/ Nhịp cầu doanh nghiệp
/ Doanh nghiệp không được bỏ lỡ cơ hội lớn: Xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp không được bỏ lỡ cơ hội lớn: Xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Hiệu quả xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) thời gian gần đây của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã có những chuyến biến mạnh mẽ. Vào đỉnh dịch Covid-19, làn sóng TMĐT trong nước lan rộng và trở nên bùng nổ với việc nhiều người mua hàng online tại nhà. Thời hậu Covid-19, nhận thấy TMĐT xuyên biên giới phát triển mạnh và là cánh cửa mới cho các DN Việt xuất khẩu trực tuyến.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đại dịch toàn cầu đã làm tê liệt và khiến hàng triệu DN phá sản, nhưng bù lại khó khăn này cũng mở ra một xu thế kinh doanh mới đó là bán hàng, xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng TMĐT xuyên biên giới.

Theo khảo sát mới nhất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) năm 2019 tốc độ tăng trưởng TMĐT đạt trên 32%, đưa tốc độ tăng trưởng của cả giai đoạn 2016- 2019 đạt khoảng 30%. Quy mô TMĐT bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2019 đạt khoảng 11,5 tỉ USD, dự báo năm 2020 sẽ tiếp tục duy trì ở mức trên 30% và quy mô TMĐT sẽ vượt con số 15 tỉ USD.

Còn theo tính toán của các tập đoàn lớn thế giới như Google, Temasek và Bain & Company, với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay, nhiều khả năng quy mô TMĐT của Việt Nam sẽ vươn tới ngưỡng 43 tỉ USD và đứng vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

Theo nghiên cứu từ Alibaba.com cho thấy hiện nay 65% người mua hàng B2B lên thẳng các trang TMĐT và gõ tìm kiếm các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của họ, so với chỉ 54% người mua hàng tìm kiếm thông qua Google. Điều này cho thấy sức hút của các trang TMĐT đang ngày càng trở nên lớn hơn và đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm hàng hóa của người mua hàng toàn cầu.

Nghiên cứu của Statista, Công y nghiên cứu về thị trường và dữ liệu người dùng cũng cho thấy Amazon là nhà bán lẻ TMĐT phổ biến nhất tại hị trường Hoa Kỳ, tính đến đến nay Amazon chiếm hơn 38,7% tổng doanh số bán lẻ TMĐT tại Hoa Kỳ. Tiếp cận được với sàn TMĐT Amazon, Alibaba sẽ giúp DN xuất khẩu Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa một cách dễ dàng hơn, tiết kiệm được cả thời gian và chi phí, qua đó mở rộng thị trường, khẳng định thương hiệu và phát triển sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, để xuất khẩu qua TMĐT, DN phải sử dụng Tiếng Anh là ngôn ngữ mặc định. DN cần sáng tạo, hoạt động tích cực trong các gian hàng của mình để hấp dẫn khách mua, nâng cao thứ hạng gian hàng, tăng khả năng quảng bá sản phẩm, đặc biệt là tiếp cận nhà nhập khẩu một cách toàn diện nhất bởi tính cạnh tranh trong TMĐT rất khốc liệt.

Một yếu tố quan trọng nữa là chuyển đổi số, DN cần số hóa tất cả điểm tiếp xúc mà DN sử dụng để tương tác với người mua hàng, qua đó hỗ trợ cho công tác bán hàng tốt nhất từ khâu marketting, bán hàng, cho tới chăm sóc khách hàng... Trên thực tế, có nhiều DN mở gian hàng trên các sàn TMĐT tuy nhiên người nhập khẩu lại tiếp cận DN qua các kênh khác như email, website của DN, thậm chí gặp trực tiếp DN… Nếu DN chuẩn hóa, số hóa tất cả các kênh thì khả năng tiếp cận của người nhập khẩu rất lớn.

MỸ LINH

/yeu-cau-google-xu-ly-video-nham-nhi-giat-gan-tren-youtube.html