc gia để thực hiện các nội dung đã quy định. Nhất là việc thành lập các tổ bầu cử, lập danh sách cử tri, niêm yết danh sách cử tri, vận động cử tri, phải căn cứ vào hướng dẫn của Ủy ban bầu cử Quốc gia để thực hiện. Nghệ An một tỉnh lớn, dân số đông, có đường biên giới dài, tiềm ẩn nhiều phức tạp, để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp cần có sự chỉ đạo thật chặt chẽ, xây dựng các phương án đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng khối đoàn kết, kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu hành động phá hoại của các lực lượng thù địch, lợi dụng bầu cử gây rối, lợi dụng mạng xã hội chống phá.

Cơ quan quân sự, quốc phòng trên địa bàn tỉnh cần phối hợp chặt chẽ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử. Làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật. Cơ quan y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan hữu quan để hướng dẫn, chỉ đạo theo tinh thần hướng dẫn chỉ đạo của Bộ Y tế. Ngày bầu cử là ngày hội của toàn dân, công tác tuyên truyền hết sức chú ý phải bám sát cơ sở, để mọi người dân hiểu được ý nghĩa của cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và bầu cử HĐND các cấp, để người dân đi bầu cử “đúng, đủ”, tránh tình trạng đi bỏ phiếu thay. 

Ông Thái Thanh Qúy - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo bầu cử tỉnh Nghệ An phát biểu.

Ông Thái Thanh Qúy - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, Trưởng ban chỉ đạo bầu cử tỉnh phát biểu: "Nghệ An xác định cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021. Nghệ An xin tiếp thu ý kiến của Đoàn và sẽ bổ sung vào quá trình chỉ đạo, để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp". 

HẢI HƯNG

Lê Minh Hoàng