/ Tin tức
/ Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị đối thoại chuyên sâu giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị đối thoại chuyên sâu giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

30/09/2023 19:06 |

(LSVN) - Sáng nay, 30/9/2023. Tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh vĩnh Phúc. Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Ban quản lý chương trình hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp Bộ Tư pháp. Trung tâm hỗ trợ pháp luật và phát triển nguồn nhân lực - Hiệp Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Trung tâm hỗ trợ đào tạo tư vấn thuộc Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc và các Cơ quan liên quan, tổ chức lớp bồi dưỡng, đối thoại chuyên sâu giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Duy Lãm, Chủ nhiệm CLB pháp chế doanh nghiệp – Bộ Tư pháp phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng.

Dự lớp bồi dưỡng có ông Nguyễn Duy Lãm - Chủ nhiệm CLB pháp chế doanh nghiệp, Bộ Tư pháp. Luật sư Lê Anh Văn, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ pháp luật và phát triển nguồn nhân lực, Hiệp Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Luật sư Tạ Ngọc Toàn, Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc, Phó Trưởng Ban Đạo đức ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc, các tổ chức hành nghề luật, và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, lớp bồi dưỡng được tổ chức trực tiếp và trực tuyến.

Vĩnh Phúc là cầu nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội và đồng bằng châu thổ sông Hồng, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có hơn 9.500 doanh nghiệp đang hoạt động, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa.Vĩnh Phúc là địa phương duy nhất trong nhóm 5 địa phương đã đạt tăng trưởng dương trở lại vào quý II/2023 trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Theo số liệu Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc, đến ngày 15/8/2023, toàn tỉnh đã thu hút được 18 dự án DDI (09 dự án cấp mới, 09 dự án điều chỉnh vốn) với tổng vốn đăng ký đạt 12,21 nghìn tỷ đồng, tăng 24,64%, Tính đến ngày 15/8/2023, toàn tỉnh có 1.007 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 8.090 tỷ đồng, dự kiến giải quyết việc làm cho 6.475 lao động, tăng 12,14% về số doanh nghiệp, tăng 25,87% số lao động nhưng giảm 29,71% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 273 doanh nghiệp, giảm 13,06% so với cùng kỳ, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động lên 1.280 doanh nghiệp (trung bình mỗi tháng có 160 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động).

Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể trong kỳ là 704 doanh nghiệp, tăng 36,43% so với cùng kỳ. Trung bình mỗi tháng có 88 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Luật sư Tạ Ngọc Toàn, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại lớp bồi dưỡng.

Thực hiện Quyết định số 345/QĐ-TTg, ngày 05/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung thực hiện hoàn thiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, trọng tâm là hoàn thiện khung pháp lý về tăng cường hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, rà soát, đề xuất xây dựng các quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tập trung nâng cao nhận thức, năng lực và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, người làm công tác pháp chế, người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và đội ngũ tư vấn viên, tuyên truyền viên pháp luật, tổ chức đối thoại giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật liên quan đến doanh nghiệp.

Luật sư Lê Anh Văn, Gián đốc Trung tâm hỗ trợ pháp luật và phát triển nguồn nhân lực, Hiệp Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phát biểu tại lớp bồi dưỡng.

Trong những năm qua, Đoàn luật sư tỉnh đã hướng mũi nhọn vào lĩnh vực tư vấn pháp luật, cung cấp dịch vụ pháp lý cho các doanh nghiệp, các Tổ chức hành nghề luật sư có sự chuyển hướng từ dịch vụ truyền thống là tham gia tố tụng sang dịch vụ tiên tiến là tư vấn các hoạt động đầu tư, doanh nghiệp, kinh doanh thương mại; hỗ trợ đắc lực cho an toàn pháp lý trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Phúc đang có kế hoạch phối hợp sâu hơn với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc để tìm giải pháp triển khai hoạt động đưa pháp luật đến với doanh nghiệp, trước mắt sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án thành lập Câu lạc bộ pháp chế doanh nghiệp mà nòng cốt là các luật sư, chuyên gia pháp lý nhằm đồng hành tốt nhất với doanh nghiệp. Để làm được điều đó, rất mong Bộ Tư pháp, các cơ quan ở Trung ương hết sức giúp đỡ về nguồn lực về chuyên gia để chúng tôi có điều kiện hỗ trợ tốt hơn cho các DN của Vĩnh Phúc, nhất là trong bối cảnh các cấp và các ngành đang tập trung hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, kinh doanh sau những tác động to lớn và nặng nề của đại dịch Covid-19.

Các đại biểu tham gia lớp bồi dưỡng trực tiếp và trực tuyến phát biểu tham luận.

Với chủ đề đối thoại chuyên sâu giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp,đây là nội dung được rất nhiều luật sư và doanh nghiệp quan tâm, vì thực tế, các tranh chấp thương mại trong bối cảnh hiện nay chủ yếu giải quyết tại Tòa án, tuy nhiên cơ chế giải quyết tại Tòa án gây nhiều lãng phí về thời gian và chi phí cho các bên.

Tại lớp bồi dưỡng, các đại biểu đã trình bày các tham luận về công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2023-2030 theo Quyết định số 345/QĐ-TTg ngày 05/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, các đại biểu đã dành nhiều thời gian trao đổi, giải đáp những vướng mắc cho doanh nghiệp, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, những giải pháp thiết thực để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, nhằm giúp cho các tổ chức hành nghề luật, các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời những kiến thức mới và nghiên cứu, đưa ra giải pháp phù hợp, hiệu quả đối với công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, đặc biệt là cho việc hoạch định cơ chế hòa giải thương mại cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

THƯƠNG NGUYỄN

 

Nguyễn Thương