/ Hoạt động Luật sư
/ Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai: Hưởng ứng tích cực các phong trào cứu trợ nhân đạo, từ thiện, xã hội

Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai: Hưởng ứng tích cực các phong trào cứu trợ nhân đạo, từ thiện, xã hội

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Trong 6 tháng đầu năm 2022, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai đã hưởng ứng tích cực từ các hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn cho đến các phong trào cứu trợ nhân đạo, từ thiện, xã hội như: Tặng 01 nhà nhân ái cho nạn nhân chất độc màu da cam; 01 nhà tình thương, tổng số tiền là 150 triệu đồng,…

Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai tặng nhà nhân ái cho nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Báo cáo sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2022 của Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, với trách nhiệm là Hội thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, các thành viên Ban Chủ nhiệm được cử tham gia với chức trách nhiệm là Ủy viên Ban Chấp hành, tham dự đầy đủ các đợt học tập chính trị, các hội nghị chuyên đề và định kỳ. Thông qua đó, truyền đạt kịp thời sự chỉ đạo của Hội cấp trên đến các thành viên của Đoàn, hưởng ứng tích cực các hoạt động trong lĩnh vực chuyên môn cho đến các phong trào cứu trợ nhân đạo, từ thiện, xã hội như: Tặng 01 nhà nhân ái cho nạn nhân chất độc màu da cam; 01 nhà tình thương, tổng số tiền là 150 triệu đồng…

Công tác thi đua khen thưởng được phát động đến các tổ chức hành nghề Luật sư thông qua trang web của Đoàn Luật sư và chuyển phát nhanh đến từng tổ chức hành nghề. Ngoài ra, các Luật sư thành viên còn tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và các hoạt động phong trào khác do Hội Luật gia tỉnh tổ chức.

Tổng số thành viên của của Đoàn Luật sư là 385 người (trong đó số Luật sư mới gia nhập Đoàn Luật sư trong 6 tháng đầu năm 2022 là 12 người). 

Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ kết nạp Luật sư mới và trao quyết định tập sự hành nghề Luật sư.

Kết quả hoạt động của Đoàn Luật sư

Trong 6 tháng đầu năm 2022, số vụ việc mà Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai hoà giải tranh chấp giữa Luật sư, tổ chức hành nghề Luật sư với khách hàng là 02 vụ (đã giải quyết xong). Xóa tên khỏi danh sách Đoàn Luật sư là 18 người (đều là các trường hợp nợ phí thành viên).

Về tổ chức học tập chính trị - tư tưởng của Luật sư, trong 6 tháng đầu năm 2022, Đoàn đã tổ chức 03 đợt. Chi bộ cũng đã triển khai dưới hình thức chuyên đề thường xuyên trong năm, cũng như qua sinh hoạt hàng tháng.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, số cuộc hội thảo, tọa đàm, hội nghị trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp theo chủ đề do Đoàn Luật sư tổ chức là 03 cuộc với sự tham gia của 450 Luật sư. Đoàn Luật sư đã tổ chức 02 lớp bồi dưỡng bắt buộc với 300 Luật sư theo học; đồng thời các Luật sư tham gia học các lớp do VIAC, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức, để tự thực hiện bồi dưỡng bắt buộc, đạt 82% đã hoàn thành nghĩa vụ bồi dưỡng bắt buộc.

Đoàn đã tham gia đóng góp ý kiến vào 03 văn bản dự án Luật. Đoàn cũng đã tổ chức một điểm tư vấn pháp luật miễn phí tại trụ sở Đoàn Luật sư, tư vấn trực tiếp qua điện thoại, zalo, email. Đồng thời, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư phát động các tổ chức hành nghề Luật sư tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho hơn hàng trăm lượt người dân. Bên cạnh đó, Đoàn Luật sư còn phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình Đồng Nai tổ chức các chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật như các chương trình “Pháp luật cho mọi người” (từ 19 giờ đến 20 giờ các ngày thứ 3, hàng tuần).

Ngoài ra, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai còn phối hợp Sở Tư pháp thực hiện tốt chương trình trọng tâm công tác tư pháp của UBND tỉnh; trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định của Luật Luật sư, hoạt động hành nghề Luật sư, đăng ký và hướng dẫn tập sự hành nghề Luật sư, thực hiện nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ Luật sư bắt buộc và chế độ mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho Luật sư. Tuy nhiên, việc phối hợp còn hạn chế trong công tác bồi dưỡng về chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ Luật sư; chưa có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những Luật sư có biểu hiện giảm sút về đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng hành nghề, những Luật sư không chấp hành nộp phí thành viên, cũng như chế độ học tập, hội họp.

Ban Chủ nhiệm lãnh đạo các tổ chức hành nghề cơ bản chấp hành đường lối chủ trương của Đảng và các quy định pháp luật chuyên ngành về Luật sư, tuân thủ các quy định về pháp luật lao động, tài chính - kế toán, chế độ thông tin báo cáo 6 tháng, hàng năm, thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách,... thực hiện giám sát các tổ chức hành nghề Luật sư, Luật sư và người tập sự hành nghề Luật sư chấp hành Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư, Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Nội quy của Đoàn Luật sư. Qua đó, khen thưởng những tổ chức hành nghề và Luật sư hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đồng thời nhắc nhở, uốn nắn và xử lý kỷ luật những trường hợp Luật sư có đơn thư khiếu nại, tố cáo; ngăn chặn không để xảy ra các trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

PHƯƠNG HOA

Bàn về người đại diện của cá nhân trong tố tụng hình sự

Admin