/ Hoạt động Luật sư
/ Ghi chép chuyến đi của Đoàn công tác Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên Hiệp hội Luật sư quốc tế IBA năm 2022 tại Miami (Hoa Kỳ): Lễ khai mạc và đêm hội Luật sư quốc tế

Ghi chép chuyến đi của Đoàn công tác Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên Hiệp hội Luật sư quốc tế IBA năm 2022 tại Miami (Hoa Kỳ): Lễ khai mạc và đêm hội Luật sư quốc tế

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sau buổi sáng được nghỉ ngơi, các thành viên Đoàn công tác có mặt sớm tại Sảnh A Trung tâm Hội nghị Miami để chuẩn bị tham dự Lễ khai mạc Hội nghị thường niên IBA năm 2022. Có thể nhìn thấy hàng ngàn Luật sư đến từ các nước trên thế giới xếp hàng bước qua cửa kiểm tra an ninh và tìm vị trí ngồi thích hợp, tranh thủ chào hỏi và tay bắt mặt mừng nhân ngày hội lớn của đội ngũ Luật sư quốc tế. Ngồi bên cạnh Đoàn công tác là nhóm các Luật sư đến từ hãng luật Allen & Gledhill ở Singapore và Luật sư Yuto Matsumura của hãng luật Mori Hamada & Matsumoto đến từ Nhật Bản…

 

Toàn cảnh phiên khai mạc Hội nghị thường niên IBA năm 2022.

Phần trình chiếu video clip giới thiệu thông điệp của Hội nghị mang nhiều ý nghĩa khi chứng kiến thế giới đang đổi thay, giới Luật sư chưa bao giờ cách xa nhau đến thế và cũng chưa bao giờ gần nhau đến thế! Sự xa cách dẫn đến nhu cầu gần nhau hơn tại sự kiện lớn nhất thế giới, nơi các Luật sư có cơ hội lại được gặp nhau, trải nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp từ các chuyên gia hàng đầu, thắt chặt mối quan hệ hợp tác của các tổ chức Luật sư quốc gia.

Đúng 17 giờ 15 phút, Lễ khai mạc chính thức bắt đầu, sau phần giới thiệu, Luật sư Sternford Moyo (người Zimbabwe), Chủ tịch đương nhiệm IBA, người Châu Phi đầu tiên trong lịch sử 74 năm của IBA đã có bài phát biểu kéo dài gần 30 phút. Ông nói rất vinh hạnh được gặp trực tiếp và cám ơn các đại biểu đến từ các nước trên thế giới sau 2 năm đại dịch Covid-19, cám ơn các thành viên Ban điều hành IBA đã làm tất cả những gì tốt nhất cho sự kiện được tổ chức tại thành phố biển Miami tuyệt đẹp này.

Hội nghị thường niên IBA là một cơ hội độc đáo mang tầm thế giới, với mức độ chuyên môn cao nhất để kết nối, phát triển quan hệ hợp tác giữa Luật sư các nước, là diễn đàn chứng minh các rào cản pháp lý không còn bị giới hạn và không phụ thuộc vào địa lý.

Phát biểu khai mạc của Luật sư Sternford Moyo - Chủ tịch IBA.

Với phòng cách của một Luật sư hàng đầu, ông Chủ tịch IBA cho rằng không thể mở mang kiến thức nếu tự giới hạn trong lãnh thổ của mình, đồng thời giới thiệu khái quát các chuyên đề tại Hội nghị. Ông cho rằng hiện nay điều kiện hoạt động nghề nghiệp Luật sư trên thế giới đang gặp quá nhiều thách thức trước các xung đột chiến tranh, biến đổi khí hậu, tác động của đại dịch Covid. Ông cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc nâng cao vị thế của Luật sư, hoạt động mang tính độc lập và khách quan trên nguyên tắc pháp quyền.

Từ ví dụ về chính đất nước Zimbabwe nơi ông lập nghiệp, số người trẻ chiếm 10% người trẻ thế giới, chiếm 50% trữ lượng vàng trên thế giới nhưng vẫn không làm sao phát triển được. Vì thế, Châu Phi đang làm hết sức mình để không bị bỏ lại phía sau, cố gắng đẩy mạnh tự do về thị trường trong quan hệ với nhiều quốc gia phát triển và mong muốn Châu Phi sẽ là một phần của tương lai…

Đoàn công tác VBF tham dự phiên khai mạc.

Theo Chủ tịch IBA, Hội nghị thường niên này là sự bảo toàn các quan hệ cũ và thiết lập các quan hệ mới giữa các Luật sư trên toàn cầu, đồng thời được lắng nghe, chia sẻ, trao đổi trực tiếp với nhau, không chỉ về nghề luật mà cả văn hóa, con người, với cách tiếp cận giải quyết các vấn đề pháp lý khác nhau của các nền văn hóa khác nhau.

Tiếp theo, ông Lionel Barber, nguyên Biên tập viên Thời báo Tài chính (Financial Times), người từng phỏng vấn các chính khách hàng đầu thế giới, trong đó có cả ông Putin- Tổng thống Liên bang Nga, đã có một bài thuyết trình khá dài nói về những thách thức của đại dịch Covid mà nhiều lãnh đạo quốc gia cho rằng là dấu chấm hết của toàn cầu hóa. Với góc nhìn của một nhà báo, ông bàn đến cuộc xung đột Nga- Ucraina tác động đến lạm phát trên thế giới, các vấn đề nội tại của nước Mỹ, Anh quốc, ảnh hưởng của Trung Quốc đến nền kinh tế Mỹ, cũng như góc nhìn về pháp lý đối với vấn đề phát sinh mang tính toàn cầu. 

Ông Lionel Barber, nguyên Biên tập viên Financial Times thuyết trình.

Sau bài thuyết trình của ông Lionel Barber, Tiến sĩ Mark Ellis, Giám đốc điều hành của IBA đã chủ trì cuộc đối thoại với nhà báo Lionel Barber và các diễn giả trả lời các câu hỏi đến từ Luật sư tham dự Hội nghị.

Kết thúc phiên khai mạc diễn ra gần một tiếng rưỡi, các Luật sư di chuyển bằng xe Bus do Ban tổ chức chuẩn bị, đến The Ice Palace Studios, 1400 N Miami Ave, phía Bắc Miami, cách khá xa Trung tâm Hội nghị Miami, nơi sẽ diễn ra đêm hội Luật sư quốc tế. Nhìn từ bên cửa kính xe, các thành viên Đoàn công tác được chứng kiến những ngọn sóng lấp lánh trên cảng biển với những chiếc du thuyền màu trắng bắt đầu phản chiếu ánh sáng tử các tòa cao ốc khi màn đêm ập xuống.

Các thành viên Đoàn công tác tại phiên khai mạc.

Chúng tôi không hình dung được cách tổ chức đêm hội như thế nào khi có đến gần 5.000 Luật sư đến từ các quốc gia trên thế giới tụ hội về địa điểm này. Tuy nhiên, khi đến nơi, với lịch thiệp vốn có của Luật sư, mỗi người tự xếp hàng kéo dài để nhận đồ ăn đã được chuẩn bị mang đặc trưng vùng Caribe. Phải mất hơn 45 phút mới có thể tiếp cận nơi để các món ăn nhẹ, sau đó các Luật sư giao lưu, chia sẻ và giới thiệu về đất nước nơi mình hành nghề.

Việc tổ chức tiệc đêm theo phong cách “Havana Lounge”, nơi những người tham dự có thể ngồi ở một trong những sảnh, bàn riêng tư hoặc thưởng thức đồ uống tại một trong hai quầy bar bằng gỗ gụ. Havana Lounge là nơi hoàn hảo để trò chuyện với đồng nghiệp và thưởng thức món canapés trong khi tận hưởng ánh đèn chùm tuyệt đẹp và bầu không khí ấm cúng, mang phong cách Latin Flair của Miami.

Các Luật sư từ các nước trên thế giới coi đêm hội là nơi có thể trao đổi, giao lưu và tăng cường mối quan hệ hợp tác. 

Không khí đêm hội được đẩy lên cao trào khi các Luật sư bên cạnh việc thưởng thức các món ăn Latin ngon miệng bao gồm paellas Tây Ban Nha và bánh tacos dành cho người sành ăn, đều hướng về sân khấu khá lớn, chứng kiến các vũ công biểu diễn các điệu nhảy đặc trưng của Miami. Ban nhạc Latin đã từng được đề cử Grammy địa phương đã biểu diễn những bài hát và bản nhạc đầy mê hoặc. Phía trước sân khấu có một sàn nhảy lớn để khách có thể giao lưu cùng với ban nhạc và nhảy với nhau.

Đến hơn 9 giờ tối giờ Miami, chúng tôi rời khỏi đêm hội Luật sư, vất vả chờ taxi vì lượt về mọi người phải tự túc. Về đến khách sạn, mỗi thành viên đều chung cảm nhận về sự thân thiện, chan hòa tình đồng nghiệp của giới Luật sư trên thế giới. Ngày thứ hai đầu tuần sẽ là một ngày vất vả khi bắt đầu tham gia các chuyên đề khá đặc biệt của Hội nghị, sẽ kéo dài từ sáng cho đến cuối giờ chiều tại Trung tâm Hội nghị Miami…

Các vũ công biểu diễn các điệu nhảy đặc trưng của Miami…

Kỳ III: Những thách thức trong sự phát triển nghề Luật sư trên thế giới.

VĂN THÀNH - MINH HOÀNG

Ảnh: HOÀI PHAN

Ghi chép chuyến đi của Đoàn công tác Liên đoàn Luật sư Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên Hiệp hội Luật sư quốc tế IBA năm 2022 tại Miami (Hoa Kỳ): Hành trình đến với Miami (Hoa Kỳ) - Kỳ I

Lê Minh Hoàng