/ Luật sư - Bạn đọc
/ Dùng ảnh 'nóng' bắt bạn gái cũ ký hợp đồng tình dục: Cần có chế tài xử lý nghiêm minh

Dùng ảnh 'nóng' bắt bạn gái cũ ký hợp đồng tình dục: Cần có chế tài xử lý nghiêm minh

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Việc bắt giữ, xử lý đối tượng này bằng chế tài hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật và rất cần thiết để bảo vệ quyền sở hữu tài sản và danh dự nhân phẩm của công dân.

Cường và Tường tại Cơ quan điều tra.

Lien quan đến vụ việc ngày 03/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Mạnh Cường (SN 1996, trú tại phường Hồng Hà, TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái) và Đinh Mạnh Tường (SN 1985, trú tại xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trước đó, khoảng 13h ngày 30/5, tổ công tác của Công an phường Láng Thượng, quận Đống Đa tuần tra đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trên địa bàn phát hiện tại cổng chùa Láng, phường Láng Thượng có một nhóm người gồm 2 nam, 1 nữ đang cãi vã. Khi tổ công tác đến kiểm tra, người phụ nữ tên V.T. trình bày bị hai nam thanh niên ép phải trả tiền nợ mà chị T. không vay. Tổ công tác đã mời những người liên quan về trụ sở để làm rõ sự việc.

Tại cơ quan Công an, chị T. trình báo việc quen biết và nảy sinh tình cảm với Nguyễn Mạnh Cường từ năm 2018, đến tháng 7/2019 thì chia tay. Sau đó, Cường điện thoại cho chị T. níu kéo tình cảm nhưng bất thành. Sau đó Cường gửi ảnh “nóng” của chị T. cho nạn nhân đồng thời đe dọa chị phải quan hệ tình dục với Cường khi có nhu cầu, nếu không đáp ứng sẽ bị phạt tiền.

Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2020 đến nay, Cường đã nhiều lần yêu cầu chị T. phải quan hệ tình dục với Cường. Ngoài ra, còn ép cô gái trẻ phải viết một bản hợp đồng nội dung quy định việc quan hệ tình dục theo tuần, nếu không sẽ "phạt"...

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Mạnh Cường khai nhận đã thuê Đinh Mạnh Tường đến đòi tiền chị T. Khi đòi được, Cường trả cho Tường 2,5 triệu đồng. Cường khai sau khi nhận được tiền sẽ trả lại hợp đồng và xóa các video, hình ảnh 'nóng' của chị T.

Chia sẻ về quan điểm liên quan đến vụ việc trên, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp đánh giá hành vi của các đối tượng trên vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật. Bởi vậy, việc bắt giữ, xử lý đối tượng này bằng chế tài hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật và rất cần thiết để bảo vệ quyền sở hữu tài sản và danh dự nhân phẩm của công dân.

Pháp luật Việt Nam ghi nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền tự do của công dân trong đó có tự do thân thể, tự do tình dục, quyền bất khả xâm phạm về thân thể, danh dự, nhân phẩm, uy tín và bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân. Hành vi của đối tượng nam thanh niên này liền một lúc xâm hại nhiều khách thể mà luật hình sự bảo vệ trong đó có quyền tự do tình dục, tự do thân thể và quyền được bảo vệ sở hữu tài sản.

Theo Luật sư Cường, hành vi đe dọa, uy hiếp, sử dụng những hình ảnh, clip nhảy cảm để ép buộc nạn nhân phải quan hệ tình dục trái ý muốn là hành vi vi phạm pháp luật. Trong vụ việc này cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần của nạn nhân để buộc nạn nhân phải quan hệ tình dục được thực hiện như thế nào, thể hiện qua chứng cứ nào để xác định đây có phải là “thủ đoạn khác” nhằm giao cấu trái ý muốn đối với nạn nhân hay không. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy hành vi đe dọa tung ảnh nóng, clip nóng của nạn nhân là thủ đoạn nhằm buộc nạn nhân phải giao cấu trái ý muốn thì hành vi này là hiếp dâm và đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 141 Bộ luật Hình sự năm 2015. Cụ thể điều luật quy định, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Trường hợp sử dụng thủ đoạn đe doạ tung ảnh nóng để uy hiếp tinh thần của nạn nhân nhằm giao cấu trái ý muốn với nạn nhân từ 02 lần trở lên thì đối tượng sẽ phải chịu hình phạt từ 7 năm đến 15 năm năm tù theo khoản 2, Điều 141 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp.

Ngoài ra, đối tượng này còn thực hiện hành vi mà cơ quan chức năng đã bắt quả tang đó là hành vi cưỡng đoạt tài sản. Hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần của người khác để chiếm đoạt tài sản là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm và đến quyền sở hữu tài sản của công dân. Bởi vậy việc xử lý đối tượng này về tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật. Hành vi của đối tượng này sẽ được xác định là “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” nên hình phạt mà đối tượng này phải đối mặt sẽ là phạt tù từ 03 năm đến 10 năm theo khoản 2, Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015 nêu trên.

Điều 170 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội "Cưỡng đoạt tài sản" cụ thể như sau:

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Luật sư cũng cho biết thêm, đối với đối tượng Tường thì theo thông tin ban đầu, đối tượng này sẽ được xác định là đồng phạm trong tội "Cưỡng đoạt tài sản". Đối tượng này biết rõ hành vi của đối tượng Cường là đe dọa, uy hiếp tinh thần của nạn nhân để chiếm đoạt tài sản nhưng đối tượng này vẫn giúp sức tích cực cho đối tượng Cường để thực hiện hành vi buộc nạn nhân phải giao tài sản cho mình. Bởi vậy cả hai đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về tội "Cưỡng đoạt tài sản" theo Điều 170 Bộ luật Hình sự với vai trò đồng phạm.

Ngoài ra, đối với hành vi hiếp dâm thì cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ có đồng phạm hay không để xử lý theo quy định pháp luật. Trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng cùng ý chí thực hiện hành vi tội phạm, giúp sức cho đối tượng khác thì cũng sẽ được xác định là đồng phạm trong vụ án hình sự.

"Hành vi của các đối tượng cho thấy đạo đức xã hội đã xuống cấp nghiêm trọng, vì ham muốn thể xác tầm thường, sự ích kỷ của bản thân mình mà đối tượng đã bất chấp pháp luật, xâm phạm đến quyền tự do thân thể, tự do tình dục, đến quyền sở hữu tài sản của công dân. Hành vi “chia tay đòi quà” trong tình yêu đã là hành vi đáng xấu hổ, đáng lên án rồi. Hành vi chia tay rồi còn đòi quan hệ tình dục, còn ép buộc quan hệ tình dục, thậm chí cưỡng đoạt tài sản là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần phải xử lý bằng các chế tài nghiêm minh của pháp luật thì mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội", Luật sư bày tỏ quan điểm.

Vụ việc một lần nữa cho thấy tính chất nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các bạn trẻ ghi lại hình ảnh nóng, các cảnh khỏa thân, các clip sex, lưu giữ trong thời điểm yêu đương. Những hình ảnh đó nếu bị lộ lọt ra bên ngoài hoặc sau đó “cơm không lành, canh không ngọt”, có người sử dụng hình ảnh, clip nhạy cảm đó để đe dọa uy hiếp tinh thần của người khác, phá hoại hạnh phúc gia đình người khác thì sẽ rất nguy hiểm.

PHƯƠNG HOA

Vụ nữ doanh nhân kiện bà Phương Hằng: Căn cứ yêu cầu bồi thường danh dự, nhân phẩm bị xúc phạm

Lê Minh Hoàng