/ Hoạt động Luật sư
/ Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển (11/9/1990 - 11/9/2020)

Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển (11/9/1990 - 11/9/2020)

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Sáng ngày 11/9/2020, Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển.

Lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng.

Đến dự Lễ kỷ niệm có Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam; ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo Thành ủy, UBND TP. Đà Lạt; lãnh đạo các cơ quan: Sở Tư pháp, Công an, Tòa án, Viện KSND, Thi hành án dân sự tại địa phương; Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư các tỉnh Bình Phước, Ninh Thuận, Đắk Lắk và hơn 100 Luật sư của Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng.

Các Đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.

Năm 1987, Pháp lệnh Tổ chức Luật sư ra đời, khởi đầu của công cuộc đổi mới, thực hiện Thông tư số 313 của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định số 469 ngày 11/9/1990 thành lập Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng, công nhận 3 Luật sư chính thức gồm: Luật sư Nguyễn Đôn, Luật sư Nguyễn Văn Thu, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn và 04 Luật sư tập sự gồm: Đỗ Xuân Hùng, Chu Kim Long, Đỗ Tuấn Anh, Nguyễn Thị Điều. Đồng thời, chỉ định Ban Chủ nhiệm lâm thời do Luật sư Nguyễn Đôn làm Chủ nhiệm.

Trong những năm 1990, 1991 các Luât sư chủ yếu tham gia các vụ án chỉ định. Đến ngày 12/10/1991, Đoàn Luật sư tiến hành Hội nghị toàn thể lần thứ nhất, mở đầu Nhiệm kỳ I (1991 – 1994), lúc này cũng chỉ có 08 thành viên, trong đó có 4 Luật sư chính thức. Trong Nhiệm kỳ I, các Luật sư đã tham gia bào chữa cho bị can/bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đương sự trong 765 vụ án, gồm 489 vụ án hình sự (trong đó có 76 vụ án chỉ định); 276 vụ án dân sự; ngoài ra, còn tham gia tư vấn pháp luật 53 vụ, việc, thực hiện 25 vụ, việc dịch vụ pháp lý khác.

Năm 2018, Đoàn Luật sư tổ chức Đại hội Nhiệm kỳ VII (2018 – 2023) bầu Luật sư Huỳnh Tho làm Chủ nhiệm. Tính đến thời điểm hiện tại, Đoàn Luật sư có 115 Luật sư thành viên, 03 người tập sự hành nghề Luật sư; 46 tổ chức hành nghề Luật sư.

Theo báo cáo, từ ngày thành lập đến hết ngày 30/6/2020, các tổ chức hành nghề Luật sư và các Luật sư tại địa phương đã tham gia gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các đương sự trong 5.588 vụ án hình sự, 4.216 vụ án dân sự, 177 vụ án hành chính; tư vấn pháp luật trong các lĩnh vực 11.782 vụ, việc, trong đó 7.448 vụ, việc tư vấn miễn phí cho đồng bào nghèo, các gia đình chính sách, bà con dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa; đóng góp vào ngân sách tổng số tiền hơn 2 tỉ 600 triệu đồng.

Trong những năm qua, Đoàn Luật sư đã tham gia góp ý 217 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn Đại biểu quốc hội, UBMTQ tỉnh, Sở Tư pháp và các cơ quan, tổ chức khác. Để giúp nhân dân am hiểu pháp luật, hạn chế vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, Đoàn Luật sư đã tổ chức 95 đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 15.000 người là cán bộ, sinh viên, nhân dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh và tư vấn pháp luật miễn phí cho 1.890 trường hợp.

Nhìn lại 30 năm hình thành và phát triển của Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao những thành quả mà Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng đã đạt được trong 30 năm qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhận xét, đội ngũ Luật sư của tỉnh nhà không chỉ phát triển về số lượng, chất lượng, không ngừng nâng cao về phẩm chất đạo đức, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng được một phần nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và yêu cầu chính đáng của nhân dân. Các tổ chức hành nghề Luật sư của địa phương đã đáp ứng được yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật trong hoạt động nghề nghiệp…

Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam bày tỏ sự bồi hồi, xúc động trước những bước phát triển trong chặng đường 30 năm đầy khó khăn, thử thách mà Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng đã vượt qua; cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ Đoàn Luật sư của Đảng, chính quyền và các cơ quan tiến hành tố tụng tại địa phương. Đồng thời, kiến nghị với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tạo điều kiện giúp Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng hình thành các tổ chức hành nghề Luật sư ở vùng sâu, vùng xa để đưa pháp luật đến với bà con vùng khó khăn, đồng bào dân tộc; tổ chức chi bộ Đảng cho Đoàn Luật sư,...

Luật sư Huỳnh Tho, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư cho biết, trong thời gian tới, Đoàn Luật sư sẽ phát huy những thành quả đã đạt được trong 30 năm qua, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, tinh thần sáng tạo, đổi mới để thực hiện thắng lợi nghị quyết của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, các chủ trương, chính sách của địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Quyết tâm thực hiện mục tiêu với chủ đề: “Đoàn kết – Trí tuệ – Tuân thủ pháp luật – Bảo vệ công lý”.

THANH THANH

/chi-hoi-luat-su-bao-ve-quyen-tre-em-tp-hcm-xoa-diu-noi-dau-cua-ba-chau-be-mo-coi.html