/ Nghề Luật sư
/ Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh đề nghị cấp Giấy đi đường cho Luật sư tham gia bào chữa chỉ định

Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh đề nghị cấp Giấy đi đường cho Luật sư tham gia bào chữa chỉ định

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Công văn khẩn số 61-CV/DDLS về việc đề nghị cấp Giấy đi đường cho Luật sư tham gia bào chữa chỉ định gửi đến Ủy ban Nhân dân thành phố, Công an thành phố.

Theo đó, Đoàn Luật sư Thành phố được biết Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố có Phiếu chuyển số 54885/PC-ĐT ngày 30/8/2021, chuyển Công văn số 3310/TP-BTTP ngày 26/8/2021 của Sở Tư pháp đến Công an Thành phố để rà soát, xử lý theo chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố. Tiếp theo Công văn số 60/KN-ĐLS ngày 25/5/2021 của Đoàn Luật sư Thành phố và Công văn số 3310/STP-BTTP ngày 26/8/2021 của Sở Tư pháp Thành phố, về việc để nghị cấp thẻ có mã quét QR cho các Luật sư tham gia bào chữa chi định theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Theo Đoàn Luật sư Thành phố căn cứ Luật Luật sư, tại Điều 21 khoản 2 điểm c quy định: Luật sư có nghĩa vụ tham gia tố tụng đầy đủ, kịp thời trong các vụ án do cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu.

Bộ luật Tố tụng hình sự, tại Điều 76 về chi định người bào chữa, quy định: Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải yêu cầu Đoàn Luật sư phân công tổ chức hành nghề Luật sư cử người bào chữa trong các trường hợp sau đây: Bị can, bị cáo về tội mà Bộ luật hình sự quy định mức cao nhất của khung hình phạt là 20 năm tù, tù chung thân, tử hình. Người bị buộc tội có nhược điểm về thể chất mà không thể tự bào chữa; người có nhược điểm về tâm thần hoặc là người dưới 18 tuổi.

Điều 168 quy định: Cơ quan, tổ chức, cả nhân phải nghiêm chinh thực hiện quyết định, yêu cầu của Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, Viện kiểm sát trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự; trường hợp không chấp hành mà không có lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Công văn khẩn số 61-CV/DDLS về việc đề nghị cấp Giấy đi đường cho Luật sư tham gia bào chữa chỉ định của Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh.

Thực tế hiện nay theo khoản 1 Điều 2 Luật Công chứng quy định: “Công chíng là việc Công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tinh xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản". Trong giai đoạn hiện nay, hầu như mọi giao dịch dân sự bằng văn bản đều bị ngừng thực hiện, nếu có cũng chi giao dịch bằng thông điệp dữ liệu thông qua mạng Internet. Tuy nhiên, Danh sách “Phân công cấp, quản lý diện đối tượng được lưu thông trên đường" của Ủy ban Nhân Thành phố có "Dịch vụ công chứng".

Trong khi đó, yêu cầu phòng chống tội phạm, giữ vùng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thời gian thực hiện nghiêm giãn cách xā hội là hết sức cấp thiết. Hàng tháng, Đoàn Luật sư Thành phố nhận được khoản hơn 30 công văn yêu cầu cử Luật sư bào chữa chỉ định của các cơ quan điều tra (từ cấp quận, huyện, Thành phố đến Bộ Công an). Việc Luật sư không được đưa vào đối tượng được cấp giấy đi đường để thực hiện nhiệm vụ bào chữa chỉ định chẳng những vi phạm các quy định nêu trên của Luật Luật sư và Bộ luật Tố tụng hình sự, mà còn gây khó khăn cho các cơ quan điều tra không thể tiếp tục tiến hành hoạt động điều tra vì không có Luật sư tham gia tố tụng theo quy định, từ đó vi phạm các quy định về thời hạn điều tra (Điều 172 Bộ luật Tố tụng hình sự), thời hạn tạm giam để điều tra (Điều 173 Bộ luật Tố tụng hình sự), ảnh hưởng đến công tác phòng chống tội phạm.

Vì những lý do nêu trên, Đoàn Luật sư Thành phố đề nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố và Công an Thành phố xem xét chấp nhận cấp thẻ có mã quét QR cho các Luật sư tham gia bào chữa chỉ định. Đây là những Luật sư đã có kinh nghiệm bào chữa chi định, có phương tiện di chuyển cá nhân, đã được tiêm vaccine it nhất một lần và tự nguyện nhận nhiệm vụ, chấp nhận rủi ro trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay.

DUY ANH

Đề nghị đưa Luật sư vào nhóm đối tượng ưu tiên cấp giấy đi đường để thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ pháp lý

Admin