/ Nghề Luật sư
/ Đoàn Luật sư TP. Hà Nội tuyên truyền chính sách pháp luật về đất đai liên quan đến dự án đường vành đai 4

Đoàn Luật sư TP. Hà Nội tuyên truyền chính sách pháp luật về đất đai liên quan đến dự án đường vành đai 4

13/06/2023 06:31 |

(LSVN) - Ngày 09/6/2023 vừa qua, tại hội trường UBND xã Nhị Khê, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã diễn ra chương trình tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí cho gần 200 người dân trên địa phương. Chương trình có sự phối hợp giữa Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, UBND huyện Thường Tín, Phòng Tư pháp huyện Thường Tín và UBND xã Nhị Khê.

Tham dự hội nghị, về phía Đoàn Luật sư TP. Hà Nội có Luật sư Đào Ngọc Chuyền, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội; Luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, thành viên Hội đồng Phối hợp, phổ biến pháp luật TP. Hà Nội; ông Nguyễn Quang Sơn, Chánh Văn phòng Đoàn Luật sư TP. Hà Nội và một số các Luật sư khác.

Về phía UBND huyện Thường Tín, có ông Bùi Thành Công, Trưởng Phòng Tư pháp huyện và các chuyên viên cùng một số cán bộ lãnh đạo xã Nhị Khê.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, Luật sư Đào Ngọc Chuyền thay mặt Đoàn Luật sư TP. Hà Nội phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền pháp luật về đất đai đối với người dân, nhất là trong bối cảnh Đảng, Nhà nước đang trong quá trình định hướng chính sách đất đai để sửa đổi luật cho phù hợp với tình hình mới.

Luật sư Đào Ngọc Chuyền, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội phát biểu ý kiến.

Tại hội nghị, Luật sư Nguyễn Văn Hà đã chia sẻ với người dân xã Nhị Khê một số nội dung cơ bản trong Luật Đất đai. Theo đó, nêu bật tư tưởng, quan điểm của Đảng, Nhà nước về chính sách đất đai trong thời kỳ đổi mới. So với các văn bản pháp lý trước đây, Luật Đất đai năm 2013 có nhiều tiến bộ vượt trội. Bên cạnh việc khắc phục những bất cập về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; thu hẹp sự phân biệt giữa nhà đầu tư trong nước và nước ngoài trong việc tiếp cận đất đai; đổi mới công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai thì Luật Đất đai cũng góp phần tích cực cho phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an sinh xã hội.

Cũng tại hội nghị, Luật sư Hà đã giới thiệu một số nội dung liên quan đến Dự án đường vành đai 4. Đây là một nội dung mà người dân quan tâm khi một số khu vực trên địa bàn xã Nhị Khê nằm trong diện giải tỏa của dự án này.

Luật sư Hà cho biết, dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài 112,8km. Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). Theo đó, dự án qua địa phận 3 tỉnh, thành phố. Tại Hà Nội, dự án đi qua 7 quận, huyện là Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông. Tại Hưng Yên, dự án đi qua 4 huyện: Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm. Tại Bắc Ninh, dự án đi qua 3 huyện Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình và thành phố Bắc Ninh. Một số khu vực của xã Nhị Khê của huyện Thường Tín cũng nằm  trong diện giải phóng mặt bằng phục vụ cho việc thực hiện dự án này.

Luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hà Nội tuyên truyền Luật Đất đai và một số cơ chế đặc thù của Dự án đường vành đai 4.

Cũng tại hội nghị, người dân được các Luật sư trợ giúp pháp lý miễn phí về các vấn đề liên quan trong cuộc sống hàng ngày.

PV

Đoàn Luật sư TP. Hà Nội tuyên truyền pháp luật tại xã Văn Bình, huyện Thường Tín

Bùi Thị Thanh Loan