/ Tin tức
/ Gia Lai: Cựu nhân viên ngân hàng lĩnh án chung thân

Gia Lai: Cựu nhân viên ngân hàng lĩnh án chung thân

27/06/2023 20:26 |

(LSVN) - Sáng ngày 27/6, TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên “siêu lừa” Chu Nữ Diệu Huyền án chung thân về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gần 35 tỉ đồng và 20 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” hơn 18 tỉ đồng của một tiệm vàng trên địa bàn TP. Pleiku.

Theo cáo trạng, “siêu lừa” Chu Nữ Diệu Huyền (SN 1985, trú tại phường Phù Đổng, TP. Pleiku, là cựu nhân viên Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Gia Lai) và bà L.T.T.H (một tiệm vàng trên địa bàn TP. Pleiku) có quan hệ vay mượn tiền với nhau bằng hình thức bà L.T.T.H chuyển tiền cho Huyền vay để làm đáo hạn ngân hàng với lãi suất thỏa thuận, rồi Huyền cho người khác vay lại hưởng chênh lệch.

Lợi dụng lòng tin của bà H. không kiểm soát chặt chẽ được nguồn tiền vay mượn giữa hai bên, nên Chu Nữ Diệu Huyền đã chiếm đoạt hơn 18 tỉ đồng tiền vay của bà L.T.T.H để thực hiện việc mua các tài sản cho bản thân. Sau đó, Huyền tiếp tục đưa ra thông tin gian đối với bà H. là cần nguồn tiền lớn để làm đáo hạn. Do tin tưởng là thật, bà H. tiếp tục chuyển tiền cho Huyền vay bằng hình thức chuyển tiền qua lại giữa các tài khoản ngân hàng. Để che đậy hành vi lừa đảo, Huyền thực hiện giao dịch với bên thứ ba để tài sản đứng tên sở hữu của chính cá nhân mình và người thân trong gia đình nhằm chiếm đoạt của bà H. số tiền gần 35 tỉ đồng.

"Siêu lừa" Chu Nữ Diệu Huyền tại phiên toà.

Tiếp đó, Huyền đã đưa ra lý do toàn bộ số tiền trên thì Huyền đã cho Lê Thị Thương (SN 1988, là cựu nhân viên của ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV, chi nhánh Gia Lai, đã bị TAND tỉnh Gia Lai tuyên mức án 19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”) vay lại. Huyền cho rằng Thương đang nợ mình số tiền 133 tỉ đồng, nên Thương sẽ phải có trách nhiệm trả cho bà H hơn 53 tỉ đồng.

Tuy nhiên, nhà chức trách xác định, từ ngày 28/10/2019 đến ngày 23/6/2020, Chu Nữ Diệu Huyền đã chuyển khoản và nộp tiền mặt cho Lê Thị Thương với tổng số tiền là hơn 226 tỉ đồng. Thương sau đó đã chuyển trả cho Huyền tổng số tiền hơn 236 tỉ đồng, cho nên không có việc Thương còn nợ Chu Nữ Diệu Huyền số tiền 133 tỉ đồng như Huyền đã khai.

Tại phiên tòa, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nhưng với các dữ liệu chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi, tranh luận cũng như lời khai của những người liên quan, tổng số tiền mà Huyền chiếm đoạt của bà H là hơn 53 tỉ đồng. Trong đó, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” hơn 18 tỉ đồng và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gần 35 tỉ đồng.

Vì vậy, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên Chu Nữ Diệu Huyền án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 20 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"; tổng hợp hình phạt chung là chung thân.

THUỶ LINH - XUÂN MÙI

Nguyễn Sỹ Hạnh