/ Đời sống - Xã hội
/ Dương Quang - Gia Lâm - Hà Nội: Vì sao vẫn chưa thể thanh lý hợp đồng cho cá nhân thuê đất

Dương Quang - Gia Lâm - Hà Nội: Vì sao vẫn chưa thể thanh lý hợp đồng cho cá nhân thuê đất

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sau 6 năm kể từ ngày UBND huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội ban hành Kết luận Thanh tra số 02/KL-UBND ngày 19/6/2015 và chỉ rõ các biện pháp xử lý sau thanh tra, nhiều cá nhân và tập thể tại xã Dương Quang đã phải nhận các hình thức kỷ luật khác nhau. Tuy nhiên, phần việc còn lại là thanh lý Hợp đồng của UBND xã Dương Quang cho cá nhân thuê đất nông nghiệp vẫn chưa thể thực hiện, vì sao vậy?

Báo cáo số 411/BC-UBND Báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 02/KL-UBND ngày 19/6/2015 của UBND huyện Gia Lâm. 

Xuất phát từ việc xác định không đúng nguồn gốc và chủ sử dụng đất, dẫn đến việc UBND xã Dương Quang đã tham mưu và trình cấp trên phê duyệt, cho cá nhân thuê thầu (năm 2007) đất giao cho người dân (theo Nghị định số 64/NĐ-CP) và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) năm 2001.  

Điều này dẫn tới tình trạng, đất đã được cấp GCNQSDĐ thành đất công ích 5% do UBND xã quản lý và được đem đi cho cá nhân thuê thầu… Khi sự việc được UBND huyện Gia Lâm thanh tra và xác định đó là việc làm không đúng với quy định của pháp luật, nhiều cá nhân và tập thể thôn Đề Trụ 8 và xã Dương Quang đã bị kỷ luật sau Kết luận Thanh tra số 02/KL-UBND ngày 19/6/2015. Song, phần việc còn lại là thanh lý Hợp đồng thuê đất nông nghiệp số 65/HĐ-UB ngày 03/02/2007 của UBND xã Dương Quang thì vẫn cứ “nhùng nhằng”, kéo dài qua 6 năm mà chưa thể kết thúc.

Cụ thể, diện tích đất khu lò gạch (thuộc xứ đồng Mả Tê) có diện tích 17.758m2 đã được hộ gia đình ông Nguyễn Văn Vấn thực hiện phương án cải tạo thành khu chăn nuôi, thả cá và trồng cây ăn quả theo phương án được UBND xã Dương Quang xây dựng, UBND huyện Gia Lâm phê duyệt tại Quyết định số 173/QĐ-UB ngày 04/11/2003, điều chỉnh bổ sung tại Quyết định số 1129/QĐ-UB ngày 26/5/2011. Đây là diện tích đất nông nghiệp được giao theo Nghị định số 64/NĐ-CP cho 139 hộ gia đình thôn Đề Trụ 8 với số nhân khẩu là 707 nhân khẩu; năm 2001, các hộ gia đình này đã được cấp GCNQSDD.

Năm 2007, ông Nguyễn Văn Vấn được UBND xã Dương Quang ký Hợp đồng thuê đất nông nghiệp số 65/HĐ-UB ngày 03/02/2007 với thời hạn là 5 năm; giá thuê thầu là 220,5kg thóc tẻ/sào/năm; hình thức thanh toán là trả một lần vào đầu năm theo giá thuế nhà nước quy định tại thời điểm thanh toán.

Theo Kết luận Thanh tra số 02/KL-UBND ngày 19/6/2015 của UBND huyện Gia Lâm về việc thanh tra việc thực hiện phương án “cải tạo khu lò gạch thôn Đề Trụ 8 thành khu chăn nuôi, thả cá và trồng cây ăn quả xã Dương Quang” của hộ ông Nguyễn Văn Vấn.

Kết luận số 02/KL-UBND ngày 19/6/2015 của UBND huyện Gia Lâm. 

Việc năm 2003, UBND xã Dương Quang xây dựng phương án cải tạo khu Lò Gạch thành khu chăn nuôi, thả cá, trồng cây và trình UBND huyện xem xét phê duyệt cho thực hiện phương án; ký Hợp đồng số 65/HĐ-UBND ngày 03/2/2007; tiếp tục đề nghị UBND huyện Gia Lâm phê duyệt năm 2011 cho điều chỉnh phương án tại khu Lò Gạch trong khi không có các văn bản, biên bản của các hộ gia đình thống nhất cho thực hiện phương án tại khu đất được giao của các hộ; tự ý xác định là đất công 5% do UBND xã quản lý là không đúng với pháp luật đất đai, dân sự; không đúng quy định của UBND huyện Gia Lâm tại Quyết định số 31/QĐ-UBND ngày 22/01/2007 ban hành Quy định tạm thời về trình tự, thủ tục lập và phê duyệt các phương án thay đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên địa bàn Huyện và Quyết định số 700/QĐ-UBND ngày 04/12/2008 ban hành Quy định về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại, kinh tế hộ theo mô hình kinh tế trang trại trên địa bàn huyện. Qua đó, thể hiện sự hạn chế về nhận thức chuyên môn, nghiệp vụ; sự tùy tiện trong việc thực hiện công vụ của cán bộ công chức có liên quan.

Trách nhiệm về những vi phạm nêu trên thuộc về tập thể UBND xã Dương quang nhiệm kỳ năm 1999 – 2004, 2004 – 2011, 2011 – 2016. Đồng thời, trách nhiệm cá nhân thuộc về ông Ngô Văn Nghiêm, nguyên Chủ tịch xã nhiệm kỳ 1999 – 2004, người ký phương án năm 2003 trình UBND huyện Gia Lâm phê duyệt tại Quyết định số 1703/QĐ-UB ngày 04/11/2003, ông Đào Bình Tuỳnh, nguyên Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2004 - 2011, người ký Hợp đồng số 65/HĐ-UBND ngày 03/2/2007 cho ông Vấn thuê thầu; ông Hoàng Văn Hiển, Chủ tịch UBND xã Dương Quang nhiệm kỳ 2011 - 2016, người ký duyệt vào phương án bổ sung do ông Vấn xây dựng, đề xuất UBND huyện Gia Lâm cho phê duyệt phương án bổ sung tại Quyết định số 1129/QĐ-UBND ngày 26/5/2011; ông Đào Văn Dợ, cán bộ địa chính xã từ năm 2000 đến nay (2015), người có nhiệm vụ tham mưu giúp cho lãnh đạo UBND xã Dương Quang xác định diện tích đất khu Lò Gạch là đất công ích 5% không đúng nguồn gốc và chủ sử dụng đất.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Thường trực HĐND xã Dương Quang cũng phải chịu một phần trách nhiệm vì đã thiếu kiểm tra, giám sát đối với đảng viên, tập thể UBND xã Dương Quang trong việc thực hiện chủ trương, Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã, thực hiện pháp luật của nhà nước liên quan đến phát triển kinh tế tại khu Lò Gạch, chưa kịp thời phát hiện các vi phạm, thiếu sót trên của tập thể, cán bộ đảng viên.

Hợp đồng thuê đất nông nghiệp số 65/HĐ-UB ngày 03/02/2007. 

Việc cán bộ thôn Đề Trụ 8 tại thời điểm năm 2002 và 2007 trên cơ sở ý kiến thống nhất của nhân dân đã ký các văn bản cho một số cá nhân thuê là không đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về đất đai, dân sự. Ngày 05/3/2007, khi chưa có ý kiến đồng thuận của các hộ dân bằng văn bản, biên bản đã ký văn bản đề nghị UBND xã Dương Quang đứng ra ký hợp đồng cho ông Nguyễn Văn Vấn thuê thầu để hợp thức hóa việc thực hiện phương án đã được UBND huyện Gia Lâm phê duyệt, là việc làm tùy tiện, không đúng quy định của pháp luật.

Diện tích đất khu Lò Gạch (Mả Tê) là đất được giao theo Nghị định số 64/NĐ-CP của 139 hộ gia đình thôn Đề Trụ 8. Tuy nhiên, do nhận thức về pháp luật còn hạn chế, các hộ dân đã không thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật dân sự, đất đai khi cho một số cá nhân đứng ra thuê thầu đất (để cho lãnh đạo thôn - người không có thẩm quyền đứng ra ký văn bản cho thuê thầu).

Phòng Kế hoạch - Kinh tế & Phát triển nông thôn (nay là Phòng Kinh tế) huyện Gia Lâm đã thiếu kiểm tra khi tham mưu cho UBND Huyện phê duyệt phương án tại Quyết định số 1703/QĐ-UB ngày 04/11/2003 và phê duyệt bổ sung phương án tại Quyết định số 1129/QĐ-UBND ngày 25/6/2011. Trách nhiệm thuộc Trưởng phòng và Cán bộ công chức được phân công thẩm định.

Từ những Kết luận Thanh tra này, UBND huyện Gia Lâm cũng nêu rõ các biện pháp xử lý sau thanh tra như sau: Yêu cầu UBND xã Dương Quang ra quyết định hủy phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi tại khu Lò Gạch do UBND xã xây dựng năm 2003; hủy bỏ phần xác nhận của UBND xã trong phương án bổ sung năm 2011 do ông Nguyễn Văn Vấn xây dựng.

Phối hợp với cán bộ thôn Đề Trụ 8, các hộ gia đình có đất nông nghiệp tại khu Lò Gạch tổ chức thanh lý hợp đồng số 65/HĐ-UBND do UBND xã ký với hộ ông Nguyễn Văn Vấn. Trường hợp không thống nhất được việc thanh lý hợp đồng, các bên có quyền khởi kiện tại TAND theo quy định. Phối hợp với Đảng ủy xã Dương Quang tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của cán bộ, đảng viên công chức thuộc xã, cán bộ thôn có liên quan đến thiếu sót, vi phạm nêu trên theo quy định.

Giao Phòng Tư pháp phối hợp với Phòng Kinh tế tham mưu cho UBND huyện Gia Lâm chấm dứt thi hành các quyết định của UBND huyện số 1703/QĐ-UB ngày 04/11/2003 về phê duyệt phương án; Quyết định số 1129/QĐ-UBND ngày 26/5/2011 về việc phê duyệt phương án bổ sung tại khu Lò Gạch theo quy định.

Yêu cầu Phòng Kinh tế huyện Gia Lâm kiểm điểm trách nhiệm của cán bộ, công chức liên quan theo nội dung kết luận nêu trên. Giao Phòng Nội vụ hướng dẫn UBND xã Dương Quang, Phòng Kinh tế thực hiện kiểm điểm; tham mưu có UBND Huyện hình thức xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức có sai phạm theo quy định.

Cũng trong Kết luận này, UBND huyện Gia Lâm cũng đã yêu cầu các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện về UBND Huyện (qua Thanh tra Huyện) trước ngày 30/7/2015 và giao Thanh tra Huyện theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện Kết luận thanh tra theo quy định.

Theo đó, tháng 12/2015, UBND xã Dương Quang đã có Báo cáo số 411/BC-UBND Báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 02/KL-UBND ngày 19/6/2015 của UBND huyện Gia Lâm. Cụ thể, UBND xã Dương Quang đã nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch HĐND xã; ông Hoàng Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã; ông Trần Văn Tình, Phó Chủ tịch HĐND xã. Trong đó, UBND xã Dương Quang đã áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với ông Đào Văn Dợ, cán bộ địa chính xã.

Tuy nhiên, cho đến nay bên cạnh việc kiểm điểm các tổ chức cá nhân liên quan thì công việc quan trọng nhất là thanh lý Hợp đồng số 65/HĐ-UBND ngày 03/02/2007 do UBND xã Dương Quang ký với ông Nguyễn Văn Vấn vẫn chưa được các bên liên quan thực hiện. Theo ông Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND xã Dương Quang cho biết, đây là những phần việc còn tồn tại từ nhiều năm trước và UBND xã đang rất mong muốn giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, do quan điểm về quyền lợi của các bên liên quan còn khác nhau nên chưa thể thống nhất giải quyết được. UBND xã rất mong muốn giải quyết dứt điểm sự việc, đồng thời cũng mong các bên liên quan giải quyết sự việc một cách thiện chí và trên tinh thần xây dựng.

Như vậy, đối với cấp xã việc xác định trách nhiệm, hình thức kỷ luật đối với của cá nhân và tập thể đã được thực hiện tương đối nghiêm túc, nhưng còn cấp huyện thì sao? Qua sự việc này, dù trách nhiệm của UBND huyện Gia Lâm không được nhắc đến nhưng không thể nói là “vô can”. Trong đó, trách nhiệm của Phòng Kinh tế huyện Gia Lâm đã được chỉ rõ, nhưng việc xác định trách nhiệm cá nhân, tập thể và hình thức kỷ luật như thế nào thì ko ai được biết. Và như đã nói ở trên, cho đến nay UBND xã Dương Quang vẫn cứ “loay hoay” trong việc thực hiện thanh lý Hợp đồng số 65/HĐ-UBND ngày 03/2/2007 với ông Nguyễn Văn Vấn.

Câu hỏi đặt ra là, vì sao việc thực hiện thanh lý Hợp đồng số 65/HĐ-UBND ngày 03/02/2007 vẫn chưa thực hiện được, UBND huyện Gia Lâm đã làm hết trách nhiệm hay chưa và ngoài những nguyên nhân như đã nêu thì còn nguyên nhân sâu xa nào khác khiến sự việc kéo dài nhiều năm.

PV

Hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng chống tham nhũng

Lê Minh Hoàng