/ Nhịp cầu doanh nghiệp
/ Dự án đường ven biển Quảng Bình: ‘Lùm xùm’ ngay khi lựa chọn nhà thầu

Dự án đường ven biển Quảng Bình: ‘Lùm xùm’ ngay khi lựa chọn nhà thầu

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Được kỳ vọng tạo ra những động lực mới trong phát triển kinh tế ở khu vực dọc ven biển, Quảng Bình đang tập trung nguồn lực để sớm triển khai tuyến đường ven biển (ĐVB). Đáng tiếc, dự án chưa đấu thầu đã có nhiều “lùm xùm”.

Kỳ vọng một dự án

Tuyến ĐVB đi qua Quảng Bình thuộc Dự án thành phần 1 - ĐVB thuộc Dự án ĐVB và cầu Nhật Lệ 3. Dự án có tổng mức đầu tư 2.200 tỉ đồng, triển khai từ năm 2021 đến năm 2026.

Dự án đường ven biển hy vọng tạo ra động lực mới phát triển ở Quảng Bình.

Theo hồ sơ của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tuyến đường này gồm 3 đoạn với tổng chiều dài 85,4km, trong đó đoạn Nam Roòn - Quảng Phúc (huyện Quảng Trạch) dài 21,9km, đoạn Nam cầu Lý Hòa (huyện Bố Trạch) - Quang Phú (Đồng Hới) dài 15,6km và đoạn Hà Trung (huyện Quảng Ninh) - Mạch Nước (xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh) dài 47,9km và sẽ nối với tuyến đường Dự án ĐVB kết nối Hành lang Kinh tế Đông Tây- giai đoạn I đang chuẩn bị xây dựng.

Với Dự án thành phần 1 - ĐVB thuộc Dự án ĐVB và cầu Nhật Lệ 3, theo lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, đây là dự án trọng điểm của tỉnh nhằm phát triển kinh tế biển và khu vực ven biển. Theo đó, Dự án sẽ đi qua các khu quy hoạch đô thị, hạ tầng, dịch vụ, du lịch của các vùng trong tỉnh và sẽ tạo động lực thu hút đầu tư, phát huy các tiềm năng, thế mạnh về du lịch và dịch vụ biển. Đồng thời, tuyến đường giúp kết nối vùng ven biển của Quảng Bình với vùng kinh tế tổng hợp Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình, phát huy thế mạnh của cụm cảng nước sâu, các khu công nghiệp Vũng Áng, Hòn La, cũng như tạo sự kết nối quan trọng vùng phía Đông của các tỉnh Bắc Trung bộ và cả nước.

Dự án sẽ được thực hiện trên cơ sở bám sát quy hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm việc triển khai tuyến đường sát biển, phục vụ tốt công tác quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế biển, cũng như đánh giá kỹ các yếu tố tác động của biến đổi khí hậu đối với công trình sau khi được triển khai thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng. Đây là quyết tâm từng được lãnh đạo tỉnh xác nhận.

Được biết, Sở GTVT Quảng Bình đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện 2 gói thầu xây lắp chính tại Dự án thành phần 1 - ĐVB thuộc Dự án ĐVB và cầu Nhật Lệ 3, gồm: Gói thầu XL-05: Xây lắp đoạn từ Km0+00-Km27+123 đoạn Hà Trung - Mạch Nước (391,474 tỉ đồng) và Gói thầu XL-06: Xây lắp đoạn từ Km27+123-Km48+536 đoạn Hà Trung - Mạch Nước (469,676 tỉ đồng).

Môi trường đấu thầu cần công bằng, đúng luật pháp.

Theo dự kiến ban đầu, cuối tháng 12/2021, kết quả chính thức về lựa chọn nhà thầu cho 2 gói thầu trên sẽ được công bố. Thế nhưng, hiện nay việc này vẫn chưa thực hiện xong. Điều đáng nói là xuất hiện “lùm xùm” xung quanh việc chọn nhà thầu thiếu công khai, minh bạch.

“Lùm xùm” một dự án

Theo tài liệu chúng tôi có được, thực tế vẫn xảy ra hiện tượng dàn xếp, thông đồng, bắt bẻ, gây khó khăn cho nhà thầu này, tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu khác gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Đối với gói thầu Gói thầu XL-06: Xây lắp đoạn từ Km27+123-Km48+536 đoạn Hà Trung - Mạch Nước (469,676 tỉ đồng), theo tài liệu chúng tôi có được thì “ván đã đóng thuyền”, chủ đầu tư đã lựa chọn nhà thầu, giải ngân, chỉ tiết giảm được 0,5%. Câu chuyện "lùm xùm" hiện nay tập trung vào gói thầu Gói thầu XL-05: Xây lắp đoạn từ Km0+00-Km27+123 đoạn Hà Trung - Mạch Nước (391,474 tỉ đồng).

Theo đó, gần như tỉnh Quảng Bình đã “nhắm” nhà thầu khác, chọn “quân đỏ” nên tìm cách loại liên doanh Nhà thầu Phương Thành – Trico – Hoàng Huy Toàn (gọi tắt là Liên danh) ra khỏi “cuộc chơi” ngay từ đầu. Căn cứ để bên mời thầu “loại” Liên danh nhà thầu này vì một lý do không đáng có trong báo cáo tài chính. Sau nhiều cuộc làm việc, ngày 14/01/2022 Liên danh có Văn bản số 57/XL05 gửi Sở GTVT Quảng Bình thừa nhận có nhầm lẫn về số liệu thuyết minh báo cáo tài chính 2 năm 2019 và 2020, do sai sót về nhập dữ liệu của đơn vị kiểm toán. Nhầm lẫn này không đáng kể, không làm thay đổi bản chất số liệu tổng hợp của một nhà thầu thành viên là Công ty Hoàng Huy Toàn.

Theo Liên danh, sau buổi làm việc ngày 24/12/2021, Công ty Hoàng Huy Toàn đã yêu cầu đơn vị kiểm toán độc lập đính chính số liệu. Thực tế, Công ty Hoàng Huy Toàn là một nhà thầu đáp ứng đủ yêu cầu về năng lực, thiết bị, tài chính, chấp hành nghĩa vụ nộp thuế tại địa phương theo quy định của phát luật, từng thi công nhiều dự án trọng điểm của quốc gia như mở rộng Quốc lộ 1A,...

Điều trớ trêu là, để “loại” Liên danh Phương Thành – Trico – Hoàng Huy Toàn, Sở GTVT Quảng Bình còn yêu cầu nhà thầu thành viên cung cấp nhiều tài liệu khác không thuộc yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Văn bản của Liên danh khẳng định, nếu bên mời thầu tiếp tục yêu cầu làm rõ và cung cấp các tài liệu khác với bên tham gia thầu thì cũng phải yêu cầu các nhà thầu khác cung cấp. Có như vậy mới bảo đảm sự công bằng, trong sạch của môi trường đấu thầu.

Hy vọng, những “lùm xùm” hiện nay trong việc lựa chọn nhà thầu, đấu thầu thực hiện Dự án thành phần 1 - ĐVB thuộc Dự án ĐVB và cầu Nhật Lệ 3 sẽ được khắc phục, bảo đảm công khai minh bạch, thực hiện đúng các quy định của luật pháp về đấu thầu.

TỪ TÂM

Tòa án Hiến pháp của Cộng hòa liên bang Đức

Lê Minh Hoàng