/ Hoạt động Luật sư
/ Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh: Tích cực trợ giúp pháp lý, đóng góp xây dựng, phổ biến pháp luật

Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh: Tích cực trợ giúp pháp lý, đóng góp xây dựng, phổ biến pháp luật

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Bên cạnh các hoạt động trợ giúp pháp lý do các Luật sư của Đoàn thực hiện tại các tổ chức hành nghề Luật sư, các Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước, trên một số phương tiện thông tin đại chúng…, riêng các Luật sư trực trợ giúp pháp lý tại trụ sở Đoàn Luật sư trong 04 năm (từ năm 2015 đến tháng 06/2020) đã tư vấn pháp luật cho 1.902 lượt người. Chào mừng Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10 hàng năm, Đoàn Luật sư đã tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí tại trụ sở Đoàn và tại một số tổ chức hành nghề Luật sư.

Về hoạt động tuyên truyền và phổ biến pháp luật

Trong năm 2017, chào mừng kỷ niệm Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam, Đoàn đã tổ chức thành công “Chiến dịch Luật sư tình nguyện năm 2017”, trong đó có hoạt động tổ chức phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền việc phòng chống tệ nạn mua bán trái phép và sử dụng ma túy cho gần 200 học sinh cấp 2 - 3 và nhân dân xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ. Ngoài ra, Đoàn đã tuyên truyền và giới thiệu các luật mới được ban hành như Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, Bộ luật Dân sự, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Cạnh tranh, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng… cho các Luật sư và nhiều cơ quan đơn vị và Doanh nghiệp, thu hút hàng ngàn người tham dự.

Trong chương trình “Chiến dịch luật sư tình nguyện 2018”, Đoàn Luật sư đã tổ chức tuyên truyền kiến thức pháp luật cho bà con và các em học sinh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với nhiều chuyên đề thiết thực: Phòng chống bạo lực gia đình và xâm phạm tình dục trẻ em, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, pháp luật về an toàn giao thông... Chào mừng Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10/2018, Đoàn Luật sư đã tổ chức 1 phiên tòa giả định tại trường học với chủ đề: Bạo lực gia đình –Vụ án “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” và tổ chức 1 báo cáo chuyên đề với chủ đề: “Tuyên truyền Luật trẻ em và phòng chống xâm hại tình dục trẻ em”. Đoàn cũng đã tổ chức phổ biến về Luật Trợ giúp pháp lý và Luật Tiếp cận thông tin.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chủ nhiệm đã cử 02 thành viên Ban Chủ nhiệm tham gia Đoàn Công tác giải quyết vụ “Chợ An Đông”, nhằm tuyên truyền, vận động bà con tiểu thương Chợ An Đông thực hiện đúng pháp luật đạt kết quả tốt. Ban Chủ nhiệm cũng đã cử 04 thành viên Ban Chủ nhiệm nghiên cứu và cho ý kiến tư vấn pháp lý việc giải quyết khiếu nại về đất đai tại phường 6, quận Tân Bình.

Về hoạt động đóng góp xây dựng pháp luật

Đoàn Luật sư đã đóng góp ý kiến cho Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh về dự thảo các Luật Quốc phòng, Luật Tố cáo (sửa đổi), Luật Cạnh tranh (sửa đổi, bổ sung), Luật Đo đạc bản đồ, Luật Giáo dục (sửa đổi, bổ sung), Luật Thể dục Thể thao (sửa đổi, bổ sung)…; góp ý cho Bộ Tư pháp về dự thảo Nghị định về hụi họ, biêu, phường; góp ý cho cho Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về chương “Đình công” trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động và góp ý các chế định về hợp đồng theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản góp ý Khoản 3 Điều 19 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Luật sư; góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp; góp ý Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 10/2014/TT-BTP ngày 07/4/2014 về nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng bắt buộc; đề nghị ban hành Thông tư thay thế Thông tư số70/2011/TT-BCA ngày 10/10/2011 của Bộ trưởng Bộ Công an; kiến nghị không bổ sung chức năng “Hoạt động tư vấn pháp luật” cho các doanh nghiệp không phải là tổ chức hành nghề luật sư và thu hồi giấy đăng ký kinh doanh đã cấp, kiến nghị này đã được Bộ Tư pháp và Bộ Kế hoạch và Đầu tư chấp nhận.

Đối với Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn đã đóng góp có hiệu quả các dự thảo quy định về trợ giúp pháp lý miễn phí; dự thảo Bộ Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam; dự thảo quy định giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật; dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam…

Công tác phong trào, từ thiện xã hội

Hoạt động từ thiện xã hội cũng được Đoàn Luật sư quan tâm thực hiện hàng năm. Hoạt động này có sự tham gia phối hợp chặt chẽ giữa Ban Hoạt động xã hội và Phong trào, Công đoàn, Đoàn Thành niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Câu lạc bộ Nữ Luật sư, và sự ủng hộ, đóng góp tích cực của các tổ chức hành nghề Luật sư, các Luật sư và người tập sự hành nghề Luật sư của Đoàn.

Trong nhiệm kỳ, Đoàn Luật sư đã tổ chức quyên góp và trao tặng số tiền 50 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định. Thiết thực chào mừng kỷ niệm Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam 10/10/1945 - 10/10/2017, Đoàn Luật sư đã tổ chức thành công “Chiến dịch Luật sư tình nguyện năm 2017” và quyên góp xây cầu Ngọn Kinh Ngay tại xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ trị giá 200 triệu đồng, tặng 15 suất học bổng (1,5 triệu đồng/suất) và 5 chiếc xe đạp cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học

Đoàn Luật sư đã tổ chức thành công “Chiến dịch Luật sư tình nguyện năm 2018”, quyên góp tiền và hiện vật trên 150 triệu đồng để tặng quà cho bà con và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Xuyên Mộc và huyện Châu Đức thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; kết hợp tổ chức giao lưu thân mật giữa luật sư Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh với Đoàn luật sư các tỉnh bạn: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương và Đồng Nai.

Câu lạc bộ Nữ Luật sư đã tổ chức hoạt động từ thiện hàng năm nhân dịp tết âm lịch, tặng quà cho bà con nghèo, già yếu neo đơn và trẻ em mồ côi tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Bến Tre và Đồng Tháp; xây cầu tình nghĩa tại huyện Giồng Trôm tỉnh Bến Tre. Đầu năm 2020, hưởng ứng phong trào hỗ trợ bà con miền Tây bị hạn hán, ngập mặn và phòng chống dịch Covid-19, Đoàn Luật sư đã quyên góp được 250 triệu đồng chuyển cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh. Ngay trước thềm Đại hội, Đoàn đã phát động quyên góp cứu trợ đồng bào Miền Trung đang bị thiệt hại nặng nề do thiên tai. Hàng năm, Ban Chủ nhiệm cùng với Công đoàn Đoàn Luật sư tổ chức thăm hỏi các vị Luật sư lão thành, cao niên nhân mỗi dịp xuân về.

Hoạt động phong trào thể thao, văn nghệ của Đoàn Luật sư cũng được quan tâm. Đội bóng đá, quần vợt và văn nghệ của Đoàn Luật sư duy trì tập luyện thường xuyên. Đoàn Luật sư đã đăng cai tổ chức thành công “Giải quần vợt Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng hằng năm”. Đội quần vợt của Đoàn Luật sư đã tham dự “Giải quần vợt Đoàn Luật sư Hà Nội mở rộng năm 2018” và đạt cúp vô địch. Đội bóng đá của Đoàn Luật sư hiện có khoảng 30 cầu thủ là luật sư và người tập sự tham gia, Đội sinh hoạt thường xuyên vào chiều thứ 7 hàng tuần, đá giao lưu với các đội bóng của các Sở, Ban Ngành và các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đội bóng đá giao lưu với đội bóng lão tướng tỉnh Đồng Tháp lượt đi và lượt về vào năm 2018 tại sân Thống nhất. Đội văn nghệ của Đoàn Luật sư hiện nay có khoảng 20 luật sư và người tập sự tham gia sinh hoạt. Đội văn nghệ đã tích cực tham gia và tổ chức tốt các tiết mục văn nghệ trong dịp Đoàn Luật sư tổ chức: "Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh", "Chiến dịch Luật sư tình nguyện 2018" tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đại hội Đảng bộ Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh năm 2020. Trong năm 2017, Đoàn Luật sư cũng đã tổ chức cuộc thi “Tiếng hát luật sư Thành phố Hồ Chí Minh năm 2017” và trao giải thưởng cho 07 Luật sư đạt giải.

THANH THANH

/xung-dang-la-cai-noi-cua-nghe-luat-su.html